เรื่องดีที่ มวล. : เสวนาคณบดี ครั้งที่ 10/2556 (2) ปัญหาการเรียนของนักศึกษาปี 1


ปรับปรุงกระบวนการให้เด็กเรียนได้ สร้างบรรยากาศให้เด็กได้ทบทวนการเรียน ทั้งบรรยากาศที่อาคารเรียนรวม อาคารวิชาการและที่หอพัก ปรับ attitude เกี่ยวกับการรับและการดูแลนักศึกษา

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2556

การเสวนาคณบดี ครั้งที่ 10/2556 เรื่องที่เราใช้เวลาพูดคุยกันมากคือปัญหาการเรียนของนักศึกษาปี 1 ข้อมูลผลการเรียนในภาคการศึกษาที่ 1/2556 แสดงให้เห็นว่านักศึกษาจำนวนไม่น้อยที่มี GPAX ต่ำกว่า 2 ปัญหานี้พบมากในสาขาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และไม่พบเลยในนักศึกษาหลักสูตรเภสัชศาสตร์ และหลักสูตรแพทยศาสตร์

เราได้ฟังว่าผู้บริหารและอาจารย์ที่รับผิดชอบหลักสูตรต่างๆ ได้ใช้ความพยายามแก้ปัญหากันอย่างไรบ้าง การแก้ปัญหาการเรียนของนักศึกษาต้องเข้าใจธรรมชาติของเด็ก การนำรูปแบบ active learning มาใช้ เด็กส่วนหนึ่งเรียนได้ แต่อีกส่วนหนึ่งไม่รู้ว่าจะเรียนอย่างไร ต้องดูแลการใช้เวลาของเด็ก เพราะเจ้าหน้าที่ของส่วนกิจการนักศึกษาได้เก็บข้อมูลเจาะลึกพบว่าเด็กที่มีเกรดต่ำลงนั้นใช้เวลาเข้าเรียนน้อย

เราต้องปรับปรุงกระบวนการให้เด็กเรียนได้ สร้างบรรยากาศให้เด็กได้ทบทวนการเรียน ทั้งบรรยากาศที่อาคารเรียนรวม อาคารวิชาการและที่หอพัก ปรับ attitude เกี่ยวกับการรับและการดูแลนักศึกษา และอาจจะถึงกระบวนการรับนักศึกษา

วัลลา ตันตโยทัย

14 พฤศจิกายน 2556

 

หมายเลขบันทึก: 553445เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 07:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท