เรื่อง แรงงาน วันนี้


สวัสดีค่ะ

 

วันนี้ 22 พฤศจิกายน 56 วันศุกร์ เพิ่งจะตกลงกับลูกจ้างมาหมาดว่า โบนัสปีนี้เท่าไหร่ มีเงินบวกเท่าไหร่... เป็นประเพณีอันยอดฮิตของอุตสาหกรรมระดับโรงงานรถยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ต่างๆ ตอนนี้แรงงานไปไกลกว่าที่คิด...เริ่มมีแกนนำที่แข็งแกร่ง มีประสบการณ์เดินทางอย่างเป็นระบบ เกาะกลุ่มเพื่อต่อรองกับนายจ้าง หรือ บริษัทได้เยอะ

แต่บางเรื่อง ไม่อยากให้แรงงานมองข้ามคือบริบทเมืองไทยของเรา ยังต้องเพิ่งพาต่างชาติเพื่อมาทำมาหากิน และ เรายังต้องเพิ่งโดยการขอให้พวกเขาจ้างงานเราด้วย ขณะนี้เรามีคู่แข่งต่างชาติ โดยเฉพาะเพื่อนบ้านรอบข้าง ซึ่งมีกำลังแรงงาน กำลังทรัพยากรมาก พร้อมที่จะแซงหน้าเราไปได้

สำหรับสิ่งที่ต้องคิดเพิ่ม พวกเรายังอ่อนเรื่องภาษาอังกฤษกว่าเพื่อนบ้าน ถ้าเทียบระดับมัธยม ที่ต่างชาติเขาเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง

เรายังต้องพัฒนาอีกหลายเรื่อง ยังต้องการให้แรงงานทุกภาคส่วนพัฒนาเพิ่มเพื่อสู้กับแรงงานเพื่อนบ้าน

ถ้าเราแข็งแรง อนาคต บางทีเราอาจจะไม่ต้องเพิ่งต่างชาติอีก...แต่ตอนนี้ เราต้องเกื้อกูลกันระหว่างสองฝ่าย ทำให้นายจ้างอยู่ได้ ลูกจ้างอยู่ได้ก่อน

 

 

คำสำคัญ (Tags): #แรงงานวันนี้
หมายเลขบันทึก: 554328เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2013 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท