การเพิ่มความสุขในชีวิตทำได้ไม่ยากอย่างที่คิด


การเพิ่มความสุขในชีวิตทำได้ไม่ยากอย่างที่คิด

ความสุขอยู่แค่เอื้อมเพียงคุณรู้จักไขว่หา  คุณเคยทำความรู้จักกับตัวเองดีแล้วหรือยัง  ลองใช้เวลาว่างสักนิดแล้วใส่ใจกับตัวตนจริงๆของคุณแล้วคุณจะพบว่า เอ๊ะทำไมเราละเลยตัวเราเองจัง  ก่อนอื่นคุณทำแต่งานหาแต่เงินใช่มั้ย  ถ้าตอบว่าใช่แสดงว่าคุณเป็นนักบริโภคนิยม  คุณหลงในวังวลของวัตถุ  ซึ่งไม่มีวันพอ  คุณลองใช้ชีวิตอย่างพอเพียงดูแล้วคุณจะพบว่า  คุณไม่ต้องเสาะแสวงหามากมายแท้จริงตัวตนจริงๆของคุณไม่ได้ต้องการอะไรมากมาย  สังคมต่างหากได้หล่อหลอมให้คุณอยากได้นั่นโน่น นี่ อยากเป็นนั่นเป็นนี่  ท้ายที่สุดคุณก็คือคุณ  มนุษย์เดินดินธรรมดาคนหนึ่งที่ต้องการเพียงปัจจัยสี่  อาหาร  เครื่องนุ่งห่ม  ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรคเท่านั้นเอง  ดังนั้นการจะเพิ่มสุขให้กับชีวิตก็คือดำรงชีวิตอย่างพอเพียงไม่ฟุ้งเฟ้อทะเยอทะยาน  การวางตนในทางสายกลาง  ไม่ถึงขนาดกับสันโดษ  เพียงแต่ให้เห็นทุกอย่างตามความเป็นจริงแล้วคุณจะพบว่านี่เป็นความสุขนิรันดร์ที่ไม่ต้องหาที่ไหนเลย..........ท้ายสุดมันอยู่ที่ตัวคุณเอง

          จะเริ่มต้นด้วยการทำอะไร...คำตอบคือเริ่มต้นที่การดูแลสุขภาพตนเอง  ทำอย่างไรให้สุขภาพแข็งแรงคำตอบคือ

  1. โภชนาการที่เหมาะสม
  2. ออกกำลังกายพอเหมาะพอดี
  3. งดบุหรี่ลดเหล้า
  4. ทำจิตใจให้สงบ

โภชนาการที่เหมาะสม    ดูแลตนอย่างไร

  1. ดื่มนม 1 กล่องทุกวัน  เพื่อเพิ่มแคลเซี่ยมให้กับร่างกาย เพราะการขาดแคลเซี่ยมส่งผลให้มีอาการปวดกระดูก  กระดูกเปราะบาง  กระดูกงอก  ปวดเอว ปวดหลัง ปวดเข่า  อันเป็นความทุกข์ของผู้สูงวัย  อีกอย่างคือทำให้หลังค่อม ยิ่งแก่ยิ่งเตี้ย 
  2. อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรดที่พอเหมาะ ประมาณ 250-350 กรัม อันจะมีผลให้มีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม  วิธีที่ขอเสนอแนะคือให้กินน้ำซุบก่อนทานข้าว หรืออาจเป็นน้ำต้มผัก ซึ่งจะช่วยลดปริมาณการทานอาหารให้น้อยลงได้
  3. รับประทานโปรตีนสูง ให้พอเหมาะพอดี   ควรเน้นโปรตีนจากเนื้อปลา หรือจากถั่ว ซึ่งมีประโยชน์โดยตรงกับผู้สูงวัย
  4. เน้นอาหารประเภทธัญพืช และผักผลไม้ประมาณ500 กรัมหรือโดยทานบ่อยๆ  งดเว้นอาหารประเภท หวานจัด เค็มจัด และอย่ารับประทานจนอิ่มแปร้เอาแค่อิ่มประมาณ80 % ก็น่าจะเพียงพอ ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพป้องกันโรคไขมันอุดตัน  โรคหัวใจ  โรคความดันโลหิตสูง 

ออกกำลังกายพอเหมาะพอดี   ทำอย่างไรดี

            คำตอบก็คือการเดิน  นับเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุด เดินอย่างไรจึงจะดีที่สุดก็น่าจะเป็นการเดินที่เหมาะกับวัยของตนเองกำลังของตนเอง ไม่หักโหมจนเกินไป  อาจเดินประมาณ 30 นาที หรือ 3 กิโลเมตร   การเดินทุกวันจะทำให้ร่างกายแข็งแรงไม่ต้องไปทานยาบำรุงอะไรก็แข็งแรงได้

งดบุหรี่ลดเหล้า   ง่ายต่อการเข้าใจกันทุกคนอยู่แล้วเพราะสิ่งต่างๆเหล่านี้ ทุกคนต่างก็ทราบถึงพิษภัยไม่ต้องพิสูจน์เพราะมีคนพิสูจน์มาแล้ว  ไม่มีใครหลีกเลี่ยงจากพิษภัยชนิดนี้ได้ขนาดคนไม่ได้สูบบุหรี่เป็นเพียงอยู่ในแวดวงยังโดนหางเลข  ต้องโชคร้ายเป็นมะเร็งปอดก็พบอยู่มากมาย

ทำจิตใจให้สงบ   การรักษาสุขภาพจิตของตนให้ดีจะส่งผลดีต่อตนเอง  เพราะหลายๆโรคมักเกิดจากภาวะความเครียดของคน และใช้เวลาสะสมที่ยาวนานหลายๆปีหรือนับ 10 ปี  เช่นโรค เส้นเลือดอุดตัน   โรคหัวใจ  โรคสมองขาดเลือด  เพราะจากการวิจัยพบว่าคนที่มีความเครียมโกรธง่ายสามารถทำให้เส้นเลือดอุดตันได้100 เปอร์เซ็นและภายในระยะเวลาสั้นๆอาจเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้ทันที ดังนั้นการรักษาสภาวะจิตใจให้สดชื่นร่าเริงแจ่มใสเข้าไว้ย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพกายของตนเอง

            เพียงแค่นี้หากคุณทำได้คนที่ได้รับประโยชน์ก็คือตัวคุณเอง

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 554628เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2013 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2013 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ความสุขคือความพอดีครับ กิน ทำงาน พักผ่อน แต่พอดี
  • อยู่แบบพอดี รู้ประมาณตน ไม่ไปเปรียบเทียบแข่งขันกับใคร คำเขาว่า หวังมากก็ทุกข์มาก หวังน้อยก็ทุกข์น้อย ไม่หวังก็ไม่ทุกข์ ดูท่าจะจริงครับ

ขอบคุณ คุณชำนาญ เขื่อนแก้ว

ที่ช่วยเสริมแนวคิดที่มีประโยชน์นะคะ

เป็นสิ่งทีชัดเจนมาก

ชอบเรื่องที่มีอารมณ์ดีด้วยครับ

ทำจิตใจให้สงบ พี่สบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท