การวิจัยกับรายงานประจำปี


         ผมอยากเห็นรายงานประจำปีของหน่วยงาน/องค์กรวิชาการ   โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยที่ประกาศตัวจะเป็นมหาวิทยาลัยวิจัย   มีลักษณะที่ไม่น่าเบื่อ   ไม่เป็นรูปแบบแข็งทื่ออย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

         ในเมื่อจะเป็นมหาวิทยาลัยวิจัย   รายงานประจำปีก็ต้องยกความโดดเด่น/ผลงานความสำเร็จที่ภูมิใจ   ยกขึ้นมานำเสนอให้โดดเด่น   เน้นที่ผลงานวิจัยให้มากหน่อย

         รายงานประจำปีควรเป็นเครื่องมือในการบริหารทิศทาง/วัตถุประสงค์ (ความฝัน) ของหน่วยงาน/องค์กร

         ระหว่างปี   ต้องมีการกล่าวถึงสิ่งน่าภูมิใจที่จะต้องบรรจุไว้ในรายงานประจำปี   พูดกันบ่อย ๆ ก็จะนึกถึงหัวข้อที่ควรบรรจุไว้   คือจัดผลงานที่น่าภูมิใจเป็นหมวดหมู่

         ระบุปณิธานความมุ่งมั่น
         ระบุความสำเร็จใหญ่น้อยและบอกว่าเกิดได้อย่างไร
         ระบุงานสำคัญที่กำลังมุ่งมั่นฟันฝ่า
         ระบุอุปสรรคที่ทำให้ความสำเร็จบางประการยังไม่เกิด
         ระบุเป้าหมายในปีต่อไปและในระยะยาว

วิจารณ์  พานิช
 22 มี.ค.49

หมายเลขบันทึก: 20224เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2006 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับท่านอาจารย์ค่ะ

จากประสบการณ์ของตัวเองก็มีข้อสังเกตว่า การทำรายงานประจำปีที่ดิฉันเคยเห็น (เฉพาะบางแห่ง)  ก็คือ  มีฝ่ายแผนฯเป็นผู้รวบรวมข้อมูล ไปยังฝ่ายต่างๆ ภายในองค์กร ซึ่งดูคล้ายๆเป็นลักษณะ  "ตัดแปะ" ไม่มีความต่อเนื่องเชื่อมโยงของข้อมูล  (ทั้งที่เป็นข้อมูลภายในองค์กร) 

เคยสงสัยอยู่เหมือนกันว่า  รายงานประจำปี  นี่เค้าทำกันโดยมีเป้าหมายสูงสุดเพื่ออะไรกันแน่ (ทั้งๆ ที่ค่าทำเล่มก็แสนแพง)  แต่ที่เห็นและสัมผัสได้ ดูเหมือนจะเป็นแค่ รายงานปริมาณงาน ปริมาณเงิน ในปีนั้นๆ เป็นอย่างไร ไม่สามารถเป็นแหล่งอ้างอิงได้เท่าที่ควร  (แต่รูปเล่มมักจะสวยงามน่าหยิบดู "เน้น "ดู")

แต่ก็มีหลายที่ ที่ได้เห็นรายงานประจำปี ทำได้มีคุณค่ามาก เช่น สวทช. สภาพัฒน์ ฯ   ไม่ทราบเหมือนกันว่า  มีรูปแบบมาตรฐานของการจัดทำรายงานประจำปี  เป็นหมวดหมู่ อย่างที่อาจารย์ได้เสนอไว้  หรือรูปแบบที่เป็นสากลหรือไม่ 

โดยรวมแล้วผมเห็นด้วยกับท่านอาจารย์หมอครับ แต่เท่าที่เคยดูรายงานประจำปีของแต่ละมหาวิทยาลัย ก็หนีไม่พ้นที่ฝ่ายแผนฯ เป็นคนรวบรวม เหมือนกับที่คุณ "แก้มแหม่ม" ได้เสนอเอาไว้ข้างต้น

มหาวิทยาลัยฯ ตอบได้แค่ 2 ใน 5 ของคำแนะนำจากอาจารย์ครับ คือข้อ 1-2 นอกนั้นผมก็ไม่ค่อยเห็นครับ

         ระบุปณิธานความมุ่งมั่น
         ระบุความสำเร็จใหญ่น้อยและบอกว่าเกิดได้อย่างไร
         ระบุงานสำคัญที่กำลังมุ่งมั่นฟันฝ่า
         ระบุอุปสรรคที่ทำให้ความสำเร็จบางประการยังไม่เกิด
         ระบุเป้าหมายในปีต่อไปและในระยะยาว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท