ผู้นำคือคนแรกที่อ่าน


         ภาคเรียนที่ ๒ ครูนกวางแผนสำหรับการประเมินทักษะการอ่าน คิดและวิเคราะห์ของเด็กๆ ห้อง ม.๕/๒ และ ม.๕/๓ ผ่านกิจกรรมการอ่านสิ่งที่ต้องอ่านเตรียมมาให้เพื่อนๆ และครูฟังก่อนจะเริ่มเรียนโดยหนึ่งคนต้องออกมาอ่านหนึ่งครั้ง
      เริ่มต้นคนที่ต้องปฏิบัติคนแรกคือ ครูนกที่ต้องเลือกเรื่องราวมาอ่านให้เด็กๆ ฟังโดยครูนกเลือกคำสอนของสมเด็จพระยาณสังวร  สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายกที่พุทธศาสนิกชนควรน้อมนำมาปฏิบัติ ซึ่งกล่าวว่า " ความดีก็ตาม ความชั่วก็ตาม เป็นสิ่งที่ทำได้ ทุกเวลา แต่จะทำสองอย่างพร้อมกันไม่ได้ ต้องทำทีละอย่าง จึงต้องตัดสินใจเลือกว่าจะทำอย่างไหน จะทำความดีหรือจะทำความชั่ว อย่ามีใจอ่อนแอโลเลเพราะจะทำให้พ่ายแพ้ ต่ออำนาจของความชั่ว ยอมให้ความชั่วมีอำนาจแย่งเวลาที่ควรทำความดีไปเสีย " ให้ข้อคิดว่า คนเราม๊โอกาสทำและทำชั่วพอๆกัน เราต้องใช้ความอดทนและตั้งใจทำความดี
     หลังจากครูนกอ่านก็ต้องเป็นภาระหน้าที่ของเด็กๆ วิธีการครั้งแรกตกลงกันว่า จะจับสลาก  แต่สุดท้ายสถานการณ์ทำให้เราเลือกหัวหน้า  หลังจากนั้นหัวหน้าก็จะเลือกคนอ่านต่อไป แล้วก็เลือกๆกันต่อไป โดยไม่ซ้ำค่ะ 
     เมื่อวานทำให้เกิดการอ่านครั้งแรกของเด็กๆ โดยเริ่มจากหัวหน้าของห้อง ม.๕/๓ ซึ่งนักเรียนทำได้ดี  เพื่อนๆฟังแล้วประทับใจ สิ่งที่เขาอ่านครูนกเองก็ประทับใจ


     เรื่องที่อ่านคือ

    ในสมัยก่อนมนุษย์มักนึกว่าปรากฏการณ์ธรรมชาติต่างๆเกิดจากพฤติกรรมของผู้มีอำนาจหรือเทพเจ้า อธิเช่นความเชื่อของคนไทยที่เชื่อว่าฟ้าแลบฟ้าร้องเกิดจากการขว้างขวานของรามสูร แท้จริงแล้วทุกความเชื่อล้วนแล้วแต่มีความเกี่ยวข้องกันอยู่ไม่มากก็น้อย
หนึ่งในสัตว์ร้ายที่มนุษย์หวาดกลัวที่สุดคือ"'งู" ศัตรูตัวฉกาจของทอร์ตามตำนานของนอร์ส ไทฟอนอสูรกายงูโบราณผู้มีความแค้นกับราชาแห่งสรวงสวรรค์ซูสในปกรณัมกรีก งูแห่งความโกลาหลที่สามารถกลืนกินแม้กระทั่งโลกของอียิปต์ รวมถึงพญาอสรพิษของไทยผู้มิ
อาจอยู่ร่วมโลกกับพญาครุฑ อีกนามคือพญานาค
   ทั้งนี้อาจเพราะความกลัวของมนุษย์ซึ่งไม่อาจปฏิเสธได้จึงทำให้มีการกำเนิดศัตรูของเทพเจ้าเพื่อปกป้องภัยของมนุษย์เอง  ถึงในปัจจุบันการนับถือเทพเจ้า ภูต ผี ปีศาจจะถูกพิสูจน์ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ว่าไม่มีอยู่จริงแล้ว แต่ความเชื่อเหล่านี้ถูกนำมาใช้ทางด้านวิทยาศาสตร์ การแพทย์ การปกครองหรืออื่นๆอีกมากมาย เช่น สารที่มีฤทธิ์ให้เกิดอาการง่วงหรือนอนหลับ ถูกเรียกในชื่อมอร์ฟีนซึ่งมาจากชื่อเทพแห่งความฝัน"มอร์เฟียส" แสงอัศจรรย์แห่งขั้วโลก"ออโรร่า"แท้จริงแล้วคือชื่อเทพแห่งแสงสุกสกาวยามเช้าตามตำนานของกรีก แม้กระทั่งสัญลักษณ์ทางการแพทย์หรือสาธารณะสุขซึ่งเป็นรูปคฑาที่ประกอบด้วยงูสองตัวพันกันนั่นคือไม้เท้าของอพอลโล เทพแห่งดวงอาทิตย์ ดนตรี กวีและการแพทย์  นั่นรวมถึงการค้นพบระบบสุริยะ ดาวเคราะห์ต่างๆล้วนถูกเรียกด้วยชื่อของเทพเจ้าตามความเหมาะสมเช่น จูปิเตอร์ พลูโต ยูเรนัส เนปจูน วีนัสและอื่นๆ 
    จากบทความสั้นๆที่กล่าวมาล้วนแล้วแต่มีความสัมพันธ์กันทั้งสิ้น


"ทุกสิ่งอย่างมีความเกี่ยวข้องกัน ในชีวิตประจำวันไม่ว่าฉันหรือเธ
ไม่ว่าใครจะฉลาดเลิศเลอ ก็คงไม่ละเมอทำข้อสอบได้เต็มแน่นอน"

    สรุปสัมพันธ์ของสิ่งที่อ่านได้ดี และประทับใจวัยรุ่นที่ตั้งใจเขาฟังกันทุกคนเลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 552321เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2013 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อยากอ่านเรื่องที่เด็กๆอ่านวันต่อไปอีกค่ะ

ตอนเรียนที่ มศว ประสานมิตร ยังจำมิเคยลืมเลือน(ลำใย) อาจารย์สอนเรื่องการ วัด ประเมินผล  ต้อง จำ และเข้าใจ จึงจะนำไปใช้ได้ วิเคราะห์ และสังเคราะห์ได้  กระบวนการวิเคราะห์จะเกิดขึ้นได้ ต้องมีที่มาที่ไปคะ ครูนกเจ๋ง จริงๆๆๆๆๆ ทำได้ สุดยอดดดดดดดดด

ชอบบทสรุปค่ะ  .... ละเมอทำข้อสอบได้เต็ม  ^_,^

สวัสดีค่ะ คุณครูkrutoiting   ตั้งใจจะนำมาโพสต์ทุกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่าน

พร้อมกับชมภาพกิจกรรมดีๆ ค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ^^

ขอบคุณค่ะ ท่านผอ.อัญชัญ ครุฑแก้ว 

ค่ะ การประเมินต้องมีที่ไปที่มาจริงจะได้ผล

ขอบคุณค่ะ คุณหมอ ทพญ.ธิรัมภา 

โชคดีที่เคมีเขายังไม่เต็ม...แสดงว่ายังไม่ถึงขั้นละเมอ

ขอบคุณค่ะ หนูต้นเฟิร์น  คิดถึงนะค่ะ ช่วงหลังไม่ค่อยได้เจอกันที่ G2K

  • หลายโรงเรียน หรือครูหลายๆคน ไม่มีรูปแบบวิธีประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์ ที่ชัดเจนอย่างนี้ รวมถึงตัวเอง..
  • ชื่นชมครูนก ขอบคุณตัวอย่างดีๆนี้ครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ธนิตย์   ....เริ่มครั้งแรกแต่พบว่า  ได้ผลดีได้ฟัง  ได้เห็นความสนใจที่หลากหลายของเด็กๆที่สำคัญครูนกอยากฝึกให้เด็กหัดฟังคนอื่นบ้าง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท