>>เราจะเป็นในสิ่งที่เราอ่าน (13) ธรรมะจาก พระราชสังวรญาณ (หลวงพ่อพุธ ฐานิโย)


 

พระราชสังวรญาณ  ท่านมรณภาพ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2542 สิริอายุรวม 78 ปี

แต่ธรรมะคำสอนจากท่าน นับมีคุณค่า และทันสมัย เพราะพระธรรม คือ ธรรมชาติ ที่ทุกคนบนโลกสัมผัสถึง

นับเป็นหนังสือที่น่าอ่านมากๆ ผมอ่านครั้งใด รับรู้ถึงสัจธรรมของชีวิต...ความสงบ และเรียบง่าย จากรสพระธรรม

 

ผมชอบบท “ศึกษาธรรมะไปทำไม”

ท่านบรรยายว่า เราจำเป็นอย่างไงจึงต้องตั้งใจฟังธรรม “การฟังธรรมะก็คือการฟังเรื่องราวของตัวเอง”

เราฟังเรื่องของตัวเองเพื่อให้เรารู้จักตนเอง คือ ว่าให้รู้จักว่าเราเป็นคนดี เป็นคนกลางๆ หรือเป็นคนเลว

ซึ่งการเป็นไปของชีวิตมนุษย์และสัตว์ทั้งหลาย โดยกฎธรรมชาติก็มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย

เกิดมาทีไรก็มีแต่เกิด แก่ เจ็บ ตายๆ

ไม่มีอะไรเป็นสาระแก่นสาร

ต้นไม้เมื่อมันตายไป...ชิ้นส่วนของมันก็ได้ เอามาทำประโยชน์ ทำฟืน ทำถ่านหุงต้ม

แต่มนุษย์เรานี่ เกิดมาแล้วก็ ตาย แก่ ตาย

ไม่เห็นมีประโยชน์อะไร

สำหรับเนื้อหนังของมนุษย์ มีแต่หายจมไปในแผ่นดิน

 

ผมอ่านและทำความเข้าใจกับหนังสือเล่มนี้ด้วยง่ายดาย ด้วยภาษาที่ไม่ต้องตีความ ไม่ยุ่งยาก เรียบง่ายสุดๆ

ใช้เวลาอ่านไม่ถึงชั่วโมงด้วยความเข้าใจพอสมควร...อ่านรวดเร็วจนจบ

แล้วยังสามารถเรียนรู้ให้ถึงแก่น เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เมื่ออ่านอีกครั้ง และหลายครั้ง

แบ่งเป็นหมวดหมู่ชัดเจน เพื่อจัดกลุ่มก้อนของปัญญา

หมวดธรรม-ปฏิบัติ-ศีล-สมาธิ- สติ...

 

และเมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้จบ...โดยเฉพาะชาวพุทธ

“ถ้าเราจะค้นหาพระพุทธเจ้า...เราต้องค้นในจิตของเราเอง....”

 

...อยากให้ทุกท่านได้อ่านจังครับ...ราตรีสวัสดิ์นอนหลับฝันดีนะครับ....

 

 

....................................

ธรรมะจาก พระราชสังวรญาณ (หลวงพ่อพุธ ฐานิโย)

ผู้รวบรวม : วีริศ  อุโฆษะผล

สำนักพิมพ์ : อมรินทร์ธรรมะ

พิมพ์ครั้งที่ 2 ปีที่พิมพ์ : 2553 จำนวน 123 หน้า

หมายเลขบันทึก: 554022เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2013 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2013 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ฉะนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องกตัญญูต่อเจ้าเมืองธรรมชาติที่ให้ธรรมมะ ให้ออกซิเจนพระพุทธเจ้า พ่อแม่เรา และเราท่านเสพ

แม้ยังไม่พบตัวตน เราก็สามารถตระหนักรู้และระลึกกตัญญูไปพลางๆก่อนก็ได้ ทำไม่ยากเลย ทำเถิด เพราทั่วสากลโลก เขากตัญญูกันไปทั่วแล้ว. หากเราปิดกั้นปฎิเสธความเป็นสากล ไปพลาดเนรคุณต่อผู้นั้นเข้า ประเทศไทยอกุศลเกิด ภัยพิบัติ ความยากแค้นวุ่นวาย ไร้สงบสุข จะมาเยือนได้ง่ายๆ. อย่าไปยกเลิกเจ้าของคุณค่าที่เราเสพอย่างมักง่ายกันต่อไปเลย. ค้นหา ศึกษาเถิด อย่าประณีประนอมต่อไปอีกเลย ท่านทำได้ทุกท่าน ขอพรจากเจ้าเมืองธรรมชาติ ให้ทุกท่านระลึกรู้สำเร็จ พบกับความหลุดพ้นโดยเร็ว

ขอบคุณค่ะ น้องคุณพ่อของน้องทิมดาบ

คำสอนของท่านมีคุณค่าที่น่านับถือจริงๆ ค่ะ

ธรรมชาติมีอยู่ในตัวเรา มีอยู่ในจิตใจเรา เพียงแค่ตระหนักรู้ เราก็จะพบความสุขและความเป็นจริงอยู่อย่างมากมายค่ะ

ขอบคุณน้องที่แบ่งปันนะคะ

ขอบคุณมากที่แนะำนำ

ยังไมมีโอกาสได้อ่านหนังสือหลวงพ่อพุธเลยครับ

ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท