ความสุข


ความสุข คำง่ายๆ ที่หาได้ยาก

ความสุข คืออะไร ใครนิยามได้ หลายคนอาจบอกว่าง่ายมาก แต่หลายคนคงคิดแล้วคิดอีก

เมื่อตอนยังเด็ก เราหาความสุขได้ง่ายๆ รอบๆตัว นอกจากความสุขหาง่ายแล้ว ทุกยังน้อยอีกต่างหาก พอใจในอะไรที่มี ไม่ไขว่ขว้้าอะไรมากมาย ฉันเองก็เช่นกัน ฉันเคยคิดว่าหากฉันได้สิ่งของที่ฉันต้องการมันคงมีความสุข ได้กินของที่ชอบ ได้เที่ยวได้ไปในที่ที่ต้องการ ฉันคงมีความสุขมากๆ ใช่คะฉันมีความสุขแต่แค่ชั่วครู่ ไม่นานมันก็จางหายและกลับมาสู่สภาพเดิมๆ ยิ่งฉันตามหาความสุข วิ่งตามมันมากเท่าไหร่ดูเหมือนว่ามันยิ่งห่างไกลฉันไปทุกที จนวันนึงที่ฉันทุกมาก มากที่สุด และวันนั้น ไม่มีใครคอยปลอบฉันเหมือนที่แล้วมา มันว่างเปล่า แต่มันทำให้ฉันได้มีเวลาคิดทบทวนหลายๆอย่างที่เข้ามาและจากไปแต่ก่อนฉันมักคิดว่าหากฉันทำได้ หากฉันเป็น แบบนั้นแบบนี้ในสิ่งที่ฉันปรารถนาวันนี้นฉันจะมีความสุข แต่มันไม่ใช่เลย ความสุขมันอยู่ที่ตัวฉันเองทั้งนั่นเป็นคนกำหนดมัน หากฉันมองรอบๆตัวเอง มองย้อนไปในหลายๆเหตุการ หากแต่ฉันพอใจ มันก็เริ่มก้าวเข้าสู่ความสุขแล้ว แต่ประเด็นมันคือ ฉันไม่เคยพอใจในสิ่งที่ฉันมี ไขว่ขว้าหาสิ่งที่อยู่ไกลตัวจนลืมมองของที่ยุใกล้ๆตัวไป เมื่อฉันกลับมามองสิ่งเดิมๆด้วยมุมมองและความคิดใหม่ๆ มันรู้สึกดีขึ้นึสบายใจขึ้น และค่อยๆสุขขึ้นทีละนิด ทุกอย่างมันกำหนดได้ด้วยตัวเรา ทะว่าบางครั้งตัวเราเองมันมองข้าม สิ่งที่อยู่ในมือเราอยู่แล้ว จริงๆแล้วความสุขไม่ต้องมีเงินก็สุขได้ ขอยกตัวอย่าง คนที่อยู่ใกล้ตัวฉัน นายเอ เป็นคนเรียนเก่ง ที่บ้านฐานะดีมาก มีรถขับ มีบ้านราคาหลายร้าน ได้ทุกอย่างที่ต้องการ เรียนเก่งเป็นนักเรียนทุน มีทั้งพ่อและแม่ที่ฐานะดี มีการศึกษา แต่เขาคนนี้กลับหน้าบึ้งตลอด ทุกมากกว่าสุข ซึ่งฉันเองก็หาเหตุผลไม่ได้ ส่วนนายบี ไม่รวยไม่จน การเรียนปานกลาง บ้านฐานะปานกลาง ครอบครัวแตกแยก อยู่กับแม่ บ้านนี้ไม่รวยมีกันแค่สองคน แม่ลูก แต่มีความสุขมาก ทุกวินาทีเต็มไปด้วยรอยยิ้มและความสุข จนคนที่อย๔่ใดล้ๆสัมผัสได้ ใช่คะ เงินเยอะไม่ได้หมายความว่าเราจะสุขมาก แต่บางครั้งมันอาจทำให้เราลืมอะไรไปหลายๆอย่าง เพราะเมื่อเราแต่เราไม่เคยพอ เราก็ต้องไขว้ขว้า หาๆๆ ทำงานๆๆเยอะๆๆ หลายคนบอกว่าเพื่อวันข้างหน้าที่ดีกว่าที่สบายกว่า แต่ฉันว่าเราทำงานทำหน้าที่ให้เต็มความสามารถและหาความสุขไปพร้อมๆกันได้ เราเองก็ไม่รุหรอกว่า วันที่เราเฝ้ารอมันจะมาถึงเม่ือไหร่ เราจะมีชีวิตยืนยาวอีกแต่ไหน และที่สำคัญมันจริงหรือที่ว่าหากมีเงินเยอะๆๆแล้วจะมีความสุขมากตาม ฉันมักบอกแม่แบบนี้ประจำ เพราะแม่ฉันเองเป็นอีกคนนึงที่ทำงานๆๆๆ แบบไม่มีวันหยุดเลย ทำงานที้งวันตั้งแต่ตื่นจนเข้านอน จนมันทำให้ฉันรู้สึกว่า ยิ่งมีเงินมากก็ยิ่งเหนิ่อยมาก สุขน้อยทุกมาก เป็นเรื่องธรรมดา ทุกวันนี้ฉันพยายาม ปรับความคิดมุมมองที่มองบวกมากขึ้น และเลิกใช้คำว่าพรุ่งนี้ ฉันอย๔่แค่วันนี้ตอนนี้และเดี๋ยวนี้ คิดว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายเสมอ ทำทุกอย่างให้เต็มที่ ปล่อยให้อดีตเป็นเพียงอดีต ที่ไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขได้ และไม่คิดถึงวันข้างหน้ามากกว่าวันนี้ และที่สำคัญฉันบอกรักแมทุกวัน กอดแม่ทุกครั้งที่กลับบ้าน เติมกำลังใจและรอยยิ้มให้ตัวเองทุกวัน เพราะกำลังใจที่ดีที่สุดคือตัวเรา ^^

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 553083เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2013 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อยากเห็นรูปตอนไปเที่ยวบ้างค่ะ… พรุ่งนี้รอชิมขนมท้องถิ่นนะคะ ^ ^

มีหลักฐานที่ตรงนานแล้ว

ไปหาดู มีหลักฐาน กล่าวไว้เป็นมาตรฐาน ตรงกับทางการแพทย์ และวอทยาศาสตร์นาน เป็น 5-6000 ปีแล้วด้วย

ยินดีต้อนรับค่ะ

เป็นบันทึกที่สะท้อนมุมมองของชีวิตได้ดีนะคะ

ใช่ค่ะ ใช้เวลาทุกนาทีให้มีความสุข บนพื้นฐานของคุณงามความดีค่ะ

ฝันดีนะคะ

รอกินๆคะอาจารย์ ^^ มือใหม่หัดเขียนคะ ขอบคุณนะคะ

สุขแท้ เอนโดฟีนหลั่ง โดยอธิฐานจิตตรงสูงสุดยังผู้สร้างจักรวาล มีภาระหน้าที่เป็นตัวกำกับ

สุขเทียม(หรือสุขหยาบๆ) มีศักดิ์ต่ำกว่าสุขแท้แน่ เพราะ มีวรรณกรรม อามิสสินจ้างที่เป็นบุญ บารมี สวรรค์ ตำรา ความเชื่อ พิธีกรรม ภาวะเป็นนายเป็นทาส กุสโลบาย ฯลฯ กำกับจิตและจริตอยู่

และบางครั้งการอ้างว่าสุข ยังหลั่งสารที่เป็นเหตุแห่งทุกข์ แห่งการเสื่อมสุขภาพ คือ อาดีนารีน ด้วยซ้ำไป แต่แค่ประณีประนอมไปตามการปืดกั้นเท่านั้น

-สวัสดีครับ

-ยิ้มๆ ให้กำลังใจกับตัวเองทุกวัน...

-กำลังใจสร้างได้ด้วยตัวเราเองครับ...

-ขอบคุณครับ..

ขอบคุณทุกกำลังใจนะคะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท