สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

ซาลามัต ฮารีรายอ วันอีด อีดิ้ลฟิรตีร์


วันที่ 24 ตุลาคม ถือเป็นวันสิ้นสุดเดือนแห่งความจำเริญ เดือนแห่งพระมหากรุณาธิคุณของเอกองค์อัลลอฮ(ซบ.)พระผู้เป็นเจ้าที่ประชาชาติมุสลิม(ผู้ที่นับถือวิถีชีวิตอิสลามทั่วโลกหลายร้อยล้านคนให้ความเคารพ ศรัทธา และยำเกรง เดือนแห่งความอดทน เดือนแห่งการตอบแทน เดือนแห่งการซื้อขายความดี เดือนแห่งความอดทนต่ความหิวโหย ยากลำบากกำลังจะผ่านเราไปแล้วและวันพร่งนี้ก็จะเป็นวันที่ 1 เดือนเชาววาล เดือนที่ 10 ฮิจเราะห์ศักราชอิสลาม ซึ่งศาสดามูฮัมหมัด(ขอความสันติสุข ความโปรดปราณ ความจำเริญจากเอกองค์อัลลอฮ(ซบ)จงมีแดท่าน ครอบตรัวของท่าน เชื้อสายและวงค์วารของท่านและผู้ที่ปฏิบัติตามแบบอย่างเจริญรอยตามจริยวัตรของท่าน)
ด้วยพระนามแห่งพระผู้เป็นเจ้า ฮัลลอฮ(ซบ)ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตายิ่งเสมอ วันนี้เป็นวันสิ้นสุดเดือนรอมฎอน เดือนที่ 9 ตามฮิจเราะห์ศักราชอิสลาม เป็นวันที่พระผู้เป็นเจ้า ประทานวันรื่นเริงให้มุสลิมทั่วโลกที่สำคัญยิ่ง คือวัน อีด อีดิ้ลฟิรตีร์ วันนี้มุสลิมทั่วโลกจะเข้ามัสยิด ละหมาดกลางแจ้ง และจ่ายซะกาต(ภาษีอิสลาม)แก่ผู้ที่อิหม่าม แต่งตั้งให้ทำหน้าที่เก็บเงินซะกาต เพื่อนำเงินนี้ไปข่วยเหลือเด็กกำพร้า พิการ คนยากไร้ อนาถา และผู้ที้เข้ารับอิสลามใหม่ วันนี้ประตูนรกเปิดและมารร้าย ทั้งใหญ่เล็กที่ถูกล่ามโซ่ตรวน จะถูกปล่อยออกมายั่วยุผู้คนให้ใฝ่ต่ำ และกระทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เราท่านต้องระวังอย่าให้มารร้าย เข้าสิงในอารมณ์ ในจิตใจ เราได้เพราะพวกมารร้ายมันขอโอกาสจากพระองค์อัลลอฮ(ซบ)ว่ามันจะล่อลวงผู้ศรัทธาให้กระทำผิด ให้แตกแยกกัน ให้ปฏิเสธความโปรดปราณของอัลลอฮ(ซบ)เหมือนกับที่มันทำกับศาสดามูซา(โมเสส)และศาสดา อีซา(เยซู)ขอความสันติความโปรดปราณ ความจำเริญจากพระผู้เป็นเจ้าเอกองค์อัลลอฮ(ซบ)จงมีแด่ท่นศาสดาโมเสสและศาสดาเยซู เชื้อสายและวงค์วารของท่าน วันนี้ผมได้ไปละหมาดที่มัสยิดนูรุ้ลรอฮีม (ดอนโมง)อำเภอหนองเรือจังหวัดขอนแก่น มีพี่น้องมาร่วม 200 คน เด็กเล็ก มากกว่า 100 คน น่าสงสารที่เราไม่มีโรงเรียนสอนภาษาอหรับดีๆที่นี่ อินชาอัลลอฮ(และความโปรดปราณของพระผู้เป็นเจ้าคงจะมาถึงในไม่ช้านี้)เราได้จ่ายซะกาต ขอมาอัฟ(ขอโทษ)กันในความบกพร่องผิดพลาด ขออภัยกัน ผมแบกความรักความอบอุ่นของพี่น้องและการได้ฟังธรรมมามากมาย ทำให้มีกำลังใจต่อสู้กับความไม่ถูกต้องอีกแยะเลย หวลมาถึงเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ที่มีการวางระเบิดที่นราธิวาส จนพระได้รับบาดเจ็บ ทหารตายอย่างน่าเวทนา มีคนมุสลิมอีก 1 คน ที่ต้องถูกตัดขาทิ้งทั้ง 2 ข้างแต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง ผมได้ฟังได้ยินผมเสียใจมากที่สุดที่ผู้ก่อความไม่สงบทำกับพระอีกแล้ว และทำให้คนทั้งประเทศเข้าใจว่าเป็นฝีมือมุสลิมอีก ผมขอประณามการกระทำของพวกชั่วพวกนี้ ที่มันพยายามสร้างความแตกแยกทางศาสนา ต้องการให้เกิดความเกลียดชังและหวังผลให้ไทยพุทธและไทยมุสลิมฆ่ากัน เราอย่าหลงกลของพวกมันต้องสามัคคีกันและหาตัวคนร้ายให้ได้โดยเร็วและสอบสวนเอาคนผิดและเชื่อมโยงขบวนการมาลงโทษให้เร็วที่สุด เพราะถ้าปล่อยไว้จะรังแต่สร้างความบาดหมางและความเกลียดชัง ขอให้ทหาร ตำรวจจำนวน 35,000 นาย ทีถูกส่งไปปฏิบัติงานภาคใต้ได้เร่งดำเนินการจับคนร้ายให้ได้โดยเร็วด้วยครับ และช่วยกันทั้งไทยพุทธ ไทยมุสลิมจับตัว หรือให้ข้อมูลคนร้ายให้ได้โดยเร็วเถอะครับ มุสลิมส่วนใหญ่ทั่วทุภาคไม่มีใครเห็นด้วยกับการกระทำของคนชั่วพวกนี้นะครับ
คำสำคัญ (Tags): #สันติสุข
หมายเลขบันทึก: 55542เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2006 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • แวะมาให้กำลังใจกันนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท