ครูตัวอย่าง..เส้นทางครูเพลงของ..เพชร ปวรรุต


เพื่อนครูในโรงเรียนต่างๆ มักจะพูดถึงโรงเรียนบ้านหนองผือ..ที่โชคดี แม้จะมีครูไม่กี่คน แต่ทุกคนก็เก่งในวิชาหลักๆ วิชาคอมพิวเตอร์และเกษตรกรรม..ผมก็บอกไปว่า เราเป็นโรงเรียนเล็กๆ.. ก็ให้โชคดีบ้างเถอะ

บ้างก็ชมว่า ผมบริหารจัดการดี แต่แท้จริงเปล่าเลย..ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นเพราะมีครูดี..ที่มีความรับผิดชอบ ขยันและมุ่งมั่นในหน้าที่..การที่มีแหล่งเรียนรู้ ที่สามารถบูรณาการสู่การเรียนการสอนได้ และมีทีท่าว่าจะเป็น"สื่อการสอน"ที่ยั่งยืน อาทิ แปลงเกษตร สวนสมุนไพร โรงเห็ด เล้าไก่ และแปลงนาสาธิต แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญเหล่านี้เกิดมีขึ้นได้ก็เพราะมีครูที่ชื่อ...นิรุต ดวงสูงเนิน ซึ่งมีเลือดเนื้อเชื้อไข ชาวอีสานขนานแท้

ครูนิรุต ดวงสูงเนิน หรือ ผักหวานป่า ในพื้นที่โกทูโนว์แห่งนี้ หรือในชื่อนักร้องลูกทุ่งที่รู้จักกันในนาม เพชร ปวรรุต เรียนจบปริญญาตรี วิชาชีพครูด้านเกษตรกรรม เป็นลูกชาวนา ที่รักการศึกษาและหลงใหลในเสียงเพลง โดยเฉพาะเพลงลูกทุ่ง ทั้งทั่วไปและในแนวของหมอลำ

วันนี้เราคุยกัน..จึงทราบว่า..บ้านของครูที่ อ.ลำปลายมาศ เกี่ยวข้าวแล้ว ปีนี้ข้าวดีมาก ครูไม่ได้กลับไปช่วยทางบ้าน เนื่องจากต้องเตรียมนักเรียนเข้าแข่งขันงานวิชาการศิลปหัตกรรมระดับเขตพื้นที่ จะกลับต่อเมื่อถึงวันหยุดยาว ช่วงปีใหม่ ซึ่งช่วงนั้นจะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญของชีวิต...ที่คิดฝันไว้นานแล้ว....

ครูนิรุต หรือ เพชร ปวรรุต..จะเข้าห้องบันทึกเสียง..จัดทำอัลบั้มชุดแรกของชีวิต

ครูมีแรงบันดาลใจอะไร...ถึงคิดสานฝัน..อย่างจริงจัง บนพื้นฐานความรู้และประสบการณ์ ที่บ่มเพาะอยู่ตลอดเวลา...วางแผนและตั้งใจจะทำให้สำเร็จ..

ครูนิรุตบอกผมว่า...ตั้งแต่เรียนหนังสือทั้งประถมและมัธยม ประกวดร้องเพลงมาตลอด มีแพ้มีชนะปะปนกัน เรียนระดับอุดมศึกษาก็ได้เป็นตัวแทนสถาบัน ที่มีหน้าที่ขับกล่อมให้ความเพลิดเพลินด้านเสียงเพลง ทุกวันนี้มีญาติพี่น้องที่อยู่ในแวดวงนักดนตรีและมีเพื่อนในวงการทำเพลงแบบมืออาชีพ...

ครูนิรุต..ให้เหตุผลว่า ถ้าเรารักในการร้องเพลง..มีโอกาสสูงที่จะได้ขึ้นเวทีในงานต่างๆ ถ้าเรามีเพลงในอัลบั้มของตัวเอง..ความมั่นใจจะมากขึ้นและรายได้ก็จะเกิดขึ้นตามมา..อาจไม่มากเหมือนนักร้องอาชีพ แต่ก็จะช่วยสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดคุณค่าชีวิตที่มั่นคงในระยะยาว..

ผมจึงไม่แปลกใจ..ว่าทำไมครูจึงกล้าลงทุนสานฝันครั้งนี้ด้วยน้ำพักน้ำแรงและเงินทุน เกือบ ๕ หมื่นบาท กับ ๑ อัลบั้ม ที่มีเพลงทั้งหมด ๑๐ เพลง

ครูไล่เรียงชื่อเพลงให้ผมฟัง..บางเพลงผมได้ฟังแล้ว..จากการบันทึกเสียงแบบไม่เป็นทางการ..ต้องยอมรับว่า เป็นครูชนบทที่ร้องเพลงได้ดีคนหนึ่ง..ถ้าได้ห้องบันทึกเสียงที่ดี มีที่ปรึกษาคอยแนะนำ ผมเชื่อว่าครูนิรุต ไปได้สวยงามทีเดียว เพราะครูมีลูกคอ ลูกเอื้อนและร้องหมอลำได้

ในจำนวน ๑๐ เพลง ผมจำได้ ๕ เพลง ชื่อเพลงเป็นดังนี้ครับ

แค่คิด..อ้ายก็ผิดหวัง / ความเหงาฝากดาว /น้องสุขกับเขา อ้ายเศร้า บ่ เป็นหยัง /  ๓ เพลงนี้ ประพันธ์โดย ครูนิรุต ดวงสูงเนิน(เก่งไหมล่ะ)

โชคดีนะน้อง (แต่งโดยชยันต์ เพชรศรีจันทร์...ประมาณว่าขอดังไปด้วยสักคน)

คิดได้สายไปบ่ (เป็นเพลงของ อ.โก๋ ยุทธพร)

ส่วนใหญ่ในอัลบั้ม จะเป็นเพลงที่ครูเพลง นิรุต ดวงสูงเนิน แต่งเอง ที่น่าสนใจก็คือได้รับความอนุเคราะห์จากนักร้องนักแต่งเพลง อ.โก๋ ยุทธพร ที่กำลังเป็นที่ยอมรับอยู่ ณ เวลานี้ เป็นคนศรีสะเกษ แต่งให้ ๑ เพลง อ.โก๋ แต่งเพลงให้ใคร รับรองโด่งดังทุกคน อย่างเช่น แต่งให้นักร้องจากบ้านนา..เทวา พรเทวัญ...จนมีชื่อเสียงและเตรียมออกอัลบั้มชุดที่ ๒แล้ว

จึงเป็นอีกครั้งหนึ่ง..ที่ผมเขียนถึง ครูนิรุต อย่างภาคภูมิใจ และขอเป็นหนึ่งกำลังใจ ที่จะสนับสนุน "ครูเพลง" ให้สานฝันได้ประสบความสำเร็จ หลังจากที่ผ่านประสบการณ์แห่งชีวิตมาอย่างโชกโชน แต่ก็ได้อดทนต่อสู้และไปต่อได้เสมอ จึงขอมอบบทเพลงนี้ ให้ครูนิรุต ดวงสูงเนิน หรือ เพชร ปวรรุต......

                                          ครูตัวอย่าง 

                 บอกพ่อแม่ลุงป้าขอลาก่อน จะไปสอนกลางไพรไกลสุดกู่ ท่องตำราเชี่ยวชาญนานพอดู  ได้เป็นครูสมคุณค่าสถาบัน

                 งานสนุกสุขใจไร้ปัญหา เพียรค้นคว้าการสอนอย่างสร้างสรรค์ เด็กน้อยคอยเรียนรู้อยู่ทุกวัน หนึ่งปีผันผ่านพ้นคนเยินยอ

                 ประสบการณ์งานเพิ่มเริ่มแข็งแกร่ง บางเรื่องราวทิ่มแทงไม่เคยท้อ ภาพเรื้อรังซ้ำซากมากเพียงพอ เห็นเด็กรอเข้าห้องต้องปล่อยวาง

                 ยามค่ำคืนกลืนกล้ำจำต้องคิด ปัญหาศิษย์ต้องแก้ไขไม่เหินห่าง เขียนไม่ผ่านอ่านไม่ออกต้องบอกทาง ครูอยู่เคียงข้างจะไม่ท้อ..ขอเหลียวแล.

 

ผู้อ่านบทความนี้..ท่านใดกดไล้ค์ หลังปีใหม่ ผมจะส่งซีดีเพลงของเพชร ปวรรุต ให้ ๑ ชุด..จริงๆนะครับ..ไม่ได้โม้

                                                         

                                                                 ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

                                                                  ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

 

อ.โก๋ ยุทธพร นักร้องนักแต่งเพลง(เสื้อสีชมพู)นั่งคู่กับ..เทวา พรเทวัญ ที่กำลังโด่งดังอยู่ในเวลานี้ ทั้งสองมีส่วนช่วยเหลือในงานเพลงของ...เพชร ปวรรุต..

 

 

หมายเลขบันทึก: 554634เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2013 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2013 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ตั้งวงดนตรีเต็มรูปแบบเลยค่ะท่านผอ. คุณยายขอสมัครเป็นหางเครื่องรุ่นอาวุโสนะคะ

  • เป็นกำลังใจให้ครับ ดวงคนจะดังบางทีก็ดังได้แม้แค่เพลงเดียว
  • การร้องเพลงได้อะไรหลายอย่าง ที่สำคัญคนที่ชอบร้องเพลงมักมีพื้นฐานเป็นคนที่อารมณ์ดีครับ

คุณยายครับ เดี๋ยวผมส่งใบสมัครให้นะครับ..ที่รับยายเพราะยายแข็งแรงน่ะครับ

ขอบคุณนะครับ.ท่านชำนาญ....ผมก็ว่าจังสั้นแหละครับ.


.


...เวทีคนเก่ง ...ดีมากๆ ค่ะ ...ท่าน ผอ.ชยันต์ .... เด็กๆ ได้แสดงออกที่..เขาชอบ นะคะ ...เห็นด้วยกับกิจกรรมดีดีนี้ค่ะ



อะไรที่เป็นความสุข ทำไปเถอะ ทำแล้ว อาจจรุ่งก็ด้าย................ครายจะไปรู้.........อิ อิ แต่นี่แน่ๆๆๆ เป็นแผ่นแล้ว ต้องลองเอามาให้อีเรียมฟังก่อน อิ อิ.. อิเรียมเป็นนักจัดรายการมาก่อน.............เชื่อปละ...


ขอแสดงความยินดีกับครูนิรุตด้วยครับผอ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท