ร่มบินกู้ภัยภาคผนวก


บันทึกโครงเรื่อง  ร่มบินกู้ภัยตอนที่ 2( ภาคผนวก )                                                                                  จะจับความต่อจากบทที่ 9 ของตอนแรก  นับจากนักบินที่ 1 ของเครื่องร่มบินกู้ภัย ถูกยิงจนหมดสติ จนนักบินที่ 2 ต้องทำการบินแทน                                                                                                                                                -"  ฉุกเฉิน  ฉุกเฉิน   แรงยกตัวเครื่องของร่มตกต่ำ  เห็นตัวร่มฉีกขาดหลายจุด  กำลังเสียระยะลงเรื่อย ๆ  "เสียงนักบินที่สองเครื่องร่มบินกู้ภัย  รายงานเข้าศูนย์ ฯ   ต่อมาอีกพักหนึ่งก็มีเสียงแจ้งฉุกเฉินตามมาอีก  "นักบินเครื่องร่มบินถึงศูนย์  เครื่องยนต์เครื่องที่  1  มีกลิ่นไหม้  และมีควันตามออกมา  มาก    เครื่องกำลังจะดับ  ย้ำเครื่องกำลังจะดับ "  ต่อมาอีกไม่นานนัก  มีเสียงรายงานเข้ามาอีก ว่า " เครื่องยนต์ที่ 1 ดับไปแล้ว  " "  ศูนย์ถึงนักบินกู้ภัย  ฯ  รายงานระดับความสูงด่วน " นักบินกู้ภัย ฯ ถึงศูนย์ ฯ ความสูงอยู่เหนือยอดไม้เล็กน้อย "   " หาที่ลงจอดฉุกเฉินด่วน  แจ้งพิกัดด้วย "  ท่านหัวหน้าศูนย์รีบสั่งการ  นักบินร่มบินกู้ภัย ฯ ตอบรับทราบ  กำลังมองหาจุดที่จะลงอยู่   แต่ต่อ มาแทนที่จะเป็นการแจ้งพิกัดที่จะลงจอดฉุกเฉิน  กลายเป็น  แจ้งเรื่องที่ร้ายกว่านั้นอีก    นักบินร่มบินกู้ภัย ฯ แจ้งมาว่า " ตอนนี้เกิดไฟลุกไหม้ที่เครื่องยนต์ที่   1   ขึ้นมาแล้ว  ช่างเครื่องกำลังพยายามดับอยู่ "   ท่านผู้บังคับศูนย์ ฯ ถึงกับเครียด  รีบสั่งให้รองผู้บังคับการศูนย์ฯติดต่อแจ้งหน่วยพยาบาลสนามฉุกเฉินเตรียมออกปฏิบัติการช่วยเหลือเครื่องร่มบินกู้ภัยในฉับพลัน    และจากการสั่งการ นั้น   ต่อมาอีกไม่ถึง 3 นาที  รถปฏิบัติการฉุกเฉินจำนวน 5 คัน  พร้อมเจ้าหน้าที่ก็มาพร้อมกันที่จุดเตรียมพร้อม  อย่างพร้อมเพรียงกัน  ขณะเดียวกันนั้น  นักบินร่มบินกู้ภัยก็รายงานเข้ามาว่า " ดับไฟไม่ได้  คนเจ็บกำลังสำลักควัน อย่างรุนแรง   เครื่องกำลังจะตก   จะต้องรีบลงจอดฉุกเฉินเดี๋ยวนี้   ...........คาดว่าจะลงจอดได้ที่บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้านเนินมะลิพิกัดที่ ................." ท่านผู้บังคับศูนย์ฯรีบสั่งการไปที่หน่วยแพทย์สนามฉุกเฉิน  "  ผู้การศูนย์ควบคุมยุทธการ ถึง  หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน   พิกัด  ............... ย้ำ พิกัด...........ปฏิบัติด่วน  "    หน่วยแพทย์ฉุกเฉินตอบกลับ " แพทย์ฉุกเฉินฯ ถึงผู้การ ฯควบคุมยุทธการ   รับทราบพิกัดเครื่องร่มบินลงฉุกเฉิน  จะปฏิบัติเดี๋ยวนี้   เปลี่ยน "  จากนั้น  รถฉุกเฉินทุกคันก็เปิดไซเรน  เสี่ยงกึกก้อง  พุ่งทะยานตามกันออกไปหน้าค่ายเป็นแถวยาวคดเคี้ยวไปตามแนวถนน  พร้อมกันนั้น  ก็มีรถส่วนตัวของเพื่อนนักบินในเครื่องร่มบินกู้ภัย หลายคนพารถส่วนตัวบ้าง บ้างก็นั่งรวมกันไป  ติดตามไปคอยช่วยเพื่อนอีกทางหนึ่งด้วยความห่วงใย

กลับมาที่เครื่องร่มบินกู้ภัย ฯ  ที่อยู่ในอาการหนัก  ไฟกำลังลุกไหม้เครื่องยนต์เครื่องที่ 1 พร้อมกับควันไฟที่หนาแน่นพยาบาลสาวและครูสาวหน้าซีดกอดกันตัวกลม  แผลจากบาดแผลของครูสาวเริ่มฉีกออกมาอีกและมีเลือดใหลออกมาอีก นักบินและคนอื่น ๆ ต่างร้อนอบอ้าว  และ สำลักควันไปตาม ๆ กัน   นักบินที่สอง  เสี่ยงตายรีบนำเครื่องปักหัวลงสูพื้นถนนบริเวณหน้าทางเข้าหมู่บ้านเนินสวนมะลิทันที   มิใยดีต่อรถราต่าง ๆ ที่กำลังวิ่งไปมาในบริเวณนั้น  ชนเป็นชน  เธอคิดในใจ  เพราะไม่มีทางเลือกแล้ว  แต่ก็หวังลึก ๆ ว่ารถยนต์เหล่านั้น  คงเห็นสภาพเครื่องร่มบินว่ากำลังตก   คงพากันหลีกให้พ้นมากกว่า  หรือไม่ก็จะมีบางคันที่เห็นเครื่อง ฯ กระชั้นชิด   คงต้องเบรคกันตัวโก่ง " นักบินร่มบินกู้ภัยถึงศูนย์ ฯ  กำลังลงฉุกเฉินกลางถนน "  " ศูนย์ฯถึงนักบินร่มบินกู้ภัย   - ได้ประสานความช่วยเหลือเบื้องต้นกับโรงพยาบาลศูนย์ตำบล บ้านเนินสวนมะลิให้เข้าช่วยเหลือก่อนแล้วทำใจดี ๆ กันไว้ก่อน "   "  รับทราบ   ขอบคุณ  เลิกติดต่อกัน " นักบินตอบกลับด้วยเสียงระทึกระคนกับเสียงสั่นและสะอื้น    เครื่องลงต่ำไปเรื่อย ๆ   ด้วยมุมลงที่ค่อนข้างชันน่ากลัว  แต่ก่อนจะกระทบพื้นดิน  นักบินได้แก้ไข  โดยยกหัวเครื่องขึ้นได้อย่างหวุดหวิด   ทำให้เกิดเสียงโครมเพียงเล็กน้อยเมื่อตัวเครื่องกระทบกับพื้น    และกระดอนขึ้นบนอากาศไม่สูงนัก  แล้วถลาไปกองสิ้นฤทธิ์ในคูน้ำข้างถนน  นาทีนั้น  พยาบาลสาวและครูสาวที่บาดเจ็บอยู่ต่างร้องกรีดสุดเสียง  ตัวถูกเหวี่ยงไปมา ตามแรงเหวี่ยงของตัวเครื่อง  ทำให้หัวร้างข้างแตกไปคนละนิดละหน่อย  และพากันร้องไห้โฮ   แผลที่ัตัวครูสาวฉีกกว้างออกอีก  ทำให้เลือดจำนวนมากใหลทะลักอ  นักบินของเราที่ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรมากนัก   ยังมีสติ รีบสั่งการให้ช่างเครื่องกับพยาบาลรีบพาครูสาวออกไปจากเครื่องโดยด่วน  ส่วนตัวเขานั้น  ก็รีบปลดสายรัดตัวออก  แล้วไปปลดสายรัดตัวของนักบินที่ 1 ที่ยังคงไม่ได้สติอยู่  ลากร่างของเธอออกไปจากเก้าอี้นั่งอย่างทุลักทุเล  ท่ามกลางเปลวไฟ  ควันไฟ และกลิ่นน้ำมันเบนซินที่แตกกระเซ็นออกมาจากถังน้ำมัน กระจายทั่วบริเวณห้องนักบิน  "  เร็ว ๆ เข้า  เดี๋ยวเครื่องจะระเบิดแล้ว   " ร้อยตำรวจตรีหญิงอัมพะวัน ฯ นักบินที่ 2  ตะโกนบอกช่างเครื่องกับพยาบาลประจำเครื่อง สุดเสียง

ท่ามกลางความฉุกเฉินและโกลาหลนี้  ห่างออกไปประมาณ 50 เมตร  มีกลุ่มเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลศูนย์ตำบล เนินสวนมะลิหลายคน  พร้อมด้วย  คนขับรถที่ผ่านมาเห็นเหตุการณ์ กำลังตรุกันเข้ามาเพื่อช่วยเหลือ คนขับรถหลายคนเหล่านั้นต่างมาพร้อมกับเครื่องดับเพลิงประจำรถของตน  เพื่อเอามาช่วยดับไฟที่ตัวเครื่องร่มบินที่กำลังคลุมไปด้วยเปลวไฟและควันไฟหนาทึบ  กับกลิ่นน้ำมันเบนซินคลุ้งไปทั่วบริเวณ   เมื่อพวกชาวบ้านมาถึง พวกที่ถือเครื่องดับเพลิงมาก็ระดมฉีดน้ำยาดับเพลิงเข้าใส่ตัวเครื่องที่กำลังลุกไหม้อยู่  โดยไม่ต้องรอให้มีใครสั่งการ  เหล่าพวกหมออนามัยจากโรงพยาบาลศูนย์ตำบลเนินมะลิ  ต่างก็รีบเข้าช่วยดึง  หามนักบินที่ 1 และ ครูสาว  ตลอดจนตัวพยาบาลสาวออกจากเครื่อง  ส่วนตัวนักบินที่ 2 นั้น  ยังพอ ช่วยตัวเองได้บ้าง  แต่ก็มีหลายคนเข้ามาช่วยประคองพาออกไปด้วย    ณ เวลานั้น   ปรากฏว่ามีรถจอดมุง ณ บริเวณใกล้ที่เกิดเหตุ หลายสิบคัน  ทั้งเพื่อดูเหตุการณ์และไปช่วยเหลือคนละไม้คนละมือ   ท่ามกลางความชุลมุน   บัดดล   เสียงหวอจากกลุ่มรถพยาบาลสนามของค่ายตำรวจร่มบินฯก็ ดังใกล้เข้ามา เป็นขณะเดียวที่  ร่างของนักบินที่ 1 และ ครูสาว ได้ถูกนำขึ้นมาจากคูน้ำมานอนวางเรียงกันบนขอบถนนในระยะห่างที่ปลอดภัยแล้ว    โดยมี่เหล่าพยาบาลศูนย์เนินมะลิ กำลังช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้นอยู่อย่างเร่งรีบ  ทั้งสองได้รับการให้เลือดที่ได้รับแจ้งล่วงหน้าจากโรงพยาบาลค่าย ฯอย่างฉับพลัน   ชาวบ้านและคนรถที่เข้ามาช่วยแต่แรกพากันยืนมุงดูอย่างระทึกใจ   อีกพักหนึ่งต่อมา  ตัวเครื่องร่มบินที่ไฟกำลังลุกไหม้อยู่ในคูน้ำก็ระเบิดขึ้นเสียงดังกึกก้อง  หลายคนต่างกระโดดหนีกระจายไปคนละทางสองทางด้วยความตกใจ  นกกาที่จับอยู่บนกิ่งไม้บริเวณนั้น  ต่างแตกตื่นจับกลุ่มบินว่อนหนีภัยอย่างสุดชีวิตไปอย่างไม่รู้เหนือรู้ใต้

         อึดใจต่อมา  ขบวนรถพยาบาลจากค่ายร่มบินก็มาถึงและจอดอยู่ห่าง ๆ  เจ้าหน้าที่ในรถต่างกระโดดออกมาอย่างเร่งรีบ พวกแพทย์และพยาบาลก็กรูเข้าไปที่ร่างของนักบินและครูสาว  หลังจากสอบถามอาการจากกลุ่มพยาบาลของโรงพยาบาลศูนย์ฯ บ้านเนินมะมิ   แล้ว  ก็ช่วยกันหามคนเจ็บทั้งหมด  ขึ้นไปในรถผ่าตัดสนามทันที  คนอื่น ๆ ต่างก็ปฏิบัติในงานที่รับผิดชอบอย่างฉับไวเช่นกัน เช่นพวกสนับสนุนต่างก็ทำการติดเครื่องทำไฟให้กำลังไฟฟ้าแก่แสงสว่างและเครื่องมือแพทย์ในห้องผ่าตัด,  พวกอื่น ๆ ต่างก็ไปช่วยกันติดป้ายสัญญาณ กันไม่ให้รถวิ่งเข้ามาในบริเวณ  และ  อำนวยความสะดวกในการจัดการจราจรในบริเวณนั้น    สำหรับอาการบาดเจ็บของ นักบินที่ 1  สาหัสมาก   เพราะหัวกระสุนฝังในจะต้องรีบผ่าตัดเอาหัวกระสุนปืนออกทันที  ส่วนครูสาว  มีเลือดออกจากแผลที่ประแตก จำนวนมากขึ้น ก็จำเป็นต้องผ่าตัดทำแผลใหม่ และให้เลือดเพิ่มเติมอีก   ทั้งหมดดังกล่าวแล้ว  ได้กระทำกันอย่างรวดเร็วในรถพยาบาลสนาม  จนเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชม.กว่า ๆ  งานผ่าตัดเร่งด่วนช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บทั้ง 2 ก็เสร็จสิ้นลง   ขั้นตอนต่อไปก็คือนำตัวคนเจ็บไปพักฟื้นที่ รพ.  ในค่ายอย่างไม่ชักช้าต่อไป

   เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลศูนย์บ้านเนินมะลิ  ได้รับการชมเชยและขอบคุณจากท่านผู้บังคับการค่ายร่มบิน  ที่นำกำลังพลมาช่วยนักบินเป็นเบื้องต้น ได้อย่างรวดเร็ว  ทำให้นักบินผู้บาดเจ็บและครูสาวยืดเวลาฉุกเฉินของชีวิตได้ทันเวลา  รวมทั้งได้ขอบคุณบรรดาคนขับรถต่าง ๆ บรรดามี ที่นำเครื่องดับเพลิงมาช่วยดับไฟและช่วยนำตัวนักบินและคนบาดเจ็บออกจากตัวเครื่องได้ทันก่อนที่จะถูกไฟคลอกตาย  หัวหน้าศูนย์พยาบาลบ้านเนินมะลิและเจ้าหน้าที่ ๆ มาช่วยต่างยิ้มแป้นไปตาม ๆ กันที่มีโอกาสสำคัญได้ช่วยเหลือราชการในภาวะฉุกเฉินจนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีแม้จะเป็นครั้งแรกก็ตาม  ท่านรองกองปราบในฐานะแม่งาน และอดีตหลวงพ่อบางกอก  รุดมาเยี่ยมแสดงความเสียใจต่อผู้บาดเจ็บทั้งสอง  และกล่าวขอบคุณผู้ร่วมปฏิบัติงานทุกคนในวันรุ่งขึ้นทันที     พ

หมายเลขบันทึก: 554801เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2014 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท