เห็ดสามอย่างนึ่งจิ้มน้ำพริกได้น้ำเห็ดที่น่าดื่ม


เห็ดอาหารเป็นยา

เห็ดสามอย่างสามสี เห็ดก่อ เห็ดขมิ้น เห็ดโคนญี่ปุ่น

 

 

เห็ดก่อ เห็ดขมิ้น เห็ดโคนญี่ปุ่น

 

 

เห็ดสามอย่างนึ่ง เพียงล้างเห้็ดให้สะอาดไม่มีดินทราย อื่นๆติดดอกเห็ดทุกส่วน แล้วนำขึ้นจากน้ำใส่ถ้วยหรือจานนึ่งให้สุก ที่ต้องให้ใส่ถ้วยหรือจาน เพื่อเวลานึ่งน้ำที่ออกจากดอกเห็ดไม่ตกลงไปในน้ำในหม้อนึ่ง เราต้องการนำน้ำมาผสมน้ำเพิ่มเพื่อดื่ม ถ้าไม่ใช้วิธีนึ่งก็นำไปต้มในน้ำเดือดพอเห็ดสุกก็ตักเนิ้อเห็ดขึ้น น้ำต้มใส่แก้วก็ไว้ดื่มได้เช่นกัน เมื่อนึ่งเห็ดแล้วนำมากินเปล่าๆหรือจิ้มน้ำพริกกินกับข้าวสวยหรือข้าวนึ่งก็ได้

 

เห็ดก่อหรือเห็ดหน้าแดง ทางเชียงใหม่มีขายในตลาดสด หาซื้อได้บ่อยๆ เป็นเห็ดที่เคี้ยวจะรู้สึกมันๆลักษณะภายนอกเมื่อสุกจะดูลื่นๆแต่เวลาเคี้ยวไม่ลื่น และอร่อย  ส่วนเห็ดขมิ้น เวลาล้างต้องล้างนานหลายน้ำเพราะมีทรายดินติดเพราะดอกเล็กจึงล้างออกยาก เป็นที่หอมนิ่มอร่อย เห็ดโคนญี่ปุ่นหาซื้อได้ง่ายในตลาดและไม่แพงมากกรอบอร่อย เก็บใส่ตู้เย็นได้หลายวัน

น้ำพริกทางเหนือจะนิยมนำเห็ดที่นึ่งสุกโดยเฉพาะเห็ดนางฟ้า เห็ดภูฐาน เห็ดนางรม คลุกกระเทียมเกลือ มานึ่งจิ้มน้ำพริกข่า วันที่นึ่งเห็ดสามสีสามอย่างได้กินกับน้ำพริกหนุ่ม เห็ดที่นึ่งหรือต้มเพื่อได้น้ำดื่มก่อนนั้น ส่วนเนื้อของเห็ดนำไปทำอาหารอื่นๆได้หลายอย่างตามชอบได้ เช่น ต้มยำ ผัดกับผักอื่นๆ ยำ  ฯ

 

น้ำเห็ดสามอย่างที่ได้จากเห็ดสามสี ได้สีออกแดงๆจากเห็ดก่อ เมื่อเพิ่มน้ำจึงสีสวยงามน่าดื่ม ที่เลือกเห็ดสามสีจะได้สารอาหารสีที่ต่างกันเพิ่มด้วย การนึ่งจะเข้มข้นดื่มแบบเข็มข้นก็ได้หรือเติมน้ำ และการเพิ่มความหวานในน้ำเห็ดที่จะดื่มทำให้อร่อยขึ้น ตามชอบได้

 

 

ชอบเห็ดกันไหมค่ะ หลายคนไม่ชอบเห็ดเพราะกลัวเห็ดพิษ ซึ่งน่ากลัวจริงๆกินผิดถึงเสียชีวิตได้  เห็ดก่อสีแดงนี้มาอยู่เชียงใหม่นานหลายปีมากแล้วแต่พึ่งนำมาทำอาหารเองในปีนี้ ตามข้อมูลที่เคยทราบเห็ดแดงมีพิษ แต่เห็ดก่อกับเห็ดแดงที่บางคนก็เรียกเห็ดก่อว่าเห็ดแดง มีข้อแตกต่าง แต่มองเองยังมองจากไม่ออก ต้องนำเห็นเห็ดทั้ง 2 ชนิดพร้อมกันคงต้องศึกษาเพิ่ม แต่ทางเชียงใหม่มีขายบางตลาดมีมากทีเดียว และเป็นอาหารพื้นบ้านการกินเห็ดของทางเชียงใหม่มีเห็ดให้เลือกมากมายหลายชนิด ทั้งเห็ดที่ขึ้นเองตามธรรมชาติและเพาะขึ้นเองจำหน่าย

 

เห็ดขมิ้นดอกสีสวยน่ารัก ชอบนำมาผัดหอมกลิ่นของเห็ดอร่อย 

 

เห็ดสมุนไพรเป็นอาหารเป็นยา ที่นำมาทำอาหารได้อร่อยได้ประโยชน์ตามชนิดของเห็ด ซึ่งจะนำฝากไว้ที่บันทึกเกี่ยวข้องนะคะ

 

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันเสาร์ที่ ๒ พฤศจิกายน พ.ศ ๒๕๕๖

 

 

หมายเลขบันทึก: 552319เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2013 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2013 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นคนรู้จักเห็ดน้อยชนิดมาก และไม่ค่อยกล้ากินเห็ดที่เขาเก็บมาจากป่ากลัวมีพิษ แต่ถ้ามีโอกาสไปเยี่ยมคงได้กินฝีมือจากคุณกานดาและคุณอักขณิชแน่นอน ฝันฝันไว้ก่อน

เคยไปศึกษาดูงาน ที่จังหวัดลำปาง  มีโอกาสได้กินเห็ดเห็ดก่อ เห็ดขมิ้น อร่อยดีคะ

เพิ่งเคยเห็นเห็ดก่อกับเห็ดขมินครับ

เห็ดก่อสีสดมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท