ชาร์ล็อตต์ แมงมุมเพื่อนรัก >>เราจะเป็นในสิ่งที่เราอ่าน (26)


 

หนังสือเล่มนี้...ผมชอบอีกเช่นกัน...และอ่านมาตั้งแต่เด็ก...และส่งมอบสู่ลูกชายของผม…

เป็นหนังสือรางวัลวรรณกรรมนิวเบอรี และนิตยสาร TIME ยกย่องให้เป็นหนังสือเด็กที่ดีที่สุดในรอบศตวรรษ

เมื่อท้ายปี ค.ศ.1999  แต่คุณค่าของหนังสือเล่มนี้ได้รับการพิสูจน์มาก่อนหน้านั้นยาวนาน....

 

“วิลเบอร์” เป็นหมูที่ไม่ยอมรับชะตากรรมที่ต้องเป็นอาหารอันโอชะของมนุษย์...และ “ชาร์ล็อตต์”  แมงมุมผู้เพื่อนรักที่ให้ความช่วยเหลือเรื่อยๆ มา  ทั้งที่วิลเบอร์ไม่เคยทำอะไรตอบแทน

แต่ชาร์ล็อตต์บอกเพียงว่า วิลเบอร์ เป็นเพื่อน...เพื่อนคำเดียวแค่นี้ก็เพียงพอ...

 

“…วิลเบอร์ ไม่มีอะไรมาทำอันตรายเธอได้อีก....เธอจะได้อยู่ชื่นชมความงดงามของโลก...วิลเบอร์ โลกนี้งดงามนัก...”

“ทำไมเธอถึงทำเพื่อฉันขนาดนี้” วิลเบอร์ถาม “ฉันไม่ควรจะได้รับสิ่งเหล่านี้ ฉันไม่เคยทำอะไรตอบแทนเธอเลย”

“เธอทำแล้ว ก็เธอเป็นเพื่อนฉันไง” ชาร์ล็อตต์ตอบ “นั่นเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ฉันชักใบให้เธอเพราะฉันชอบเธอ ยิ่งไปกว่านั้น ชีวิตคืออะร เราต่างเกิดมามีชีวิตอยู่ในระยะอันสั้น...

ไม่ช้าก็ตายไป...การที่ฉันได้ช่วยเธอ...ทำให้ชีวิตของฉันมีค่าขึ้น....”

 

ผมกลับมาอ่านหนังสือเล่มนี้อีกครั้งหลังจากไม่ได้อ่านมานานแรมปี....แต่ความอบอุ่นยังกรุ่นอยู่เสมอๆ ครับ...

 

...อยากให้ทุกท่านได้อ่านจังครับ...สุขสันต์กับการอ่านนะครับ....

.........................................

 

ชาร์ล็อตต์ แมงมุมเพื่อนรัก

ผู้เขียน : อี.บี. ไวท์

ผู้แปล : คณา คชา

สำนักพิมพ์ : แพรวเยาวชน

พิมพ์ครั้งที่ 22  ปีที่พิมพ์ : 2553 จำนวน 198 หน้า

 

 

หมายเลขบันทึก: 554635เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2013 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตอนอยูประถมก็อ่านเล่มนี้ น้ำตาไหลด้วย ชอบมากเหมือนกันค่ะ

เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาสมัยเรียนมัธยมต้นค่ะ.....ชอบค่ะ

จำได้ว่าอ่านไปน้ำตาไหลไปด้วย in มากเลย

ตั้งแต่ตอนเป็นเด็กจิตใจก็อ่อนไหวแล้วค่ะ ^_^

ยืมห้องสมุดโรงเรียนอ่านตั้งแต่สมัย ม.๑ ค่ะ

อีก ๓ เรื่องที่ปีเคยอ่านแล้วน้ำตาไหลเช่นกัน คือ ความสุขของกะทิ

the rabbit proof fence และข้างหลังภาพค่ะ

ธรรมชาติิเนอะ...ก็ใจซาบซึ้งเนอะ น้ำใสๆก็เลยล้นจากตาค่ะ ^_^

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆนี้ ทำให้อยากอ่านหนังสือขึ้นมากค่ะ

...การได้ทำในสิ่งดีดี..ได้ช่วยเหลือผู้อื่น.....การทำให้ผู้อื่นมีความสุข .... "ทำให้ชีวิต...ของฉันมีค่าขึ้น" ... เป็นการสอนที่ดีนะคะ...ขอบคุณเรื่องเล่าดีดี นะคะ

ชอบเล่มนี้มากเพราะเป็นหนังสือนอกเวลาสมัยประถมของผม ขอบคุณมากครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท