เรียนรู้การเขียนรายงานประจำปี จากบันทึกหมอวิจารณ์ผ่านบล็อค G2K


วันนี้มีประชุมเรื่องรายงานประจำปี ผมระลึกถึงบันทึกของ ศ.นพ.วิจารณ์ เกี่ยวกับการเขียนรายงานประจำปีที่ผมเคยอ่านเจอใน G2K อ่านได้ที่นี่ ผมยกมือพูดในที่ประชุมของบุคลากรสำนักศึกษาทั่วไปเกี่ยวกับรายงานประจำปีที่เรากำลังทำ ดังนี้ว่า

  • รายงานประจำปีควรมีรายชื่ออาจารย์คณาจารย์ผู้สอนด้วยหรือไม่... ผมมองว่าอาจารย์ผู้สอนเป็นส่วนหนึ่งของ GE  และเป็นส่วนสำคัญที่สุด ที่จะทำให้เราเข้าใกล้ความฝันที่จะพัฒนานิสิตให้ "รู้จักตนเอง เข้าใจผู้อื่น สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข" 
  • ผมเสนอว่า เราควรนำเสนอผลสำเร็จหรือผลลัพธ์ที่เราภาคภูมิใจในแต่ละด้าน ไม่ใช่เพียงนำเสนอว่าเราได้ทำอะไรไปในปีนี้เท่านั้น ผมพูดทับศัพท์ไปด้วยว่า ควรจะเป็นแบบ Output/Outcome- Oriented....  (หลังจากพูดไป ผมเองยังหมั่นใส้ตัวเองไม่หาย....  ต้องฝึกสติให้มากขึ้น...)

ผมกลับมาคุยกับทีมงานกระบวนกรของ CADL เราตกลงกันว่า เราจะลองเขียนรายงานประจำปีของ CADL แล้วจัดส่งไปให้ฝ่ายแผนฯ ภายในวันศุกร์นี้  โดยยึดหลักการเขียนที่ได้เรียนรู้จากบันทึกของหมอวิจารณ์ผ่าน G2K ที่นี่ ว่า

  • รายงานประจำปีควรเป็นเครื่องมือในการบริหารทิศทาง/วัตถุประสงค์ (ความฝัน) ของหน่วยงาน/องค์กร
  • ระหว่างปี   ต้องมีการกล่าวถึงสิ่งน่าภูมิใจที่จะต้องบรรจุไว้ในรายงานประจำปี   พูดกันบ่อย ๆ ก็จะนึกถึงหัวข้อที่ควรบรรจุไว้   คือจัดผลงานที่น่าภูมิใจเป็นหมวดหมู่
  • ระบุปณิธานความมุ่งมั่น
  • ระบุความสำเร็จใหญ่น้อยและบอกว่าเกิดได้อย่างไร
  • ระบุงานสำคัญที่กำลังมุ่งมั่นฟันฝ่า
  • ระบุอุปสรรคที่ทำให้ความสำเร็จบางประการยังไม่เกิด
  • ระบุเป้าหมายในปีต่อไปและในระยะยาว
หมายเลขบันทึก: 552519เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2013 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2013 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท