beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

บันทึกไว้เป็นสถิติ (2) และข้อดีบางประการของ Gotoknow


ของ Beeman ก็ไม่เบาขณะนี้ขึ้นมาอยู่อันดับ 12 กับจำนวนบันทึก 57 บันทึก

   วันนี้ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในหน้าหลักของ Gotoknow.org คือ มีการเปลี่ยนแปลงหน้าประชาสัมพันธ์บล็อก และชุมชนบล็อกใหม่ ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงทุกสัปดาห์ ครั้งที่แล้วเปลี่ยนแปลงคืนวันอาทิตย์ต่อเช้าวันจันทร์ และครั้งนี้เปลี่ยนแปลงคืนวันจันทร์ต่อเช้าวันอังคาร และบล็อกที่มาแรงแซงทางโค้งน่าติดตาม คือ ไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชนของคุณชายขอบ ซึ่งขณะนี้อยู่ที่หน้าประชาสัมพันธ์แล้ว ติดตามดูได้ ช่วงหลัง (เดือนตุลาคมนี้) คุณชายขอบขยันเขียนบันทึกมาก วันหนึ่งทำสถิติถึง 10 บันทึก และเขียนแทบทุกวัน เดือนหนึ่งเขียน 20 วัน เฉลี่ยวันละ 4-5 บันทึก ถ้า 1 เดือน ก็สามารถทำได้ 100 บันทึก ขณะที่เขียนอยุ่นี้ บันทึกมากที่สุดของคุณชายขอบ อยู่ที่ 61 บันทึก และอยู่อันดับ 10 (Topten) ของบันทึกที่มากที่สุดแล้วในขณะนี้ แซง Beeman ไปเมื่อคืนวันจันทร์นี้เอง

   ของ Beeman ก็ไม่เบาขณะนี้ขึ้นมาอยู่อันดับ 12 กับจำนวนบันทึก 57 บันทึก แล้วครับ ถ้าพูดถึงในมน.ก็เป็นรองแค่บล็อกของดร.วิบูลย์ และชมรมคนรักผึ้งเท่านั้น ภายในเดือนตุลาคมนี้ สถิติน่าจะใกล้เคียง 100 บันทึก ถ้าได้เกิน 100 บันทึก ก็ต้องให้รางวัลตัวเองหน่อยครับ

   มาพูดเรื่องการมีบล็อกเดียวกับหลายบล็อก ก็ขอให้ดูเรื่องที่อาจารย์จันทวรรณเขียนนะครับ ผมเห็นด้วยว่า ถ้าเราเขียนบันทึกเก่งแล้ว การที่คนเดียวมีหลายบล็อกเป็นสิ่งที่ดีเพราะจะได้แยกวัตถุประสงค์ได้อย่างชัดเจน

   ในบล็อกของ Beeman นี้ อยากให้เป็นตัวตนของ Beeman เขียนอะไรก็ได้ที่เกี่ยวเนื่องกับการทำงานและประสบการณ์ และเรื่องที่เขียนลงบล็อกนี้ ต้องเขียนในเชิง Positive ให้มาก เพื่อเป็นกำลังใจให้กับคนทำงาน ครับ ส่วน Blog อื่นของผู้เขียนคนเดียวกันก็จะแยกวัตถุประสงค์ออกไปให้ชัดเจนครับ เพื่อในอนาคตจะได้รวมพลคนคอเดียวกันเอาไว้

   มีปัญหาอยากถามผู้ดูแลระบบครับ ถ้าหากอ.จันทวรรณหรือคุณธวัชชัยเข้ามาอ่านเจอบันทึกนี้ คือ ขณะนี้เครื่องคอมฯ ของผมมันมีไวรัส Spyware เข้ามา หากผมเปิดเครื่องของผมเข้าไปเขียนบันทึก มันจะมีผลต่อระบบโดยภาพรวมไหมครับ

    มาถึงตรงนี้ ผมมานึกถึงข้อดีของ Gotoknow อันหนึ่ง (ถ้าให้เขียนข้อดีจริง คงหาได้สัก 100 ข้อมั้ง) เอาแค่ข้อเดียวก่อน คือ ในเมื่อเครื่องของผมมีปัญหาไวรัส ซึ่งผมจะทำการลงโปรแกรม window ใหม่วันพรุ่งนี้ เพื่อล้างไวรัส (ค่าใช้จ่ายต่อครั้งสำหรับที่นี่ คือ 530 บาทครับ) ผมก็ไม่อยากไปใช้เครื่องของผมเพราะทำงานช้า

    ผมสามารถไปใช้เครื่องไหนก็ได้ ถ้าคนเขายังไม่ใช้งาน เข้าสู่ระบบของ Gotoknow แล้วก็สามารถเก็บบันทึกของผมได้ ทำให้การบันทึกไม่ขาดตอน

     ขอพูดถึงการบันทึกหน่อยนะครับ มันต้องเขียนเหตุการณ์สด ๆ ร้อน ๆ จะสนุกมาก ถ้าทิ้งไว้ 1-2 วันจะเขียนไม่ออก คราวนี้อาจมีคำถามว่า ถ้าขณะนั้นไม่มีคอมพิวเตอร์จะทำอย่างไร สำหรับผมง่ายนิดเดียว คือเรามีสมุดบันทึกติดตัวไปตลอด เวลาที่ไม่มีเครื่องคอมฯ เราก็บันทึกส่วนสำคัญไว้ในสมุด เพื่อให้ได้อารมณ์ร่วมขณะนั้น แล้วนำมาเขียนภายหลังทำให้เราสามารถเขียนบันทึกได้อย่างต่อเนื่องครับ...... คงมีใครอยากจะลปรร.บ้างแล้วละครับ

หมายเลขบันทึก: 5547เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2005 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่มีผลต่อการเขียนบันทึกคะอาจารย์ แต่โอกาสที่ Spyware จะฝากไวรัสไว้ในเครื่องอาจารย์มีสูงคะ แล้วไวรัสก็สามารถแพร่ขยายไปติดไฟล์ต่างๆ ในเครื่องได้คะ ซึ่งหากเกิดกับไฟล์ที่อาจารย์ upload ขึ้นมาเก็บไว้ในบล็อก เวลาผู้อ่านเขา download ไฟล์นั้นๆ จากบล็อกของอาจารย์ไป แล้วเปิดอ่านในเครื่องของเขา โอกาสที่จะเครื่องผู้อ่านคนนั้นจะติดไวรัสก็มีสูงคะ

นอกจากนี้หากเจอ Spyware ที่เป็น Keylogger ก็จะยิ่งแย่คะ คือโปรแกรมจะทำการแอบบันทึกบเพื่อขโมยสิ่งที่อาจารย์พิมพ์ในเครื่อง (Keystroke) รวมทั้งอาจจะเป็นข้อมูลสำคัญส่วนตัว เช่น login และ Password หรือ เลขที่บัตรเครดิต เป็นต้นคะ

ดังนั้น ก็ควรลงโปรแกรมประเภท Anti-Spyware ในเครื่องอาจารย์นะคะ ลองของ Microsoft Anti-Spyware ก็ได้คะ แล้วก็อย่าลืมพยายาม Update Windows และ MS Office บ่อยๆ นะคะ :)

จันทวรรณ

ขอบคุณอ.จันทวรรณมากครับ

ผมให้ร้านเขา Format และ ลง windows ให้ใหม่แล้วครับ

 

ถึงแม้จะลง Windows ใหม่ให้แล้ว อาจารย์ก็ต้องทำ Windows update และ Office update คะ โดยไปที่ Internet Explorer > Tools > Windows update คะ

แล้วอย่าลืมให้ที่ร้านลง Anti-Spyware กับ Anti-Virus ด้วยคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท