ชลิต 10*


ศึกษางาน

24/10/49 

 ในวันนี้ผมมาถึงสถาบันเวลา 7.02น        

 เช้านี้ไม่มีงาน แต่ได้นั่งดูนายวีระพงษ์ ตัดต่องานเกี่ยวกับพิธีมอบเหรียญรางวัลการแข่งขันคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์โอลิมปิก ประจำปี 2549         

รับประทานอาหารเวลา 12.00น        

ตอนบ่ายไม่มีกิจกรรมใดผมจึงนั่งทบทวนเอกสารวิชาเรียนเพิ่มเติม เรื่องเทคนิคการผลิตงานวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และภาพยนตร์ ในวันนี้ได้อ่านในเรื่องกล้องโทรทัศน์ โดยมีหัวข้อย่อยที่ได้ศึกษาคือ 1.ลักษณะของกล้อง  จากการที่ได้อ่านทำให้ทราบว่ากล้องโทรทัศน์มีส่วนประกอบหลักอยู่ 4 ส่วนคือ เลนส์ ตัวกล้อง จอดูภาพ แหล่งจ่ายไฟ    *เลนส์  คือส่วนที่เป็นกระจกชิ้นเดียวหรือหลายชิ้นประกอบกันขึ้นมาทำหน้าที่เป็นตาของ  กล้อง โดยเลนส์มีส่วนควบคุมเลนส์อยู่ 3 ประการ มี       + การปรับเปลี่ยนระยะความคมชัด  = คือการปรับระยะห่างของเลนส์กับตัวรับภาพเพื่อให้ได้ภาพที่คมชัดมากที่สุด                + การปรับเปลี่ยนช่องรับแสง  = คือการปรับขนาดของช่องรับแสงเพื่อให้แสงที่ผ่านเข้ามามีปริมาณที่พอเหมาะและพอดีเพื่อความสะดวกในการตัดต่อ                + การปรับเปลี่ยนความยาวโฟกัส  = เป็นการปรับระยะห่างระหว่างเลนส์กับตัวรับภาพ จนกระทั่งไดรับภาพที่คมชัดสรุปผล การควบคุมเลนส์จะได้ผลของภาพคือ ความชัดเจนของภาพนั้นมีผลมาจากการปรับระยะความชัด , การจัดองค์ประกอบที่เหมาะและรวมถึงแสงก็เช่นกันก็ต้องให้ออกมาเป็นแสงที่พอเหมาะไม่มากหรือน้อยจนเกินไป

 กลับบ้านเวลา17.00น

คำสำคัญ (Tags): #ฝึก-9
หมายเลขบันทึก: 55545เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2006 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท