ชื่นใจเห็นนวัตกรรมด้านการศึกษา : มัธยมสายอาชีพ


 

          วันที่ ๑ ต.ค. ๕๖ ในการประชุม ปฏิรูปการเรียนรู้สู่การศึกษาเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ ๒๑   เรื่อง “มัธยมสายอาชีพ” หรือการศึกษาคู่ขนาน    ผมรู้สึกชื่นใจ ที่ได้เห็นกิจกรรมที่วงการศึกษาริเริ่มกันขึ้น ในระดับพื้นที่ โดยไม่ได้มีการสั่งการจากเบื้องบน

          การศึกษามัธยมปลายสายอาชีพนี้    อีกชื่อหนึ่งคือ หลักสูตรปวช. คู่ขนาน  หรือระบบมัธยมสัมมาชีพ   คือเรียนทั้งสายสามัญ และสายอาชีพคู่กันไป    ในเวลา ๓ ปีสอบผ่านได้ทั้งวุฒิ ม. ๖  และ ปวช.   เหมาะกับเด็กที่เรียนไม่เก่ง และต้องการเตรียมความพร้อมออกไปทำงาน

          โรงเรียนที่มาเสนอในวันนี้คือ โรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์  จ. นครราชสีมา    จัดหลักสูตร ปวช. การท่องเที่ยวและการโรงแรมร่วมกับวิทยาลัยท่องเที่ยวและการโรงแรม    และหลักสูตรคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคสุรนารี    ทั้งสองหลักสูตรจัดให้แก่นักเรียนสายศิลป์ภาษา ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเรียนไม่เก่ง    น่าจะเน้นเรียนเพื่อประกอบอาชีพ ให้มีงานทำ

          วิทยาลัยเทคนิคสุรนารีจัดหลักสูตร ปวช. คู่ขนานนี้ร่วมกับ ๗ โรงเรียน    โดยอีกโรงเรียนหนึ่งก็มานำเสนอในวันนี้ด้วย คือ หนองบุนมากวิทยาคม  หลักสูตรเทคนิคช่างไฟฟ้ากำลัง

          หลักสูตรแบบนี้ ในสหรัฐอเมริกาเรียกว่า Career Academies   เป็นการเรียนเพื่อการมีงานทำ หรือมีสัมมาชีพ   ไม่ใช่เพื่อปริญญา    โดยปริญญานั้นหากอยากได้ ก็เรียนเอาทีหลังได้

          จาก ข่าวนี้ ผมได้เรียนรู้ว่า มีโรงเรียนถึง ๔๖ แห่งแล้วที่มีหลักสูตรแบบนี้   หนึ่งในนั้นคือโรงเรียน วังม่วงวิทยาคม ที่ผมค้นเจอ   น่าชื่นชมมาก

          ความร่วมมือระหว่างโรงเรียนมัธยม กับวิทยาลัยอาชีวะ หรือวิทยาลัยเทคนิคนี้    เป็น win - win – win เพราะช่วยแก้ปัญหาของทั้งสองฝ่าย   คือฝ่ายอาชีวะขาดนักเรียน    ฝ่ายโรงเรียนมัธยมเด็กจำนวนหนึ่งเบื่อเรียน    หรือเรียนสายสามัญไม่เก่ง   หลักสูตรคู่ขนานจึงเป็นทางออก    ช่วยให้นักเรียน win ด้วย

 

 

วิจารณ์ พานิช

๑ ต.ค. ๕๖

 

หมายเลขบันทึก: 553119เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2013 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2013 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีครับ เหมาะสำหรับผู้ขยันทำงาน เมื่อสำเร็จแล้วจะได้ไปรับใช้ผู้ที่รักความสดวกสบาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท