การจัดระดับผู้นำองค์กรนักศึกษาแบบกลุ่ม องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่


          การดำเนินงานขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีระเบียบและประกาศที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น ๕ ฉบับ ประกอบด้วย (๑) ระเบียบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๔ (๒) ประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยสภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ลว. ๑๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๔ (๓) ประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ลว. ๑๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๔ (๔) ประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยพรรคนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ลว. ๑๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๔ และ (๕) ประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยชมรมกิจกรรมนักศึกษาในสังกัดสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ลว. ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕

         การดำเนินงานขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีคำสำคัญที่ถูกใช้เรียกคือคำว่า “องค์กรนักศึกษา” และ “ผู้นำองค์กรนักศึกษา” โดยคำว่าองค์กรนักศึกษาถูกนิยามในระเบียบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๔ ให้หมายความว่า สภานักศึกษา สโมสรนักศึกษา สโมสรคณะ ชมรม ชมรมคณะ และพรรคนักศึกษา ในสังกัดองค์การนักศึกษา แต่คำว่าผู้นำองค์กรนักศึกษาไม่ได้ถูกนิยามไว้ในระเบียบหรือประกาศที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานขององค์การนักศึกษาว่าคำดังกล่าวครอบคลุมถึงนักศึกษาที่ดำรงตำแหน่งในองค์กรนักศึกษา ในองค์กรใดหรือในตำแหน่งใดบ้าง ซึ่งขาดความชัดเจนในการกำหนดขอบเขตของคำว่า “ผู้นำองค์กรนักศึกษา” แต่ถึงอย่างไรก็ตามคำดังกล่าวก็ถูกนำไปเรียกใช้แทนนักศึกษาหรือกลุ่มนักศึกษาที่ดำรงตำแหน่งในองค์กรนักศึกษาในสังกัดองค์การนักศึกษาในโอกาสต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก เช่น โครงการสัมมนาผู้นำองค์กรนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โครงการยกย่องและเชิดชูเกียรติผู้นำองค์กรนักศึกษา โครงการเปิดโลกทัศน์ผู้นำองค์กรนักศึกษา

นอกจากนี้แล้วยังพบการใช้คำว่า “ผู้นำนักศึกษา” ในลักษณะเดียวกันกับการใช้คำว่า “ผู้นำองค์กรนักศึกษา” อีกด้วย ผู้เขียนจึงเสนอให้ใช้คำว่า “ผู้นำองค์กรนักศึกษา” เพราะมีความเหมาะสมและถูกต้องมากกว่า อีกทั้งเพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน และป้องกันความสับสนของการใช้คำเรียกแทนนักศึกษาหรือกลุ่มนักศึกษาที่ดำรงตำแหน่งในองค์กรนักศึกษาในสังกัดองค์การนักศึกษา

ผู้นำองค์กรนักศึกษา จึงเป็นนักศึกษากลุ่มสำคัญที่เป็นพลังในการขับเคลื่อนการดำเนินงานกิจกรรมนักศึกษาซึ่งเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตรของมหาวิทยาลัย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวมุ่งให้นักศึกษาได้เรียนรู้ และฝึกฝนตนเองในการใช้สิทธิ เสรีภาพ การปกครองตามหลักประชาธิปไตยในกิจกรรมนักศึกษา  และเพื่อพัฒนาให้เป็นบัณฑิตที่มีความสมบูรณ์ มีประสบการณ์ทางวิชาการ และวิชาชีพ เนื่องจากผู้นำองค์กรนักศึกษาเป็นนักศึกษาที่มีความเสียสละ อุทิศตนในการเป็นผู้นำในองค์กรนักศึกษาในระดับต่าง ๆ มหาวิทยาลัยจึงสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้นำองค์กรนักศึกษา เช่น การจัดสิทธิ หรือสวัสดิการพิเศษ การมอบทุนการศึกษานักกิจกรรมดีเด่น เป็นต้น

         เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการองค์การนักศึกษา การจัดกิจกรรมนักศึกษา รวมถึงการจัดสวัสดิการของมหาวิทยาลัย ผู้เขียนจึงเล็งเห็นความจำเป็นและความสำคัญในการจำแนกอันดับผู้นำองค์กรนักศึกษาในสังกัดองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นอันดับต่าง ๆ ไว้ดังนี้

        จำแนกผู้นำองค์กรนักศึกษาออกเป็นกลุ่ม ๆ โดยพิจารณาเฉพาะผู้นำองค์กรนักศึกษาที่มีตำแหน่งในระเบียบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๔ เท่านั้น ซึ่งผู้เขียนได้พิจารณาจากลำดับตำแหน่งตามระเบียบ หน้าที่ความรับผิดชอบ และบริบทในการทำงานจริงเป็นหลัก สามารถจำแนกผู้นำองค์กรนักศึกษาออกเป็น ๓ กลุ่ม ประกอบด้วย ผู้นำองค์กรนักศึกษาระดับสูง ระดับกลาง และระดับต้น ตามลำดับ ซึ่งผู้เขียนขอเสนอรายละเอียดไว้ดังนี้

         ๑. ผู้นำองค์กรนักศึกษาระดับสูง

       เป็นผู้นำองค์กรนักศึกษาในองค์กรนักศึกษาที่มีบทบาทสำคัญในการดำเนินงานขององค์การนักศึกษา มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการกำกับดูแล และควบคุมตรวจสอบการดำเนินงานขององค์กรนักศึกษาอื่น ๆ จึงจัดผู้นำองค์กรนักศึกษากลุ่มนี้เป็นระดับสูง ดังนี้

ตารางที่ ๑ แสดงตำแหน่งและองค์กรนักศึกษาที่สังกัดของผู้นำองค์กรนักศึกษาระดับสูง

ตำแหน่ง

องค์กรนักศึกษา

ประธานสภานักศึกษา

สภานักศึกษา

รองประธานสภานักศึกษา

สภานักศึกษา

หัวหน้าฝ่าย

สภานักศึกษา

ประธานกรรมาธิการฝ่าย

สภานักศึกษา

นายกสโมสรนักศึกษา

สโมสรนักศึกษา

รองนายกสโมสรนักศึกษา

สโมสรนักศึกษา

ผู้ช่วยนายกสโมสรนักศึกษา

สโมสรนักศึกษา

ประธานกรรมการฝ่าย

สโมสรนักศึกษา

นายกสโมสรคณะ

สโมสรนักศึกษา

เหรัญญิก

สโมสรนักศึกษา

เลขานุการ

สโมสรนักศึกษา

หัวหน้าพรรคนักศึกษา

พรรคนักศึกษา

 

         ๒. ผู้นำองค์กรนักศึกษาระดับกลาง

        เป็นผู้นำองค์กรนักศึกษาในองค์กรนักศึกษาที่มีบทบาทสำคัญในการจัดกิจกรรมนักศึกษา และมีหน้าที่และความรับผิดชอบในการช่วยกำกับดูแล และควบคุมตรวจสอบการดำเนินงานขององค์กรนักศึกษาอื่น ๆ จึงจัดผู้นำองค์กรนักศึกษากลุ่มนี้เป็นระดับกลาง ดังนี้

ตารางที่ ๒ แสดงตำแหน่งและองค์กรนักศึกษาที่สังกัดของผู้นำองค์กรนักศึกษาระดับกลาง

ตำแหน่ง

องค์กรนักศึกษา

สมาชิกสภานักศึกษา

สภานักศึกษา

ประธานชมรม

สโมสรนักศึกษา

รองนายกสโมสรคณะ

สโมสรคณะ

กรรมการบริหารพรรคนักศึกษา

พรรคนักศึกษา

 

            ๓. ผู้นำองค์กรนักศึกษาระดับต้น

          เป็นผู้นำองค์กรนักศึกษาในองค์กรนักศึกษาที่มีบทบาทในการจัดกิจกรรมนักศึกษา และช่วยบริหารจัดการองค์กรนักศึกษาที่สังกัดองค์กรนักศึกษาที่อยู่เหนือกว่า จึงจัดผู้นำองค์กรนักศึกษากลุ่มนี้เป็นระดับต้น ดังนี้

ตารางที่ ๓ แสดงตำแหน่งและองค์กรนักศึกษาที่สังกัดของผู้นำองค์กรนักศึกษาระดับกลาง

ตำแหน่ง

องค์กรนักศึกษา

กรรมการบริหารชมรม

สโมสรนักศึกษา

ผู้ช่วยนายกสโมสรคณะ

สโมสรคณะ

กรรมการบริหารสโมสรคณะ

สโมสรคณะ

ประธานชมรมคณะ

สโมสรคณะ

กรรมการบริหารชมรมคณะ

สโมสรคณะ

           การจำแนกผู้นำองค์กรนักศึกษาออกเป็นกลุ่ม ๆ ซึ่งผู้เขียนเรียกว่า “การจัดระดับผู้นำองค์กรนักศึกษาแบบกลุ่ม” นั้น จะทำให้การบริหารงานและการดำเนินงานขององค์กรนักศึกษาในสังกัดองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมไปถึงการติดต่อประสานงานระหว่างองค์กร การบังคับบัญชาและการกำกับดูแลเป็นไปด้วยความชัดเจน เรียบร้อย และมีมาตรฐานกลางในการถือปฏิบัติร่วมกัน เพื่อให้ภารกิจ หน้าที่ และเป้าหมายขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่บรรลุผลสำเร็จ

*****************************

หมายเลขบันทึก: 553438เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 01:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 01:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท