แสวงหาความร่วมมือที่เวียดนาม (8) : ไปเมือง Hai Phong


เมื่อใกล้เมือง Hai Phong ท้องฟ้าก็มัว เหมือนมีหมอก มองเห็นบ้านเรือนเบื้องล่างไม่หนาแน่นมาก มีพื้นที่ทำการเกษตร มีน้ำ แม่น้ำลำคลอง ดูอุดมสมบูรณ์ดี

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2556

เช้านี้เราต้องเดินทางไปเมือง Hai Phong ด้วยสายการบิน Jetstar นัดหมายกันออกจากโรงแรมในเวลา 10.00 น. อาหารเช้าที่โรงแรมมีซุปใส่แป้งข้นๆ มีไข่ แครอท ข้าวโพด เห็ด ชิ้นเล็กๆ เติมพริกลงไปหน่อยก็อร่อยดี มีข้าวเหนียวหน้าหมูยอ ใส่หัวหอมเจียว ขนมคล้ายถ้วยฟูที่เรากินที่ Dong Thap แต่ชิ้นใหญ่กว่าและหวานกว่า อีกอย่างคล้ายขนมชั้น แต่แข็งและลอกออกเป็นชั้นๆ แบบของบ้านเราไม่ได้ ผลไม้มีกล้วยหอมและแตงโม

เราออกจากโรงแรมเวลาประมาณ 10.00 น.ไปสนามบินโดยแท๊กซี่ 2 คัน แวะถ่ายรูปที่โบสถ์นอร์ทเธอดามและไปรษณีย์กลาง (ให้แท๊กซี่รอ) ที่นี่มีคนเยอะมาก อาจารย์เจียมบอกว่าเหมือนเป็นจุดนัดพบ บางคนมาถ่ายรูป pre-wedding กันด้วย

 

คณะของเราที่หน้าโบสถ์นอร์ทเธอดาม

 

อาคารไปรษณีย์กลาง

 

อาจารย์เจียมให้เพื่อนช่วยซื้อข้าวเกรียบปากหม้อและปอเปี๊ยะสดเจ้าอร่อยมาส่งให้ที่สนามบิน เป็นอาหารมื้อกลางวัน

 

อาหารกลางวัน ข้าวเกรียบปากหม้อ แป้งนิ่ม อร่อยมาก

 

เมื่อเวลา 11.45 น. สายการบินก็ประกาศให้ขึ้นเครื่อง เราขึ้นรถที่จะไปยังเครื่องบิน รออยู่นานรถก็ไม่ออกสักที สักพักพนักงานก็มาบอกให้ลงจากรถบอกว่าอากาศที่ Hai Phong ไม่ดี ให้กลับเข้าไปรอในอาคารก่อนเมื่อพร้อมจะประกาศอีกครั้ง เครื่องบินเลื่อนเวลาออกจาก 12.15 น.เป็นประมาณ 12.40 น. เที่ยวนี้ผู้โดยสารน่าจะเต็ม ที่นั่งเป็น 2 แถวๆ ละ 6 ที่

 

พร้อมขึ้นเครื่อง

 

ขณะที่เครื่องบินขึ้นมองเห็นเมือง Ho Chi Minh มีอาคารบ้านเรือนค่อนข้างแน่น พื้นที่กว้างใหญ่ ชาวเวียดนามที่นั่งแถวหน้าของเราคุยเสียงดังตลอดทาง ใช้เวลาบินเกือบ 2 ชม.เมื่อใกล้เมือง Hai Phong ท้องฟ้าก็มัวเหมือนมีหมอก มองเห็นบ้านเรือนเบื้องล่างไม่หนาแน่นมาก มีพื้นที่ทำการเกษตร มีน้ำ แม่น้ำลำคลอง ดูอุดมสมบูรณ์ดี

พอเครื่องลงจอดแตะพื้น ได้ยินเสียงปลดเข็มขัดกันเยอะ บางคนก็ลุกขึ้นยืนจะเปิดที่เก็บสัมภาระ เขานรีบร้อนกันจริง เรารอจนคนเดินลงเครื่องจนบางตาแล้วจึงเดินออกบ้าง ได้กระเป๋ากันแล้ว ขณะเดินออกเจ้าหน้าที่เขาจะตรวจอีกครั้งว่ากระเป๋าและสัมภาระที่เรากำลังเอาออกไปนั้นตรงกับของที่เราโหลดขึ้นเครื่องหรือไม่ และเก็บหลักฐานเอาไว้ด้วย

 

ขึ้นรถตู้ของมหาวิทยาลัย Hai Phong

 

เดินออกมาด้านนอกสนามบิน อากาศเย็นๆ ไม่ถึงกับหนาวมาก มีละอองฝนปรอยๆ เจ้าหน้าที่ส่วนวิเทศสัมพันธ์ของ University of Hai Phong เอารถตู้มารับ เมือง Hai Phong เป็นเมืองใหญ่ มีความเจริญ ไม่พลุกพล่านมาก มีห้างบิ๊กซีด้วย เราพักที่โรงแรม Navy’s Guest House

 

ส่วนหนึ่งของเมือง Hai Phong มองจากหน้าต่างห้องพักในโรงแรม

 

เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยตามไปดูความเรียบร้อยในห้องพักแล้วนัดเวลาที่จะมารับไปกินอาหารเย็น ช่วงเวลาที่เราไปถึงฝนตกปรอยๆ อากาศไม่ถึงกับหนาวมาก ระหว่างที่รอพอมีเวลาจึงได้พิมพ์บันทึกวันก่อนๆ ไว้บ้าง ห้องพักที่โรงแรมนี้เป็นห้องแบบสมัยเก่า มีที่นั่งและไฟให้แสงสว่างหลายจุด ส่วนอาจารย์สมนึกออกไปเดินสำรวจเมือง

วัลลา ตันตโยทัย

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2556

 

หมายเลขบันทึก: 554481เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2013 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2013 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท