๒๔๖. ความดี


ความดี...

ความดี...

 

หากเจ้า...ได้ทุกอย่าง...ดังที่คิด...

ชั่วชีวิต...จะเอาของ...กองที่ไหน?...

ก็ได้บ้าง...เสียบ้าง...ช่างปะไร?...

ชีพวายไป...ที่ติดตัว คือ..."ความดี"...

 

ขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่าน...ข้อคิดในการดำเนินชีวิต...จากบันทึกนี้ค่ะ :):)

บุษยมาศ  แสงเงิน

๗  ธันวาคม  ๒๕๕๖

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 555634เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ :):)

"ความดี" หากมองในแง่สากลโลก ก็อาจมีปัญหาในแง่วัฒนธรรม ท้องถิ่น ว่าอุดมคติของโลกซีกใด ประเทศ สังคมใดมีบันทัดฐานอย่างไร เช่น ศาสนาว่าอย่างไร สังคมว่าอย่างไร ปรัชญาว่าอย่างไร ในแง่ปัจเจกบุคคลว่าอย่างไร หากพูดโดยรวมตามสามัญสำนึกของมนุษย์ อาจหมายเอา การกระทำที่อยู่บน ๓ ฐานคือ ดีเพื่อตัวเอง ดีเพื่อคนอื่น และดีเพื่อโลกหรือสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ก็เพื่อมิให้แต่ละคนเกิดความลำบาก วุ่นวาย ในการดำรงชีพในโลกนี้ ภพนี้ นั่นเอง

สำหรับความดี ในไทย โดนเฉพาะวัฒนธรรมพุทธ จะเน้นที่ตัวเอง คือ เน้นที่จิตใจ เราทำอะไร สิ่งใดทำให้เรามีความสุข สบายใจ ไม่มีความทุกข์ร้อน กระวนกระวายใจนั่นถือว่า เราทำดี แต่นี่คือ ความดีแบบขั้นพื้นฐาน ความดีในพุทธยังมีสูงกว่านั้น คือ การทำดีโดยไม่มีคุณลักษณะนั้นๆ มาขยายให้รู้ว่าดี ไม่ดี นั่นคือ รู้เหนือดี ชั่ว (หลุดพ้นโลกในแง่จิต) แน่นอนแหละว่า เรายังคลุกคลีมีเยื่อใยกับโลกมนุษย์อยู่ คงไม่อยากดีแบบหลังนี้แน่ เอาแค่ทำดีเพื่อตัวเองชาตินี้ ขณะนี้ก็พอ ซึ่งก็ยังคับแคบอยู่ดี ส่วนในสังคม แน่นอนเราทำดีเพื่อขยายดีไปเผื่อคนอื่น ซึ่งนั่นคือ เป็นเหมือนสีสันที่คอยเติมเต็มให้กัน เพราะทุกคนเกิดมาพร่องอยู่เป็นนิจอยู่แล้ว ทั้งนี้ก็เพื่อให้เราจะได้ไมตรีจิตจากสังคม ในยามเราวิบัติ วิกฤตทางกายและใจภายหลังนั่นเอง

"ความดี" มีหลายระดับ แล้วแต่วัฒนธรรม สังคมประเทศ ศาสนา ค่านิยม ฯ สำหรับวัฒนธรรมไทยพุทธ เน้นที่ตัวเองและขยายไปสู่สังคม กระนั้นก็มิได้สอนให้ติดในความดี แต่ให้อยู่เหนือความดี ความชั่ว นั่นคือ ปัญญารอบรู้การกระทำ ถ้ายึดเอาความดีกับตนเองมากไปก็ดูคับแคบ ถ้าไม่ยึดตามสังคม ศาสนา วัฒนธรรม ฯ เราก็ไม่รู้ทิศทางอุดมคติของสังคมที่จะบอกได้ว่า ทำอะไรดี ไม่มี ดังนั้น ความดี ควรอยู่ใน ๓ สถานะคือ ดีเพื่อตนเอง ดีเพื่อสังคมและดีเพื่อโลกหรือสิ่งแวดล้อมครับ...

ขอบคุณค่ะ คุณ ส.รตนภักดิ์ :):)

ยินดีครับพี่ ขอให้โพสต์ความคิดมาสร้างสรรค์สังคมนะครับ

ท่านใช้ปรัชญาแห่ง..ปัญญาเยี่ยมครับ ขอเสนอเพิ่มนิด..ความดีสุดๆคือเสียสละได้เฉกเช่น พระพุทธองค์ คานธี พระโพธิสัตว์กวนอิม เพื่อสังคมโลก..หรือพระเยซู ฯลฯ

ประทับใจการใช้ถ้อยคำที่กินใจและเกิดคุณค่าในใจ ขอบคุณมากครับผม

ขอบคุณค่ะ คุณ ส.รตนภักดิ์ :):)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท