CaseStudy#12 สิทธิในทรัพย์สินของนายโคอิ ไม่มีนามสกุล


หนึ่งใน 26 กรณีศึกษาเพื่อการทำความเข้าใจสถานการ์ณ์ปัญหาการเข้าถึงและใช้สิทธิในสถานะบุคคลของประชาชนอาเซียนที่มีจุดเกาะเกี่ยวกับรัฐไทย

สถานการณ์ปัญหาการเข้าถึงและใช้สิทธิในสถานะบุคคลของประชาชนอาเซียนที่มีจุดเกาะเกี่ยวกับรัฐไทย


กรณีศึกษาที่ 12
นายโคอิ ไม่มีนามสกุล กะเหรี่ยงดั้งเดิมแห่งผืนป่าแก่งกระจาย จังหวัดเพชรบุรีกับสิทธิในทรัพย์สิน

นายโคอิ ไม่มีนามสกุล และชาวกะเหรี่ยงอีกหลายครอบครัวซึ่งเกิดและเติบโตในผืนป่าแก่งกระจาย ซึ่งต่อมาได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (พ.ศ.2504) ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2554 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้สนธิกำลังร่วมกับหน่วยอื่นๆ ตามโครงการขยายผลการอพยพ ผลักดัน/จับกุม ชุมชนกลุ่มน้อยที่บุกรุกพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-พม่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยกล่าวหาว่านายโคอิ เป็น “กะหร่าง หรือชนกลุ่มน้อยที่อพยพเข้ามาบุกรุกอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน” และนำไปสู่การจับกุม-ผลักดันให้ออกจากพื้นที่ และในระหว่างการปฏิบัติการดังกล่าว เจ้าหน้าที่รัฐได้ทำลาย เผาบ้าน ข้าวสาร อุปกรณ์การเกษตร ถ้วยชาม เสื้อผ้าฯลฯ อันนำไปสู่การฟ้องร้องเป็นคดีปกครองและคดีแพ่งนั้น โดยเนื้อหาของคำฟ้องส่วนหนึ่งระบุให้เจ้าหน้าที่รัฐชดใช้ความเสียหายต่อข้าวของดังกล่าว

ประเด็นปัญหา  นายโคอิ ซึ่งเป็นกรณีตัวแทนปัญหาการพิสูจน์สิทธิในทรัพย์สินจะต้องพิสูจน์ว่าตนเป็นผู้ทรงสิทธิด้อย่างไร

หมายเลขบันทึก: 554799เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท