กิจกรรมวันลอยกระทง


                   ประเพณีลอยกระทง เป็นประเพณีของไทยที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณ วันเพ็ญเดือน ๑๒ เป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวง ทำให้แม่น้ำสะอาด แสงจันทร์ส่องเวลากลางคืน เป็นบรรยากาศที่สวยงาม เหมาะแก่การลอยกระทง เดิมพิธีลอยกระทง เรียกว่า พระราชพิธีจองเปรียง ชักโคม ลอยโคม ซึ่งเป็นพิธีของพราหมณ์ เพื่อบูชาพระเจ้าทั้งสาม คือ พระอิศวร พระนารายณ์ และพระพรหม คนไทยนับถือพระพุทธศาสนาก็ทำพิธียกโคมเพื่อบูชาพระบรมสารีริกธาตุ พระจุฬามณี ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ลอยโคมบูชาพระพุทธบาท ตำนานเรื่องของการลอยกระทงมีความเชื่อแตกต่างกันไป แล้วแต่พื้นที่ในแต่ละท้องถิ่น ศาสนา ที่แต่ละท้องถิ่นยึดถืออยู่ วิธีการลอยกระทงก็แตกต่างกันไปด้วยการลอยกระทงในปัจจุบัน ยังคงรักษารูปแบบเดิมเอาไว้ได้ตามสมควร เมื่อถึงวันเพ็ญเดือนสิบสอง ชาวบ้านจะจัดเตรียมทำกระทงจากวัสดุที่หาง่ายจากธรรมชาติ เช่น หยวกกล้วยและดอกบัว นำมาประดิษฐ์เป็นกระทงสวยงาม ปักธูปเทียนและดอกไม้เครื่องสักการบูชา ก่อนทำการลอยในแม่น้ำก็จะอธิษฐานในสิ่งที่มุ่งหวัง พร้อมขอขมาต่อพระแม่คงคา เพราะได้อาศัยน้ำท่านกินและใช้ แม้ว่าความเชื่อและวิธีการลอยกระทงจะมีความแตกต่างไปตามแต่ท้องถิ่น แต่ความเชื่อที่เหมือนกันคือ ประเพณีการลอยกระทง เป็นคติความเชื่อของชนชาติที่ประกอบอาชีพกสิกรรม ซึ่งมีน้ำเป็นปัจจัยหลัก ในการประกอบอาชีพที่ทำให้พืชเจริญงอกงามสมบูรณ์ จึงมีการลอยกระทงไปตามกระแสน้ำ เพื่อขอบคุณพระแม่คงคาหรือเทพเจ้าแห่งน้ำ อีกทั้งเป็นการแสดงความคาราวะขออภัยที่ได้ลงอาบ หรือปล่อยสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม หลังจากการลอยกระทงแล้วก็จะมีการละเล่นรื่นเริงสนุกสนาน อันเป็นธรรมเนียมในการสร้างความกลมเกลียวของคนในชุมชนอีกด้วย

                   ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่สืบไป และเสริมสร้างความสามัคคีให้กับประชาชนในท้องถิ่น เทศบาลตำบลสามกอจึงได้จัดทำโครงการจัดงานประเพณีลอยกระทงประจำปี พ.ศ.๒๕๕๖  ขึ้น ณ วัดสามกอ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๖

                   ซึ่งภายในงานมีการจัดให้มีการสอนการทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ  การประกวดกระทงสวยงามจากหมู่บ้านต่างๆ    กิจกรรมร่วมกันลอยกระทงเพื่อขอขมาพระแม่คงคา     เพื่อเป็นการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมอันดีงามของคนไทย  

 

 

หมายเลขบันทึก: 553892เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2013 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2013 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีครับ
  • ตามมาลอยกระทงครับ

-สวัสดีครับ..

-ตามมาเที่ยวและชมกิจกรรมลอยกระทงครับ..

-ปีนี้อำเภอพรานกระต่ายก็จัดงานโดย"เทศบาลพรานกระต่าย"

-มีกิจกรรมมากมายให้ได้ร่วมกันครับ..

-ขอบคุณครับ...

...ร่วมสืบสานวัฒนธรรม-ประเพณี วันลอยกระทงของไทยนะคะ

ขอบคุณทุกท่านมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท