ควรจะทำอย่างไรกับคนที่มา "ตีเก๊" พระของเรา


ข้อแนะนำสำหรับท่านที่มั่นใจว่าพระตัวเองแท้ แต่โดนแกล้งตีเก๊.....

ด้วยเหตุใดก็ตาม

ขอให้ตอบกลับไปเลยว่า " เนื้อแบบนี้ พิมพ์แบบนี้ มีกี่เข่ง เอามาเลย เหมาหมด" 


.................................................................

ในราคาพระเก๊ ตลาดท่าพระจันทร์ สามองค์ร้อย 
หรืออย่างมาก ราคาขายปลีกองค์ละร้อย

แล้วก็รอดูว่าเขาจะเอามาให้เหมาไหม
...............................................................

ถ้าไม่เอามาแสดงว่าเขาไม่แน่จริง

เมื่อคืนผมก็ท้าไป แต่ก็เงียบ...........
แสดงว่าไม่แน่จริง ก็แค่พวกอิจฉา ก่อกวน ตกงาน ไม่มีอะไรจะทำ ฯลฯ
........................................................................
แต่ถ้าไม่มั่นใจแบบ 100% ก็ควรมาทบทวนพระของตัวเอง 
คนที่พูด เขาอาจจะหวังดี จริงใจ อยากช่วย ฯลฯ

ที่ไม่ควรตีโพยตีพายให้เสียความรู้สึกของผู้หวังดี (ที่มีน้อยในสังคม)

ผมคิด ทบทวน และทำอย่างนี้ทุกครั้งครับ

อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ

หมายเลขบันทึก: 553763เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2013 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ผมมีพระที่เก็บไว้จากญาติให้ไว้บ้าง จากการทำผ้าป่าบ้าง ว่าจะเอาไปให้เพื่อนดู อาจารย์แนะนำยังไงดีครับ

ถ้าเก๊ "ถมบ้าน" ถ้าแท้ "ทำบุญ" หาคนมาบริจาค แล้วรับพระไป

ผมพอจะช่วยได้บางส่วนกับพระที่พอใช้เป็นวัสดุการสอนได้นะครับ 

ผมก็วางแผนไว้แบบเดียวกัน

แต่ตอนนี้หา "วัสดุการสอน" ก่อนครับ

เสร็จแล้วคงจะ "ทำบุญ" ครับ 

เพราะไม่รู้จะเก็บไว้ทำอะไร 

อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ

คนส่วนมากจะถูกบีบให้เล่นตามเซียนเพราะเซียนมีเงิน

แล้วจะหาเงิน หรือจะเรียนรู้ละครับ

แค่นี้ก็งง หรือครับ

ยังงี้ มีอะไรให้ "งง" อีกเยอะ เลย

5555555555555555555555555

วางเฉย ขอคำอธิบาย ถ้าไม่ตอบ หรืออ้างผิดพิมพ์ให้เขาชี้จุดที่ผิด ถ้าชี้ไม่ได้ ก็เฉยๆ คนเรามักให้ผู้อื่นมาตัดสินเสมอ บ่อยครั้งที่เจอคนเอามาให้ดู ส่วนใหญ่มักจะเลี่ยงที่จะตอบว่าเก๊ ถ้าไม่เลวร้ายจนเกินไป ใช้คำกลางๆ ว่ารุ่นหลัง สร้างล้อพิมพ์บ้า้ง เกจิ เพราะการฟันธงว่าเก๊แท้นั้นต้องเชี่ยวชาญในพระชนิดนั้นจริงๆ บางคนเห็นยังไม่เคยเห็นก็บอกเก๊แท้ได้ ที่สำคัญคนประเภทนี้มีเยอะมากในวงการ ก็เลยสร้างความสับสนให้แก่ผู้เล่นหน้าใหม่ สิ่งสำคัญของนักสะสมพระก็คือการหาความรู้รอบด้านแล้วนำมาประมวลผลดู เพื่อใช้ตัดสินพระที่ได้มาในเบื้องต้น เดี๋ยวนี้มีสื่อการเรียนการสอนเยอะมาก แต่เทคโนโลยี่ในการปลอมแปลงก็ดีขึ้นมาก อย่าโลภ อย่าประมาทหาความรู้ใส่ตัวให้มากขึ้น ใจกว้างยอมรับฟังความคิดของผู้อื่น ส่วนเชื่อหรือไม่เชื่ออยู่ที่ตัวเราเอง นักสะสมพระที่มีประสบการณ์มานานก็จะยอมรับในข้อมูลหรือเหตุผลของผู้ชี้ได้ หลายคนที่มั่นใจว่าเก๊ เพราะไปเจอสวดมา พอมาถามผมบอกว่าแท้ บางคนก็ถือโอกาศบอกขายเลย ส่วนใหญ่จะเปิดราคามาสูงพอสมควร แต่พอต่อจนต่ำติดดินก็ยอมขาย ทำให้ผมรู้ว่าคงเคยนำไปขายให้เซียนดูแล้วถูกตีเก๊มา เหตุผลข้อหนึ่งที่เซียนตีเก๊ก็คือคนที่นำไปขาย ขายแพงเกินไปหรือเซียนเข้าใจว่ามาเช็คพระก็เลยแกล้งตีออกนั่นเอง เพราะคนที่ดูให้นั้นไม่ได้รับผลประโยชน์อะไรในการดูครั้งนั้น อยากให้ทำความเข้าใจในเหตุผลต่างๆที่สามารถทำให้พระแท้ๆกลายเป็นพระเก๊ได้ ใช้หลักความเชื่อ 10 ประการของพระพุทธเจ้า แล้วใช้สติปัญญาไตร่ตรองก็จะรู้แจ้งเห็นจริงได้ด้วยตนเอง

ได้พระจากหลวงพ่อ(วัดบุญยาวาส) หลวงพ่อได้ฐานพระสมเด็จโตวัดระฆังฯ  สมัย พล.ต.อ.เภา บูรณะ  หลวงพ่อสมัยนั้นเป็นเณร  ขนมาเป็นย่าม  เซียนตีเก๊  เซ็งจริงๆอาจารย์

เซ๊งทำไม ก็นำมาศึกษา เราจะได้รู้ว่าเซียนถูกหรือผิด

และถ้ามีคนบอกว่าท่านเป็นกระเทย ท่านจะเซ็งไหมครับ หรือว่าเฉยๆ

เป็นผมหัวเราะใส่หน้าเลยครับ

55555555555555555

ถ้ามั่นใจในพระที่เราได้มา กลัวอะไรกับปากคนครับ เซียนพระก็แค่คนธรรมดาไม่ใช่เทพเทวาจากที่ไหน ให้ยึดหลักการและวิชาความรู้ที่ศึกษาเล่าเรียนมา พระแท้ก็ย่อมแท้วันยังค่ำ ที่ไม่แท้คือคน อย่าเล่นพระด้วยหูให้เล่นด้วยตา ผมเองก็เบื่อที่จะอธิบายว่าโอกาศที่เซียนจะตีพระให้บุคคลที่ไม่สนิทสนมกันจริงๆว่าแท้นั้นยากมาก ถ้าเขาเหล่านั้นไม่ได้มีผลประโยชน์อะไร เพราะเขาต้องหากิน พระองค์เดียวกัน ราคาก็แตกต่างกันขึ้นอยู่กับชื่อเสียงของผู้ขายด้วย คุณไปถามเขา ถ้าเขาโกหกคุณก็เชื่อว่าเขาพูดจริง เพราะคุณเลือกที่จะเชื่อเขา ผมแนะนำให้วางเฉยคือไม่หวั่นไหวในการสวดพระของเซียนเหล่านั้น คือการรักษามารยาทนั่นเอง เพราะเราไปถามความเห็นเขานะครับ แต่ถ้าอยู่ๆมาด่าเรา อันนี้มีความผิดตามกฏหมายนะครับ การที่เรามีพระ 1 องค์ แล้วไม่รู้ว่าเก๊หรือแท้นั้น สำหรับผมแล้วแต่ก่อนจะพยายามหาข้อมูลและศึกษารายละเอียดของพระองค์นั้นด้วยตนเองก่อน หารูปพระองค์อื่นมาเปรียบเทียบ ตัดสินพระด้วยข้อมูลและการเปรียบเทียบก่อน ซึ่งส่วนใหญ่ก็พอที่จะบอกกับตนเองได้ว่ามีเปอร์เซ็นต์แท้มากหรือน้อย รักจะสะสมพระก็ต้องหมั่นศึกษาหาความรู้ครับ ถ้าเอาแต่ถามเพราะคิดว่าคนที่เราไปถามเก่งกว่า เราก็จะไม่สามารถพัฒนาได้เลย หรือตกเป็นเบี้ยล่างเขาอยู่วันยันค่ำ การสะสมพระเป็นทั้งศาสตร์และศิลปครับ อยากได้พระแท้ต้องหมั่นศึกษาหาความรู้ครับ นักมวยยังต้องซ้อมเลยครับ นักสะสมก็ต้องฝึกฝนตลอดเวลาครับ ......สวัสดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท