ความดีงามเล็ก ๆ กับการช่วย "เต่านา" ... เป็นเรื่องที่น่าจดจำ


ระหว่างการขับ "เจ้าจิ๊บเล็ก" กลับบ้านยามที่ฝนตกพรำตลอดทางของวันเทศกาลกระทงใหญ่ ณ เชียงใหม่
ผมต้องเปิดที่ปัดน้ำฝนตลอดทาง ขับรถด้วยความเชื่องช้าและระมัดระวังมากเป็นพิเศษ
พยายามมองกระจกซ้าย - บน - ขวา ตลอดทางเพื่อป้้องกันสิ่งไม่คาดฝัน

 

ใกล้ถึงแล้ว กำลังจะเลี้ยวซ้ายเข้าถนนที่มีคลองชลประทานผ่ากลาง

สายตาไปเหลือบเห็นเหมือนตัวอะไรอยู่กลางถนน เหมือนมันพยายามจะเดินข้ามถนนอยู่
ตอนแรกคิดว่า "ปูนา" มั้ง เห็นตัวดำ ๆ มีขาออกมาด้านข้าง

ก็กะว่า จะขับรถข้ามตัวมันไป ให้ตัวมันอยู่ตรงกลางระหว่างล้อ

แต่เมื่อเข้าไปใกล้ ชักไม่แน่ใจ มันอาจจะเป็น "เต่านา" หรือเปล่า

 

ผมจอดรถตรงปากทางทางเลี้ยวเดี๋ยวนั้นเลย
เปิดประตูรถ ท่ามกลางฝนตกพรำอยู่ตลอดเวลา

ระมัดระวังรถยนต์ที่วิ่งตามมาและรถยนต์ที่ขับสวนทาง
เดินลงไปดูว่า ใช่ไหม

มันคือ "เต่านา" ที่ต้วมเตี้ยมข้ามถนน

โห เกือบไปแล้ว

นี่ถ้าหากขับข้ามไป ล้ออาจจะไปเหยียบมันตายก็ได้

ผมจึงจับกระดองมัน แล้วก็เอาไปวางอีกฟากของถนนที่มันต้องการเดินทางไปให้ถึง

แล้วจึงเดินกลับมาที่รถเพื่อขับกลับบ้านต่อไป อย่างสบายใจ

 

รู้สึกดีมากที่เกือบจะทำผิดศีลข้อที่ ๑

ผมคิดว่า ด้วย "สติ" ที่ตัดสินใจลงไปดูให้แน่ใจ
ไม่หุนหันพลันแล่นเร่งรีบจนเกินไป
ทำให้เจ้าเต่าน้อยมันรอดตายอย่างหวุดหวิด

 

มนุษย์เราชอบทำอะไรด้วยอารมณ์เหนือเหตุผลเสมอ
ทำผิดพลาดไปแล้ว แล้วค่อยมาเสียใจ
บางทีทุกอย่างก็สายเกินจะแก้ไขไปแล้ว

 

สุขใจนะครับ ถือเป็นการทำความดีเล็ก ๆ ครั้งหนึ่ง
เพื่อช่วยชีวิตสัตว์ร่วมโลกของเรา

บันทึกเพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...

 

หมายเลขบันทึก: 553996เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2013 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2013 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

อนุโมทนาบุญด้วยครับอาจารย์

ดีใจด้วยนะคะ ขับรถช้า ๆ อย่างเข้าใจเต่าอย่างยิ่งนะคะ ^_,^

ช่วยเต่า ปล่อยเต่า อายุจะยืนยาววววววววววว คะ

... มนุษย์...เราชอบทำอะไรด้วยอารมณ์เหนือเหตุผลเสมอ .... ชอบมากเลยประโยคนี้ นะคะ ท่านอจ.Was ...


มาขอบคุณแทนเต่าตัวนั้นค่ะ เห็นด้วยกับคุณหมอค่ะ ปล่อยเต่าจะอายุยืนนนนนน...

เช่นนั้นครับ พี่เปิ้น Dr. Ple ;)...

ยินดีและชื่นชมด้วยค่ะ

อ่านแล้วมีความสุขจัง ดีใจแทนเต่านาค่ะ

มาขอซึมซับความสุข ความดีงามให้เช้าวันใหม่ที่สดใสด้วยคนนะครับ ขอบคุณที่นำความสุขมาแบ่งปันครับ

ขอบคุณเช่นกันครับ คุณ nobita ;)...

ปล่อยเต่าอายุยืนจริงๆๆด้วย

ห้ามปล่อยโคนะครับ

(โคโยตี้) 555

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆครับ

วันนี้ผมก็ได้ช่วยเต่าข้ามถนนเหมือนกันครับ.... กำลังจะไปทำงานแต่เจอเต่าพอดี

ยินดี ๆ ครับ คุณ สุพจน์ อิ่มลา ;)...

ผมก็เจอเหตุการนี้เหมือนกันครับ ผมเจอ ที่ถนนพหลโยธิน ตรงข้ามกับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิต ผมขับมอเตอร์ไซค์ กัมลังมุ่งหน้าเข้ามาฟิวเจอร์ เจอเต่าไซด์ประมาณ2-3กิโล กัมลังเดินข้ามถนน แต่ความเป็นจริงถ้าข้ามได้ก็เจอกำแพงถนน ตอนนั้นฝนตก พอผมเห็น ผมก็เลยจอดรถอย่างระวัง กลัวลื่นล้ม แล้วรีบไปจับเต่าเข้ามาฝั่งเดิม จะมีโพงหญ้าอยู่ผมปล่อยใว้ในนั้น แล้วยืนดูเต่าก็เดินเข้าไปในโพงหญ้า 

ตอนแรกที่ช่วยผมก็ไม่ได้คิดอะไร คิดแค่อย่างเดียวว่า ถ้าเค้าโดนเหยียบไป คงบาปเราน่าดูที่เห็นแล้วยังเมิน ผมเลยตัดสินใจเข้าไปช่วยเค้า พอกลับมานั้งคิดทีหลัง เราได้ช่วยเต่าใว้นิ ก็เลยแอบดีใจที่ผมได้ทำความดีเล็กที่หาเจอไม่ได้บ่อยครั้ง     ขออภัยถ้าเล่าเรื่องเรียบเรียงไม่ดี ผมพิมพ์ตามความรู้สึกครับ  

ปล.มีคนเม้นว่าช่วยเต่าแล้วอายุยืน ผมไม่รู้จริงมั้ย ส่วนตัวผมไม่เชื่อสัยศาส แต่ถ้าอายุยืนจริง ขอแบบไม่ทรมานพอแล้วครับ อิอิ

ขออนุโมทนาบุญกุศลนี้ด้วยนะครับ คุณโย ยอดเยี่ยมมาก ๆ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท