แม่อรุณ ภาคมาลี


                                                                 แม่อรุณ ภาคมาลี

                                                    นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

                                           

 

เมื่อวันที่ 15 เดือนพฤศจิกายน 2556 เวลาประมาณ 17.30น. แม่อรุณ ภาคมาลี มีอาการเหนื่อยหอบและมีอาการเกร็งไม่รู้สึกตัวข้าพเจ้าจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลพระพุทธบาท โดยเรียกรถฉุกเฉิน (EMS 1669) เบอร์โทรศัพท์ 036 – 268444 นำโดยทีมกู้ชีพของโรงพยาบาลฯ นำส่งห้องพักฉุกเฉิน เจาะเลือดให้น้ำเกลือให้ออกซิเจน และ x-ray มีแผลกดทับที่สะโพกด้านหลัง พยาบาลทำความสะอาดแผลและใส่ยา แม่อรุณ ภาคมาลี ไม่มีความรู้สึกตัว แพทย์บอกว่าต้องเอาเลือดและน้ำเหลืองจากบาดแผลไปตรวจ พร้อมบอกผล x-ray ว่ามีปอดบวม และให้ข้าพเจ้าเซ็นชื่อในการรักษาพยาบาล และบอกว่าอาการไม่ดีขึ้น และจะให้ช่วยฟื้นคืนชีพหรือไม่ และอาจทำให้ซีกโครงหัก ข้าพเจ้าบอกว่าไม่ต้อง ปล่อยให้แม่ไปอย่างสงบ แพทย์ได้ส่งตัวไปพักฟื้นบนตึกอายุรกรรมชั้น 4 แม่อรุณ ภาคมาลี ได้ไปนอนพักอยู่เตียง 24 ซึ่งเพิ่งมีคนตายไปก่อนหน้านั้นประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ และข้าพเจ้าให้น้องสาว นางสาวตรีศิลป์ ภาคมาลี เป็นผู้เฝ้าดูแลอาการแม่ และในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2556 เวลาประมาณ 16.30น. บุตรชายข้าพเจ้านายศุภชัย ภาคมาลีและบุตรสะใภ้ นางสาวบุศยมาลย์ ธรรมมาจารย์ มาเยี่ยมย่า ซึ่งย่าเป็นผู้เลี้ยงดูมาตลอด และเยี่ยมย่าอยู่ประมาณ 30 นาที จึงเดินทางกลับมาที่บ้านพักข้าพเจ้า ประมาณเวลา17.40น.น้องสาวโทรฯมาบอกว่าแม่อรุณ ภาคมาลี สิ้นใจตายอย่างสงบ เวลา 17.30 น. และให้นอนพักอยู่ที่เตียงประมาณ 2 ชั่วโมง และได้นำไปไว้ที่ห้องเก็บศพของโรงพยาบาล และข้าพเจ้าบอกว่าจะมารับศพแม่ในตอนสายๆของวันที่ 17 พฤศจิกายน 2556 ซึ่งตรงกับวันลอยกระทง ข้าพเจ้าติดต่อศาลาประชานาถ วัดพระพุทธบาท และไปรับศพแม่อรุณ ภาคมาลี โดยข้าพเจ้าไม่ให้ทางโรงพยาบาลฉีดยาศพ เพราะไม่ต้องการให้แม่เจ็บตัวซ้ำ และเสียเงิน 700 บาท นำแม่มารดน้ำศพประมาณ 16.00น. ลูกๆหลานๆและผู้ที่ทราบข่าวและเคารพนับถือ และจะตั้งบำเพ็ญกุศลศพ 4 คืนโดยจะทำฌาปนกิจศพวันที่ 21 พฤศจิกายน2556 เวลา 16.00น.

ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 ข้าพเจ้าได้ไปที่โรงพยาบาลพระพุทธบาท เพื่อขอเอกสารการตายเพื่อไปแจ้งเทศบาลเมืองพระพุทธบาท ออกใบมรณะบัตร และไปแจ้งที่ห้องสวัสดิการ การงดขอรับเบี้ยยังชีพของผู้สูงอายุ และยื่นคำร้องของรับเงินค่าปลงศพจำนวน 2,000บาท(สวัสดิการการจากกระทรวงพัฒนาสวัสดิการความมั่นคงของมนุษย์) เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องส่งเรื่องไปที่จังหวัดสระบุรี ไม่ทราบว่าจะได้เงินเมื่อไหร่ และต้องไปให้ประธานชุมชนเซ็นชื่อในเอกสารรับรอง และในการสวดพระอภิธรรมศพของแม่ มีผู้เคารพนับถือมางานศพจำนวนมาก ตลอดจนวันเผาศพ และมีการบวชเณร จำนวน 4 รูป เป็นลูก เป็นหลาน เป็นเหลน ในโอกาสนี้ต้องขอขอบพระคุณผู้เคารพนับถือที่ให้เกียรติมาร่วมงานการกุศลศพในครั้งนี้ไว้เป็นอย่างสูง

    

 

                    

ประวัติคุณแม่อรุณ ภาคมาลี พอสังเขป

คุณแม่อรุณเกิดเมื่อวันที่ 27 เดือนมีนาคม 2470 ที่ตำบลหัวรอ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรของคุณพ่ออิน คุณแม่สำริด บุญสร่าง มีพี่น้องรวม 3 คน คนที่ 1 คุณแม่อรุณ ภาคมาลี ผู้วายชนม์ คนที่ 2 นางอุไร ธรรมลักษมี ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว คนที่ 3 นางอร่าม นาคพงษ์พันธ์ ปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่ เมื่อเยาว์วัย ได้รับการศึกษาที่โรงเรียนวัดเสนาสนาราม จนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และในปีพุทธศักราช 2494 ได้สมรสกับคุณพ่อทอง ภาคมาลี และในปีพุทธศักราช 2500 ได้อพยพครอบครัวมาอยู่ศูนย์กำจัดไข้มาลาเรีย อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี มีบุตร ธิดา รวม 6 คนดังนี้

  1. นายโอภาศ ภาคมาลี ปัจจุบันเป็นข้าราชการบำนาญ
  2. นายอานนท์ ภาคมาลี ปัจจุบันเป็นข้าราชการตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพระพุทธบาท สำนักงานสาธารณสุขอำเภอพระพุทธบาท

  1. นายสถาพร ภาคมาลี ปัจจุบัน ประกอบอาชีพส่วนตัว
  2. นางสาวตรีศิลป์ ภาคมาลี ปัจจุบัน ประกอบอาชีพส่วนตัว
  3. นางสาวอรทัย แสงทอง ปัจจุบัน ประกอบอาชีพส่วนตัว และแม่บ้าน
  4. นางสาวพรทิพย์ ใจซื่อ ปัจจุบันประกอบอาชีพส่วนตัวและมีครอบครัวอยู่อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น

ลูกทุกๆคนได้รับการศึกษาขั้นต่ำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (ม.ศ. 3) และไปศึกษาต่อระดับปริญญาในมหาวิทยาลัยในภายหลัง เมื่อวันที่ 15 เดือนพฤศจิกายน 2556 เวลา ประมาณ 18.00น. มีอาการเหนื่อยหอบหายใจไม่สะดวก ลูกๆจึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลพระพุทธบาท และคณะแพทย์และพยาบาลได้ช่วยชีวิตจนสุดความสามารถประกอบคุณแม่อรุณ ภาคมาลี ชราภาพมาก จึงไม่สามารถช่วยชีวิตได้ และได้เสียชีวิตอย่าสงบเมื่อวันที่  16 เดือนพฤศจิกายน 2556 เวลา 17.30น.รวมอายุได้ 86 ปี 7 เดือน 20 วัน ในวาระสุดท้ายของคุณแม่อรุณ ภาคมาลี……….

 

หมายเลขบันทึก: 554584เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2013 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2013 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของคุณแม่ด้วยครับ

.....

ด้วยความนับถือและคิดถึงพี่แดงครับ

...ขอ แสดงความเสียใจ..และ ร่วมไว้อาลัย ด้วยนะคะ ..... คุณแม่ท่าน... ไปสบายแล้ว นะค่ะ

ขอร่วมไว้อาลัยด้วยค่ะคุณหมอ

-ขอร่วมไว้อาลัยแม่อรุณ ภาคมาลี....ด้วยนะครับ..

-ขอแสดงความเสียใจด้วยครับพี่หมอ...

ขอร่วมไว้อาลัย และแสดงความเสียใจมาด้วย ณ ที่นี้นะจ๊ะ คุณหมอแดง

ระลึกถึงเสมอจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท