สมสุข สุขใจ -:- ตุ่มน้ำอักเสบที่มือและเท้า ปัญหาที่ยังเรื้อรัง


 

@๒๕๕๖๑๑๑๙๑๑๒๙

 

   

 ช่วงนี้เริ่มเข้าฤดูหนาวแล้วนะครับ นอกจากอากาศจะเย็นแล้วยังแห้ง แถมมีลมแรงเป็นบางครั้งทำให้ผิวหนังแห้งได้ ให้ระวังรักษาความอบอุ่นของร่างกาย และถ้ารู้สึกว่าผิวหนังแห้งมาก ควรทาโลชั่นหลังจากอาบน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุ ผิวหนังจะแห้งมาก ทำให้เกิดอาการคันได้

วันก่อน สมสุขได้พาหญิงวัยกลางคนมาตรวจที่คลินิก ได้ความว่าเธอเป็นพนักงานทำงานอยู่บริษัทรักษาความสะอาด ประมาณสองเดือนที่ผ่านมาเกิดมีปัญหาเรื่องมือลอก มีตุ่มพองเล็กๆ เกิดขึ้นที่มือทั้งสองข้าง มีอาการคันมาก ตอนที่มาตรวจมีผื่นหนาที่หลังมือด้วย มีร่องรอยการเกาบ่งบอกว่าคันมาก ในช่วงกลางคืนกว่าจะนอนได้ต้องเกา และต่อสู้กับอาการคันนี้กว่าจะหลับได้

ตรวจดูแล้ว เห็นร่องรองดังที่ได้แสดงในรูป จะเห็นว่ามีผื่นหนามีขุยสีขาวที่หลังมือ มีตุ่มขนาดเล็กๆ บริเวณผื่นหนานี้ และมีร่องรอยการเกาให้เห็น

ได้สอบถามถึงกิจวัตรประจำวัน ได้ความว่าเป็นพนักงานทำความสะอาดพื้น ไม่ได้โดนน้ำยาหรือสารเคมีโดยตรง ขณะทำงานไม่ได้สวมถุงมือ ผมพยายามถามย้ำหลายครั้ง ก็ยืนยันว่ามือไม่ได้โดนน้ำยาโดยตรง

 

ลักษณะของมือที่เห็น มีองค์ประกอบสองอย่างคือ ผื่นหนาและร่องรอยของเส้นผิวหนังที่ชัดเจนขึ้น บ่งบอกว่านี่คือผิวหนังอักเสบเรื้อรัง หรือ chronic dermatitis  การเห็นผื่นนี้บ่งบอกว่าผื่นนี้เป็นมานานพอควรและมีอาการคันไม่น้อย

ดูที่รูป จะเห็นมีตุ่มขนาดเล็กๆ อยู่โดยทั่วไป จุดนี้ทำให้ทราบถึงจุดเริ่มต้นของผื่นที่มือในผู้หญิงคนนี้ ซึ่งก็คือตุ่มน้ำอักเสบ เมื่อดูมืออีกข้างหนึ่ง ก็พบว่ามีผื่นลักษณะเดียวกัน บ่งบอกได้ว่าผื่นนี้น่าจะมีสาเหตุที่มาจากในตัวผู้ป่วยเอง ไม่ได้มีสาเหตุจากการสัมผัส หรือแพ้สารเคมีที่ใช้ แต่เมื่อเป็นภาวะนี้แล้ว การโดนสารเคมีมักทำให้ อาการที่เป็นอยู่กำเริบหรือเป็นมากขึ้น

ภาวะตุ่มน้ำอักเสบ มักพบได้ที่มือหรือเท้า และมักเป็นทั้งสองข้าง  บางครั้งอาจจะพบได้ที่มือหรือเท้าข้างเดียว 

สิ่งที่กระตุ้นทำให้ภาวะนี้มีอาการมากขึ้น คือภาวะของการมีความเครียดและพักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งพอสอบถามแล้ว พบว่าช่วงที่เป็นนี้ พนักงานรายนี้รับอยู่เวรเพิ่มและทำงานเพิ่มขึ้นในช่วงที่งานเลิกแล้ว กว่าจะกลับถึงบ้านก็ดึกแล้ว ทำให้พักผ่อนลดลงในช่วงนี้

การรักษาภาวะนี้เป็นการรักษาตามอาการ ลดภาวะเครียดและพักผ่อนให้เพียงพอ  ถ้ามีอาการมาก แนะนำให้ไปพบแพทย์ การรักษาอาการใช้ยาทาสตีรอยด์ที่มีความแรงสูง ต้องระมัดระวังอย่างมากเมื่อใช้ยานี้เป็นระยะเวลานานๆ

ระมัดระวังเมื่อซื้อยามาใช้เองหรือกินเอง โดยเฉพาะยากินประเภทสตีรอยด์ ที่เกิดโทษได้เมื่อกินไปเป็นระยะเวลานานๆ

 

หมอสุข

 

 

หมายเลขบันทึก: 553963เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2013 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2013 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับหมอสุข..

-ขอบคุณสำหรับคำเตือนนะครับ

ขอบคุณมากครับ คุณหมอ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท