เนปาล-เก็บตก


สรุปค่าใช้จ่าย(ไม่รวมTablets น่ะ)

1.ตั๋ว TG 14,600 บาท

2.ค่าใช้จ่ายทั้งหมด 12 วัน ทุกอย่าง 400$ *31 =12,400.-บาท (เหลือเงิน 600รูปีถือไว้เป็นที่ระลึก อิอิ) เรามีเงินดอลล่าร์อยู่แล้วเลยไม่ต้องเสียค่าอัตราแลกเปลี่ยน

3. ค่าจองโรงแรมจาก อโกด้า 2 ที่ 832.29 บาท

4. ค่าTravel insurance 629 บาท

4. รวมทั้งสิ้น 28,461.29 บาท

ข้อคิดเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับเนปาล

1. เดินทางคนเดียวอาจจะไม่ค่อยปลอดภัยเท่าไร ควรจะมีเพื่อนจะดีกว่า(ทรัพย์สินหายถูกขโมยได้)

2. การเดินทางในตัวเมืองกาฎมัณฑุ แท็กซี๊สะดวกที่สุด รถประจำทางจะเป็นคันเล็กๆ แท็กซี๊ก็เล็ก รถ Mira ถ้าใครเคยเห็น

3. trekking poon Hill ถ้ามีเพื่อนไปด้วย ไม่จำเป็นต้องจ้างไกด์ หรือporter ก็ได้ ค่ำไหนนอนนั้น แต่เราจะไม่รู้ว่าข้างหน้าจะไปไกลอีกเท่าไหร่ จะสปีทฝีเท้าให้ถึงได้ไวเท่าไหร่ จะได้เลือกจองที่พักที่ดีๆวิวสวย ๆได้

4. ถ้าไปคนเดียวของแนะนำให้จ้างไกด์หรือ porter ดีที่สุด แล้วเคลียร์ค่าจ้างให้ดีก่อนที่จะตกลงกันคือ ค่าจ้างเท่านี้ ไม่ค่าใช้จ่ายของไกด์หรือคนแป้กกระเป่าจะได้ไม่ต้องเป็นภาระกับเรา ค่าจ้างอาจจะจ่ายครึ่งหนึ่งก่อนได้ หลงทางแน่นอนสำหรับผมถ้าเดินคนเดียว ตอนนผมไม่ค่อยมีคนเย่อะเท่าไหร ถ้าเราต้องตามเขาไป บ้างคนเขาเดินเร็ว เราตามเขาไม่ทันแน่น(ผมเดินช้า ตอนขาขึ้น 15-20 ก้าวหยุดทีหนึ่ง หัวใจเต้นแรงน่ะ ให้เขาพักสักหน่อย เดียวจะหัวใจวายก่อน)

5. ถ้ามีไกด์ ดีไหม ดีที่เขานำทางเรา เลือก Tea house ทำเลดีๆๆ ให้เรา แต่อันนี้ขึ้นอยู่กับความชำนาญของแต่ละไกด์ครับ บางคนเขาจะผูกพันกับที่ๆ เขาเคยไปพัก และให้บริการเขาดี(ไม่ใช้บริการเราน่ะ) เพราะไกด์/คนแป๊กกระเป่า เขาได้ค่าอาหารในราคาพิเศษ บางที่จัดที่นอนให้เขาฟรี เช่น Dal Bhat เรา 450 รูปี แต่เขาได้ในราคา 100รูปี เย่อะกว่าเราด้วย เพราะเขาต้องใช้แรงงาน เราแค่เขาให้มานั้นก็ทานไม่หมดหรอกครับ ทานได้แค่ครึ่งหนึ่งเองครับ เวลาผมสั่งอาหารจะบอกเขาว่าไม่ต้องให้ข้าวเย่อะน่ะ...แต่ได้แค่ครั้งเดียวเอง นอกนั้นเขาไม่ฟังเรา ไม่เป็นไร เราก็เหลือไว้งั้นแหล่ะ

6. ไม่จำเป็นต้องจองโรงแรมก่อน วอลอินราคาต่างกันเย่อะครับ(เกือบครึ่ง) แถมได้ต่อรองราคาอีกครับ

7. ถ้าเป็นไปได้ ให้ไกด์ซื้อของให้จะได้ราคาที่ถูกกว่า เช่นน้ำดืม ครึ่งต่อครึ่ง120รูปี เขาซื้อได้ 60 รูปี แต่คนขายบ้างที่เขาก็ฉลาดน่ะครับ เขาเห็นเดินมากับชาวต่างชาติถึงจะให้ไกด์ซื้อให้ก็ราคานักท่องเที่ยวคับ(ผมหน้าตาเหมือนคนเนปาลแต่ก็ทำได้แค่ 2 ครั้งเอง) อีกทางน้ำดื่ที่เติม fill in เต็มขวด 1 ลิตร 70 รูปี ตามGH น่ะครับเขาใส่ยาฆ่าเชื้อแล้ว... ไม่ใช่เปิดก๊อกตามทางน่ะครับ ไ่ปลอดภัย

8. ไปเที่ยวที่ Bhaktapur สามารถเดินทางไปเที่ยวในวันเดียวได้ ไม่จำเป็นต้องไปพักแรมที่โน้นก็มีรถประจำทางวิ่งตลอดครับ และค่าใช้จ่ายจะแพงกว่าที่ กาฎมัณฑุ มีร้านอาหารน้อยด้วยครับ(ไม่ปลอดภัยด้วย อิอิอิ สำหรับผมเองน่ะ ผมเจอเหตุการณ์เลวร้ายที่นี้คับ)

9. ใส่กางเกง 3ส่วน ก็จะดีกว่าน่ะครับ เวลาtrekking เพราะจะเจอขี้ควายกับขี้ลาตามทางตลอด เปี้อนขาเกงกางหมดคับ

10. ไม้เท้าสำคัญมาก สามารถช่วยพยุงได้เป็นอย่างดี มีทั้ง 2 ข้างจะดีกว่า

11. Tea house ส่วนมากจะมีแค่ ห้องน้ำ 1 ห้องส้วม 1 ห้อง ต้องรอกัน

12. วิธีเดินลงเขา(จาก Tadapani-Syuli Bazaar เป็นขาลงอย่างเดียว) ไกด์บอกว่าให้ลงเท้าทั้งหมดพร้อมกัน..เราเคยชินแต่เอาปลายเท้าลงก่อน เจ็บที่ปลายเท้ามาก ไม่อยากเดินเลยคับ

13. เตรียมขนคบเคี้ยวเพื่อใช้ในการเดินทาง สำหรับผม มีขนมปัง กับ ชอคโกเล็คอย่าง 2 หอ พอดีสำหรับ 5 วัน(แชร์กับไกด์)

 14. ประเทศเนปาลมีการจัดการท่องเที่ยวที่ดีมาก ทุกGuesthouse จะได้รับการรับรองจากการท่องเที่ยวเนปาลเกี่ยวอาหารปลอดภัย

ส่วนตัวไ่ม่ชอบ Dal Bhat ครับ

รถเมล์ในกาฎมัณฑุ

เตาพิงธรรมชาติ Nature Heater-จะมีทุก Tea house ในระหว่าง Trekking ครับ จะอยู่ในห้องอาหาร

จบบริบูรณ์แล้วครับ...ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ

คำสำคัญ (Tags): #เนปาล
หมายเลขบันทึก: 555558เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2013 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 10:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

...ตามมาอ่านจนจบนะคะ...ชื่นชมทั้งบันทึก และรูปภาพค่ะ... thank you

ขอบคุณมากครับอาจารย์

ดร. พจนา แย้มนัยนา

ที่อุตสาห์ ติดตามผมจนจบ....ครับ

อาจารย์ดูแลสุขภาพน่ะครับ ...อากาศหนาวที่แคนาดา ช่วงนี้ต้องใช้ไฟเย่อะ เพิ่มความอบอุ่น..

ขอบคุณที่นำเรื่องราวดี ๆ มาแบ่งปัน ครับ

เป็นข้อสังเกตที่ดีและมีประโยชน์มากค่ะ ยังไม่ได้อ่านเรื่องสถานที่ต่าง ๆ ในบันทึกอื่น ๆ เลยค่ะ ข้ามมาอ่านบันทึกสรุปก่อน จะต้องกลับไปอ่านให้ละเอียดอีกที กำลังติดพันเรื่องที่ตนเองกำลังเขียน ก่อนที่จะหลงลืมเสียก่อน เพียงแค่ skim through หัวข้อก็ชอบแล้ว ขอบคุณมากนะคะคุณยง

ขอบคุณครับ คุณ กุหลาบ มัทนา ที่มาให้กำลังใจครับ

และขอบคุณครับที่สนใจจะติดตามริวิวของผม

ผมก็จะติดตามผลงานของคุณกุหลาบจนจบครับ อาจจะเจริญรอยตามในครั้งต่อไปครับ



ขอบคุณครับคุณ หนุ่ม กร ที่มาให้กำลังใจ

ผมติดตามผลงานของคุณกร อยู่ครับ สนใจแสวงบุญตามพระศาสดา

.... เรื่องราวดีดี ... ที่ไปได้ประสบการณ์ด้วย ตนเอง .... ดีจริงๆค่ะ ... ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท