รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปวัฒนธรรมและภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕


บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปวัฒนธรรมและภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา”ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปวัฒนธรรมและภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” อำเภอสีคิ้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ระหว่างคะแนน ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ๓) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” อำเภอ สีคิ้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๕ กลุ่มเป้าหมายจำนวน ๓๗ คนซึ่งได้มาโดยซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูปวัฒนธรรมและภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ ของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปวัฒนธรรมทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๕ โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)

ผลการศึกษาพบว่า

๑. บทเรียนสำเร็จรูปวัฒนธรรมและภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียน สีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ ๙๑.๐๕ / ๘๙.๖๓ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ไว้ คือ ๘๐/๘๐

๒. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวัฒนธรรมและภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑

๓. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวัฒนธรรมและภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” โดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก

หมายเลขบันทึก: 554631เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2013 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2013 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท