นี่เราเข้าคิวกันอยู่นะ


วันหนึ่งขณะที่ผมกำลังเข้าแถวรอเช็คอินที่สนามบิน หญิงคนหนึ่งเป็นชาวต่างชาติแซงคิวเข้ามายืนในแถว ผู้หญิงที่ถูกแซงคิวซึ่งมีอายุน้อยกว่า ก็ตะคอกไปว่า "นี่เราเข้าคิวกันอยู่นะค่ะ" หญิงคนนั้นก็เลยหลีกออกจากแถว  แล้วไปลัดคิวในแถวอื่นซึ่งไม่มีใครว่าอะไร คงเพราะเห็นว่ามีอายุ และเป็นคนต่างชาติ  ในที่สุดหญิงต่างชาติผู้นั้นก็ได้เช็คอินก่อนคนอื่นๆ

เหตุการณ์นี้ทำให้ผมรู้สึกว่า ในสังคมเรา หากมีใครทำอะไรไม่ถูกต้อง แม้เราจะตักเตือนเขาซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ถ้าคนอื่นๆ ไม่สนใจที่จะทำเช่นเดียวกัน พฤติกรรมเช่นนั้นก็จะมีที่ยืนอยู่ต่อไป   จากเหตุการณ์ข้างต้น หากทุกๆ คนที่ถูกหญิงต่างชาติคนนั้นลัดคิว พร้อมใจกันตักเตือนเขาด้วยประโยคเดียวกัน "นี่เราเข้าคิวกันอยู่นะค่ะ เวลาของฉันก็มีค่าไม่น้อยกว่าของคุณ"  รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ทำการเช็คอิน ถ้าเห็นคนลัดคิว (โดยไม่มีเหตุอันสมควร) ก็ควรจะช่วยตักเตือนด้วยอีกคน และไม่ทำกันเช็คอินให้ก่อน  ผมเชื่อว่าพฤติกรรมดังกล่าวก็จะค่อยๆ หายไปจากสังคม

สังคมทุกวันนี้ ยังไม่สามารถทำให้พฤติกรรมที่ "ไม่ถูกต้อง" หลายอย่างหายไป  เพราะว่าเรา "เพิกเฉย" คิดว่าไม่ใช่ธุระ หรือคิดว่า "ไม่เป็นไร" 

ดังนั้น การสร้าง "ค่านิยม" ในสังคมให้ทุกคนให้ความสำคัญเหมือนๆ กันกับสิ่งที่ถุกต้อง จึงน่าจะเป็นเรื่องจำเป็น  ไม่ยอมให้คนที่มีพฤติกรรมไม่ถุกต้อง ยืนอยู่ได้ในสังคม  ไม่ว่าจะไปที่ไหน ทุกคนจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "คุณทำไม่ถูกต้อง"  ไม่มีข้อยกเว้น

ทุกคนสามารถช่วยกันได้ เริ่มจากสิ่งเล็กๆ  เริ่มจากระดับเพื่อนฝูง  ระดับครอบครัว  ระดับโรงเรียน ระดับมหาวิทยาลัย  ระดับชุมชน ฯลฯ ช่วยกันอบรมให้เยาวชนเกิดแนวคิดเช่นเดียวกัน  ผู้ใหญ่เป็นตัวอย่างให้เขาเห็นตั้งแต่วันนี้  

ผมเชื่อว่า การช่วยกันแบบนี้จะสามารถยกระดับ "ความถูกต้อง" ของสังคมของเราขึ้นไปเรื่อยๆ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 552987เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยอย่างมากเลยครับ คนไทยยิ่งเป็นคนขี้เกรงใจด้วย

สร้างใหม่ได้ครับ

ชอบครับ...ขอบคุณบันทึกดีๆ

ขอบคุณครับ คุณ พ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท