>>เราจะเป็นในสิ่งที่เราอ่าน (5) หวังวันหนึ่ง ความสุขจะอยู่เคียงข้างเรา


 

...ผมชอบอ่านหนังสือเล่มนี้เสมอๆ นะครับ ทั้งยามสุขและยามทุกข์
เพราะทั้งสองสิ่งมักโคจรรอบๆ ตัวผมเสมอครับ

...หนังสือเล่มนี้ เป็นเรื่องราวที่ผมกลับมาสำรวจตนเอง
ทำความเข้าใจทั้งกายและใจให้เกิดความสมดุลมากที่สุด
ด้วยสติที่ได้รับจากคำสอนของพระพุทธเจ้า
เมื่อนั้นความสุขที่แสวงหาย่อมยืนยิ้มอยู่ใกล้ๆ
และพร้อมจะโอบกอดเราด้วยความเข้าใจเสมอ

...นอกจากนั้น ผมว่า “การแบ่งปัน...เป็นเมล็ดพันธุ์การสร้างสุข....”
การแบ่งปันเริ่มที่ตัวเรา...และแผ่กระจายกระเพื่อมเหมือนหยดน้ำเล็กๆ
ที่หยดลงแม่น้ำ...ขยายออกไปอย่างไม่สิ้นสุด

...เหมือนคำโปรยในหนังสือเล่มนี้

“...ชีวิตคนเราก็เหมือนดั่งตะเกียงคนละดวง
จะมีดวงดดวงหนึ่งเปล่งประกายอยู่เพียงลำพังก็ใช่ที่
ความสว่างที่มียังเป็นเพียงแสงริบหรี่
แต่พอจุดต่อแสงสว่างให้กัน
ตะเกียงหลายดวงที่รอวันฉายแสง
ก็พร้อมที่จะเปล่งประกาย
ให้แสงสว่างแก่โลกอย่างงดงาม....”

...อยากให้ทุกท่านได้อ่านจังครับ...ราตรีสวัสดิ์นอนหลับฝันดีนะครับ....

 

..................

ชื่อหนังสือ : หวังวันหนึ่ง ความสุขจะอยู่เคียงข้างเรา
ผู้เขียน : พระอาจารย์ชุติปัญโญ
สำนักพิมพ์ : ใยไหม
พิมพ์ครั้งที่ 8 ปีที่พิมพ์ : 2553 จำนวน 158 หน้า

 

หมายเลขบันทึก: 553429เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีหลักฐานว่าผู้สร้างมนุษย์มีคำสั่งให่แบ่งปันเป็นตัวเลข 10% ต่อมาภายหลัง เมื่อ1400กว่าปี ลดลงมาเหลือ 2.5%

ตัวเลขแน่นอน ไม่สับสน เพียงแต่มนุษย์ส่วนใหญ่แบ่งปันเกินจำนวนที่คำนวนได้ด้วยซ้ำ มีการกำหนดเสป็คผู้รับว่า เด็กกำพร้า แม่ม่าย แต่ไม่มีชื่อนักบวช นักจับต้องงบประมาณชุมชนท่านใดปรากฎ

หากมนุษย?แบ่งปันตามภาระหน้าที่ที่ผู้สร้างมนุษย์แนะนำเสมอ ในโลกนี้ จะไม่มีคนจน เพราะทุกคนจะเพียรหารายได้มาแบ่งปันกันเองแหละ

ปรัชญานี้มิใช่กุสโลบายดึงเงินออกจากกระเป๋าพี่น้องมนุษย์ ให้ทำบุญผ่านพิธีกรรม หรือ ช่องทางของตนเลย

ไร้ภาวะการเป็นทาสเป็นนายต่อกัน ศึกษา หาความจริง ได้จากปรัชญานี้ ทำได้ทันที และ ทุกๆคนด้วย

ผมเป็นแฟนประจำท่าน "ชุติปัญโญ" ครับ คุณหมอทิมดาบ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท