อ๋องน้อย เริ่มเรียนรู้วิธีการจับปูนาขาเก


เมื่อ 2เดือนน้ำท่วม ปลา ปู เต่า ก็มาตามน้ำ ณ วันนี้ น้ำลด ปลา ปู เต่า บางส่วนกลับแม่น้ำ ลำคลอง บ่อ มีบางส่วนกลับไม่ทัน โดนจับไปขาย กิน ผู้เขียนได้ทดลองทำปลาร้า เพราะปลาโลละ7-20 บาท 

วันนี้ ที่ข้างบ้าน มีปูนา  เดินมา  บนดินหลายตัว คงขึ้นจากน้ำข้างบ้าน  นายอ๋องน้อย ตื่นเต้นใหญ่ หมา3ตัวก็เห่าปู                    ย่าก็ เลยบอกไปว่า สมัยที่ย่ายังเด็กพ่อของย่า ไปลงมอง(ตาข่าย)ไม่ได้ปลา ได้แต่ปู พ่อพาลูกๆเอาปูเผาใต้เตาถ่าน กินอร่อย       มากมันๆ เขาถามว่าจับยังไง  ย่าก็เลยสาธิตให้ดูว่า  ต้องพยายามจับที่โคนขาสุดท้าย(นิ้วก้อยของปู)ด้วยนิ้วโป้งและนิ้วชี้กับนิ้วกลางเท่านั้น เขาก็พยายามจับดูหลายครั้งกว่าจะได้  เพราะตัวปูลื่นมากสำหรับมือน้อยๆของเด็ก  เขาจับได้5 ตัวเอาใส่ตุ่มไว้ดู เอาน้ำใส่ไว้

ย่าก็บอกว่าเดี๋ยวมันก็ตายเพราะไม่มีอะไรกินและเขาก็ปล่อยไป นี่คือ  วิธีเลี้ยงหลานให้อยู่กับธรรมชาติ ทั้งที่แดดร้อนจนเหงือไหลก็เล่นได้อย่างมีความสุข(สอนให้เขานับขาปู ดูเวลามันเดิน ดูว่าตัวไหนตัวผู้ ตัวเมีย)เขาอยู่โรงเรียนได้เรียนแต่หนังสือ ไม่ได้เรียนรู้และซืมซับธรรมชาติรอบๆตัวจากโรงเรียน ผู้ปกครองจึงต้องช่วยในเรื่องนี้บ้างไม่มากก็น้อย เพื่อให้เขาไม่ทิ้งบ้านไปอยู่ในเมืองซะหมด

      

 

อ๋องน้อยได้เรียนรู้วิธีจับปูนา โดยไม่โดนปูน้อยหนีบมือ 

หมายเลขบันทึก: 553408เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท