ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

ก้าวสู่นักพูดมืออาชีพ


ก้าวสู่นักพูดมืออาชีพ

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

                การเป็นนักพูดมืออาชีพ เป็นความปรารถนาของบรรดาผู้รักความก้าวหน้าในสาขา วิชาอาชีพต่างๆที่ต้องการที่จะเป็น เพราะในการทำงานผู้รักความก้าวหน้าในอาชีพต่างๆจำเป็นจะต้องใช้คำพูด ยิ่งหากบุคคลนั้นเป็นผู้นำ เป็นผู้บริหาร เป็นนักการเมือง เป็นนักพัฒนา เป็นนักวิชาการ เป็นอาจารย์ เป็นวิทยากร ฯลฯ ก็ยิ่งมีความจำเป็นที่จะต้องใช้คำพูดให้เกิดประโยชน์กับตนเอง ประเทศชาติและสังคม

                หากท่านต้องการเป็นนักพูดมืออาชีพ ท่านมีความจำเป็นจะต้องเริ่มต้นฝึกฝนตนเอง อีกทั้งควรตั้งเป้าหมายว่า ท่านจะเป็นนักพูดอาชีพประเภทไหน เช่น เป็นนักพูดทางการเมือง , เป็นนักพูดประเภทวิทยากร , เป็นนักพูดประเภททอล์คโชว์ , เป็นนักพูดประเภทโน้มน้าวใจคน ฯลฯ

                การตั้งเป้าหมายในการเป็นนักพูดประเภทต่างๆ จึงเป็นตัวกำหนดทิศทางในการขับเคลื่อนการฝึกการพูดของบุคคลนั้นๆ เพราะการฝึกการพูดในแต่ละประเภทจะไม่เหมือนกัน บางคนพูดทอล์คโชว์ได้ดีแต่พูดทางการเมืองไม่ประสบความสำเร็จ ฉะนั้น หากเราต้องการเป็นนักพูดทางการเมือง เราก็ควรหาแบบอย่าง ตัวอย่าง นักพูดทางการเมืองหลายๆท่าน ที่ประสบความสำเร็จแล้วเลียบแบบ ว่าเขาใช้น้ำเสียงอย่างไร เขาใช้ถ้อยคำอย่างไร เขามีการหยุดเน้นย้ำอย่างไร เขามีการใช้อารมณ์อย่างไรในการพูด เขามีท่าทางอย่างไรในการพูดทางการเมือง ฯลฯ ก็จะทำให้เราสามารถฝึกทักษะต่างๆได้ ตรงกับความต้องการของเราในการเป็นนักพูดประเภทนั้น

                เมื่อเรากำหนดเป้าหมายทิศทางความต้องการของเราแล้ว ต่อไปเราต้องมีความมุ่งมั่นความปรารถนาในการที่จะเป็นสิ่งนั้น อีกทั้งต้องหมั่นฝึกฝนอย่างจริงจัง โดยไม่ต้องไปกังวลว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ได้

ดังคำพูดของ ศาสตราจารย์ วิลเลี่ยม เจมส์ นักจิตวิทยาผู้ยิ่งใหญ่แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ค เคยกล่าวไว้ว่า “ เราไม่จำเป็นจะต้องไปกังวลอะไรมากมายกับผลของการฝึกของเรา ขอให้เราฝึกไปเรียนไปอย่าได้อย่าหยุดยั้ง แล้วสักวันหนึ่งเราจะพบว่า เราไม่เป็นรองใครเลยในยุทธจักรหรือในวงการนั้นๆ บุคคลที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ไม่ว่าชาติใดๆ ไม่มีอะไรพิเศษไปกว่าคนธรรมดา นอกเสียจากการเอาจริงเอาจังกับสิ่งที่เขาต้องการ และไม่เคยท้อถอยเท่านั้นเอง”

                ฉะนั้น จงตั้งเป้าหมายว่าท่านอยากเป็นนักพูดมืออาชีพประเภทไหน แล้วตั้งใจฝึกฝนอย่าได้ท้อถอย แล้วสักวันหนึ่งท่านจะพบว่าท่านเป็นนักพูดมืออาชีพนั้นๆได้ ทั้งนี้คงขึ้นอยู่กับความคิดของท่านด้วยว่าท่านคิดใหญ่หรือคิดเล็ก เช่น ท่านต้องการเป็นนักพูดทางการเมืองระดับจังหวัด ท่านก็อาจจะต้องฝึกฝน พัฒนาตนเอง น้อยกว่าการเป็นนักพูดการเมืองระดับชาติหรือระดับโลก แต่ตรงกันข้ามหากว่าท่านอยากเป็นนักพูดระดับชาติหรือระดับโลก ท่านคงต้องทุ่มเทพลังให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเวลา การศึกษาหาความรู้ การฝึกซ้อมการพูด การปรับปรุงตนเอง เป็นต้น

                อย่ายอมแพ้ หากว่าไม่ได้พยายามอย่างเต็มที่ นักพูดประเภทต่างๆระดับโลก กว่าที่จะประสบความสำเร็จของต้องทุ่มเท ลำบาก ผิดหวัง กับสิ่งต่างๆมาอย่างมากมาย ดังนั้นท่านอย่าได้ท้อแท้ใจ

-                   อับราฮัม ลินคอล์น เข้าโรงเรียนเรียนหนังสือในระบบไม่เกิน 1 ปี แต่ก็สามารถเป็นนักพูดทางการเมืองระดับโลก

-                   ฮิตเลอร์ ผู้นำเยอรมัน ไม่ได้เกิดมาในตระกูลร่ำรวย แต่ก็สามารถใช้คำพูดจนกระทั่งได้เป็นผู้นำของชาวเยอรมัน

-                   เดล คาร์เนกี้ ปรมาจารย์สอนการพูดที่เป็นระบบคนแรกๆของโลก เกิดมาก็ไม่ได้พูดเก่งอะไร ตรงกันข้าม เขากับล้มเหลวในการพูดในช่วงแรกๆ แต่ก็ด้วยความไม่ยอมแพ้ ฝึกฝนอย่างหนักในที่สุด เขาเป็นนักพูดและก็สอนการพูดให้กับคนทั่วโลก

ฉะนั้น หากท่านมีความปรารถนาอย่างแท้จริง ในการเป็นนักพูดมืออาชีพ ท่านสามารถเป็นได้อย่างแน่นอน โดยการวางเป้าหมาย การฝึกฝนเดินทางเพื่อไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ อย่าได้ลดละความพยายาม

หมายเลขบันทึก: 552982เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณมากค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท