e-Learning นั่งนิ่งๆ ก็เรียนได้


e-Learning มาจากการรวมกันของ Electronic กับ Learning เป็นการนำอุปกรณ์ เทคนิคที่เกี่ยวกับการจัดการข้อมูลเข้ามาประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้ ทำให้เกิดการเรียนรู้แบบใหม่ มีนักวิชาการหลายกลุ่มได้นิยามคำจำกัดความไว้ต่างๆ กัน เช่น

"e-Learning is a means of becoming literate involving new mechanisms for communication : computer networks, multimedia,content portals, search engines, electronic libraries, distance learning and Web-enabled classrooms. E-learning is characterized by speed,technological transformation and mediated human interaction." by Peter J.Stokes: executive vice president of eduventures.com

 

e-Learning เป็นการเรียนการสอนที่มีลักษณะคล้ายกับระบบการเรียนแบบใช้คอมพิวเตอร์แบบ CAI หรือ CBT แต่เนื่องจาก CAI และ CBT เป็นการเก็บสื่อการสอนและแบบฝึกหัดอยู่ในรูปแบบของแผ่นดิสก์หรือแผ่นซีดี ผู้เรียนสามารถเข้าถึงบทเรียนที่มี โดยไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนและผู้สอน  CAI หรือ CBT โดยทั่วไปจะถูกใช้เป็นการเสริมการสอนในระบบปกติ

 ประโยชน์ของ e-Learning   เนื่องจาก e-Learning เป็นการจัดการเรียนการสอนที่อยู่บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ทำให้ลดปัญหา ที่เกิดขึ้นในการเรียนระบบปกติได้ โดยมีข้อได้เปรียบ 2 ประการ

1. ไม่ต้องมีสถานที่ให้ผู้เรียนและผู้สอนมาพบปะกัน

- ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เพราะผู้เรียนไม่จำเป็นต้องเดินทางมาเรียนในที่ที่เดียวกัน

- ผู้เรียน ผู้สอนเลือกสถานที่เรียน ทำงานได้ด้วยตัวเอง

- มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ลดความเขินอาย ผู้เรียนอาจกล้าซักถามและให้ความคิดเห็นเพิ่มมากขึ้น

- รับผู้เรียนในระบบได้ไม่จำกัด เพราะเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ จึงไม่เกิดข้อจำกัดเรื่องสถานที่

2. สื่อการสอนและเนือหาบทเรียนถูกเก็บไว้ในระบบ

- สะดวกสบาย เข้ามาเรียนเมื่อไหร่ก็ได้

- เนื้อหาเป็นมาตรฐานเดียวกัน

 

 e-Learning จากหน่วยงานใหญ่ๆ 3 หน่วยงาน ได้แก่

 

 - e-Learning ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายใต้ชื่อโครงการ ChulaOnline มี URL ในการเรียกดูคือ www.chulaonline.comโดยปัจจุบันเปิดบริการให้ความรู้หลากหลายวิชา ทั้งสำหรับนักศึกษาและบุคคลภายนอก

 

- e-Learning ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ภายใต้ชื่อโครงการ NOLP มี URL ในการเรียกดูคือ www.thai 2 learn.com ปัจจุบันทีมพัฒนาได้ทำการออกแบบและพัฒนา ระบบจัดการบริหารหลักสูตร ภายใต้ชื่อ “ระบบบริหารการเรียนแบบออนไลน์ ( e-Learning Management System)” ขึ้นมาเอง

 

- e-Learning ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ภายใต้ชื่อโครงการ LearnOnline มี URL ในการเรียกดูคือ www.learn.in.th โดยเปิดวิชาต่างๆ 10 วิชา โดยเป็นวิชาเลือกของนักศึกษา สายวิทยาศาสตร์ระดับปริญญาโทและเอก ของทุกมหาวิทยาลัย เป็นเว็บไซต์ ที่ดำเนินงานโดย สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย สำนักงาน พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ที่เกิดขึ้นจากการประชุมระดมสมอง ” Virtual Education Workshop” ซึ่งจัดเป็นเว็บไซต์ e-Learning ที่มี ระบบบริหารจัดการหลักสูตร ( Course Management System) ที่ดีเว็บหนึ่ง  

 

 

หทัยรัตน์

20/11/2556

หมายเลขบันทึก: 554063เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใช่แล้ว e-learning อยู่นิ่งๆ เรียนรู้ได้ ดีจริงๆค่ะ ขอบคุณบันทึกดีดีนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท