เนปาล-กาฎมัณฑุ-ปัตตะปูร์- วันเลือกตั้ง


19-11-2013 ที่กาฎมัณฑุมาเจอวันเลือกตั้ง ร้านค้าและขนส่งปิดหมด เอาหล่ะนี้ไปไหนไม่ได้แล้ว ทางโรงแรมแนะนำให้เดินเที่ยว ตั้งใจว่าจะไป Swayambhunath Stupa, Boudhanath Stupa, to Pashupatinath a world heritage เดินหาเช่าจักรยานรอบๆทาเมล 1 รอบ ไม่ร้านสักร้าน ..

บรรยากาศการเลือกตั้ง

ที่ไปลงคะแนน ตอนสายๆ คนจะเต็มท้องถนนเลยครับ

ผู้สืบข่าว รายงานข่าวสด

เลยไปเจอร้านหนึ่งพอดี เหลือคันสุดท้าย แรกๆ 500 รูปีต่อวัน คุยๆ กันไปมา พอเขารู้ว่าเราจากไทย เขาใจดีลดให้อีก 100 ตกลงเราได้ 400รูปี ต่อวัน การขี่จักรยานในกาฎัณฑุ หาชื่อถนนยาก ไม่รู้ว่าถนนหลักถนนรอบ มันเหมือนกันไปหมดเล็กแคบๆๆ เลยทั้งวันไปได้แค่ 2 ที่

วันนี้ได้คันนี้ครับ 400รูปี ใช้ได้แต่เบรก ส่วนเกียร์ใช้ไ่ม่ได้เลย ทำให้ไ่สามารถปั่นขึ้นเนินได้คับ

1.Swayambhunath Stupa,(200รูปี) วันนี้ฟรีไม่มี จนท.อยู่

ทางขึ้นครับ ชั่นเหมือนกันครับ

wisdom eye

2.Pashupatinath(1000รูปี) มีคนขายตั๋วอยู่ แต่ผมทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ แถมจอดจักรยานไว้ข้างบูธเขาอีก ส่วนที่นี้ Boudhunath Stupa ถามทางมากจนหลงทางแล้ว เลยไม่ไปดีกว่า กลับถึงโรงแรมบ่าย 4 โมงเหนื่อยมาก เพราะปั่นจักรยานถนนที่นี่จะขึ้นเนิน-ลงเนิน ต้องจุงจักรยานหลายครั้งคับ

ตรงให้เฉพาะคนอินดูเข้าเท่านั้น.....แต่ผมเดินเขาไปจนเกือบถึงตรงกลาง ถูกไล่ให้ออกไปข้างนอก อิอิอิ

ใครจะไปรู้หล่ะครับ ไ่ม่ป้ายแจ้งเตือนนี้ครับพี่

พีธีเผ่าศพ

20-11-2013 เดินทางไป Bhaktapur ต้องเดินไปขึ้นแถวๆ สวนสาธารณะ มีรถบัสเย่อะ แต่ละเจ้าก็บีปแตรตะโกนเรียกหาผู้โดยสารของตนเอง ดูแล้วชั่งวุ้นวายสิ้นดี ต้องเดินถามหายว่ารถไหนไปไหน ในที่สุดก็หารถได้ค่ารถ 50 รูปี ถึง Bhaktapur ประาณ 10 โมงครับ ที่นี้จะ มีจนท.ค่อย ตรวจเช็ค จะต้องซื้อตั๋วก่อนเท่านั้น จะเข้าได้ เลย จำเป็นต้องซื้อ 1100รูปี ทำไม่ค่าชมสถานที่นี้มันแพงกว่าที่อื่นๆจังหล่ะ เพิ่งรู้ตอนหลังนี้เองว่า เมืองรดกโลก มีโปราณสถานหลายที่ อนุรักษ์บ้านเรื่อนแบบโบราณอยู่ หลักๆ จะมี 4 ที่ เข้าถึงที่แรก มองหาที่พักก่อน เก็สฮาวส์แรก เต็ม เดินต่อไปอีกไปเจอ Big Bell GH ลองเขาไปถามซิ ห้องว่าง มากไม่มีคนพักเลย สอบถามราคา 600 ห้องน้ำแยก เราก็เร็วไปหน่อย กลัวจะไม่มีที่พักเลยรีบเอาเลย จริงๆ มีอีกเย่อะ ดี ข้างในครับ ที่ติดๆ กับ Durbar Sq ตรงกลางเมืองอันใหญ่คับ เช็คอินเรียบร้อย เดินเที่ยว รอบ Bhaktapur ทานอาหารเที่ยงที่ Palace restaurant –chicken Noodle 650Nrs แพงมาก คงเป็นเพราะสถานที่ 3 Durbar sq +1 ชุมชนบ้านปั้นหมอ กลับที่พัก นอน วันนี้ไม่สบายตั้งแต่เช้าแล้ว เจ็บคอ หาร้านขายยาในแถวๆ ทาเมลไม่มีเลย เจ็บคอมาก น้ำมูกสีเขียวแล้ว ต้องทานยาปฏิชีวนะ ที่ ปัตตะปูร์ ก็ไม่มี

ติดตามตอนต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 555553เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2013 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ธันวาคม 2013 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นานมาแล้ว...เคยเห็น wisdom eye ทำเป็นเหรียญแขวนหน้ารถ ...เที่ยวน่าสนุก ทรหด และตื่นเต้นนะคะ

ขอบคุณครับ อาจารย์

ดร. พจนา แย้มนัยนา

ที่ติดตามและให้กำลังใจเสมอมาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท