คลี่การเมืองเศรษฐกิจสังคมทุนนิยม ตอนที่ 7 ผลกระทบจากทุนนิยมและประชานิยม


จากภาพข้างบนนี้ 

ท่านผู้อ่านมีประสบการณของตัวเองในเรื่องใดบ้าง

เท่าที่เห็น เช่น

- นั่งอยู่ดี ๆ มีข้อความเข้ามาในมือถือ   เด็ก ที่ไม่รู้เท่า ก็กลายเป็นเหยื่อปลาใหญ่ หรือ ผู้ที่เหนือกว่า

- คนรวยขายหวยผ่านมือถือ ในรูปแบบใหม่ ๆ ประเภทชิงโชค แต่ไม่ผิดกฎหมาย

- ป่าเกือบหมดก็เพราะใคร ถ้าไม่ใช่พวกที่รวยแล้วไม่รู้จักจบ และคนจนที่อยากรวย หรือ ขอมีกินมีใช้ เพราะที่ทำกินทำกินมันแพง

มันแพง

- ทำมาหากินมาเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า แต่ถูกมาตกเอาไปด้วยน้ำชูกำลัง น้ำเมา สารพัดน้ำที่เเอามาโฆษณา

 

ผลกระทบดี หรือ ร้ายตามภาพข้างล่างนี้ ก็ลองพิจารณาให้หลายแง่มุมจากแนวความคิดที่ได้คลี่ให้ดูกันแล้วจากตอนที่ 1- 6

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 552064เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2013 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 09:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ท่านอาจารย์ชัดบุญญาครับ ใครทำใครกันครับ

เป็นปรากฏการทางสังคมที่มีเหตุมาสู่ผล ถ้าเข้าใจเหตุ ก็จะคิดถึงผลได้ ใครทำใตร หรือใครร่วมกันทำ ก็จะเข้าใจ คงต้องใช้เวลาอ่านต้้งแต่ตอนที่ 1-6 ยาวหน่อย แต่ค่อย ๆ ทำความเข้าใจนะครับ ขอบคุุณที่กรุณาถามมานะครับ

ปรากฏการทางสังคม....ที่คนดีดีในสังคมไม่พึงประสงค์จริงๆ ค่ะ

 

 อรหันต์ ที่นอ  เขียนไว้ในเฟซบุ๊คว่า 

ในสังคมทุนนิยม ชีวิตถูกบีบคั้น เพราะนายทุนจ่ายค่าแรงถูก ค่าครองชีพสูง ผู้คนถูกต้อนให้เข้าไปขายแรงงานในโรงงงาน ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ค่าแรงถูก สิ่งบีบคั้นรอบด้าน เลยต้องมาปลดปล่อยหน้าเวทีหมอลำ เพราะค่าเข้าชมถูก มาเจอคนพูดภาษาเดียวกัน คอเดียวกัน เลยเป็นที่นัดพบหนุ่มสาวคนภาคเดียวกัน รวมถึงเป็นที่รวมของเหล่ากระเทยมาพบปะหาผู้บ่าวหน้าเวที เป็นคืนปลดปล่อยตัวเอง ได้แต่งตัวสวย ใส่สั้นล่อโชว์ผู้บ่าว สรุปหน้าเวทีเป็นที่รวมคนทุกข์รายได้น้อยมาผ่อนคลาย

 

หมอลำเป็นการละเล่นพื้นบ้าน ที่ต้องภาคภูมิใจ ที่่แสดงออกถึงความเป็นไทยทางภาคอีสาน ทางใต้มีมโนราหนังตะลุง ทางเหนือมีจ๋อย ซอ เป็นความบันเทิงความสนุกสนาน คลายเครียดได้ถึงพริกถึงขิงได้อย้างหนึ่ง ซึ่งราคาไม่แพงเหมือนโรงละคร โรงหนังใหญ่ ของนายทุนใหญ่ที่ลงทุนแพง และต้องเก็บค่าชมแพง 

ท่านผู้รู้กล่าวไว้ในที่นี้ว่า  http://goo.gl/sylNcl  ว่า

1. ทุนนิยม  คือ  ระบบเศรษฐกิจแบบ  “ปล่อยให้ทำ  ปล่อยให้เป็นไป”  เป็นระบบเศรษฐกิจที่รัฐมีอำนาจบริหารจัดการน้อย   ประชาชนหรือเอกชนมีสิทธิ์ดำเนินกิจการทางเศรษฐกิจต่างๆได้เองค่อนข้างมาก   เป็นระบบเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นให้ประชาชนแก่งแย่งแข่งขันกันทำมาหากิน

2.   นักทุนนิยมเห็นคำว่า “เกินความจำเป็น”  เป็นคำที่น่ายกย่องฯ

ทุนนิยมจึงต้องสะสมเงินทองข้าวของที่ดินไว้เพียบ เพื่อป้องกันไม่ให้ความรวยลดลง 

เมื่่อทุนนิยมเล่นงานประเทศต้นตำหรับ ประเทศก็วุ่นวาย และแผ่กระจายไปทั่วโลก ตามที่ได้เขียนไว้ที่นี่ http://www.gotoknow.org/posts/476703

 

             ยึดถนนวอลสตรีท

      (Occupy Wall Street)

 ด้วยการก่อม็อบยึดถนนประท้วงถึงความไม่เป็นธรรมในสังคมที่กลุ่ม   ผู้ประท้วงเห็นว่า

(1) รัฐบาลและบรรษัทใหญ่ๆ ของสหรัฐร่วมกันฉ้อโกงประเทศ                มีการช่วยเหลือ สถาบันการเงินใหญ่เมื่อเกิดวิกฤติการเงินปี              พ.ศ.2551

(2) ประชาชนถูกยึดบ้าน (foreclosure )ทำให้คนหมดเนื้อหมดตัว        (Sold Out)

(3) เกิดภาวะว่างงานในประเทศสูงประมาณ 9 % เศษๆ 

(4) คนจำนวนมากไม่มีประกันสุขภาพ

       

    กระบวนการนี้แผ่กระจายไปทั่วโลก  

ไทยเรามีหรือไม่ ขอให้พิจารณากันนะครับ

ท่านผู้รู้กล่าวถึงผลกระทบของประชานิยมในต่างประเทศ

ไว้ใน http://goo.gl/s6JlyS ว่า

ในบรรดาประเทศละตินอเมริกาที่ใช้หลักประชานิยม อาร์เจนตินาและเวเนซุเอลามีความโดดเด่นเป็นพิเศษเนื่องจากทั้งสองประเทศเป็นตัวอย่างในทางเลวร้ายได้อย่างแจ้งชัดที่สุด นั่นคือ อาร์เจนตินาเคยพัฒนาไปไกลจนมีรายได้ในระดับเดียวกับฝรั่งเศสและเยอรมนี แต่หลังจากการใช้ประชานิยมวิวัฒน์ไปเป็นจำพวกให้ของเปล่าอย่างเข้มข้นแก่ประชาชนโดยหวังผลทางการเมืองจนเกินความเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคม ประชานิยมก็นำไปสู่ความล้มละลายและการพัฒนากลายเป็นแบบล้มลุกคลุกคลาน ยังผลให้อาร์เจนตินาล้าหลังฝรั่งเศสและเยอรมนีแทบไม่เห็นฝุ่น

ส่วนเวเนซุเอลา มีน้ำมันจำนวนมหาศาลถึงกับเคยส่งออกน้ำมันมากที่สุดในโลก แต่การหว่านรายได้จากการขายน้ำมันให้หมดไปกับนโยบายประชานิยมแบบแจกของเปล่าทั้งโดยทางตรงและทางอ้อมแก่ประชาชนเพราะหวังผลทางการเมืองทำให้เวเนซุเอลาพัฒนาแบบล้มลุกคลุกคลานและล้มละลายหลายครั้ง แม้กระทั่งในตอนนี้ ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ก็ดูจะยังไม่ได้บทเรียน เพราะยังพยายามมุ่งหาความนิยมด้วยการหว่านเงินเช่นเดียวกับแนวที่เคยใช้จนทำให้ประเทศล้มละลายมาก่อน

 

ในประเทศไทย http://jompang.ontheroad.to/show/p-p-p1

นายอัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวในงานเสวนาสาธารณะ "คิดใหม่ประชานิยม จากรัฐบาลทักษิณถึงยิ่งลักษณ์ เราเรียนรู้อะไรบ้าง" ว่า นโยบายประชานิยมนั้น บางนโยบายก็ถือเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยในการช่วยเหลือประชาชนผู้ด้อยโอกาสผู้ยากไร้ให้มีโอกาสเสมอคนอื่นเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในทางที่ดีขึ้น อาทิเช่น โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค เนื่องจากประชาชนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงนโยบายดังกล่าวได้ และมีผลกระทบต่องบประมาณไม่มากนัก ขณะที่ ในส่วนของการรับจำนำข้าว ที่มีการ โดนโกง ขาดทุนกว่า 200,000 ล้านบาท รวมไปถึง นโยบายรถคันแรกนั้น ถือว่ามีผลกระทบที่เสียหาย มากกว่าเพราะนอกจากจะสูญเสียงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์แล้วยังทำให้ประชาชนและประเทศเป็นหนี้เพิ่มขึ้น และมีกลุ่มคนบางกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากนโยบายประชานิยมเท่านั้น ไม่ใช่เข้าถึงประชาชนได้อย่างโครงการ สามสิบบาท หากลองพิจารณาแล้วจึงควรมีการยกเลิกนโยบายประชานิยมบางประการออกไป ที่ส่งผลเสียต่อประเทศ รวมไปถึง หันมารักษาวินัยทางการคลังให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามอยากให้พิจารณาอย่างรอบคอบก่อนการตัดสินใจดำเนินนโบายต่างๆเนื่องจากว่าในหลายกรณีที่เกิดขึ้นไม่มีผู้รับผิดชอบต่อปัญหาและภาระที่เกิดขึ้นโดยปัดความรับผิดชอบทั้งสินเมื่อนโยบายมีปัญหา

กรณเด็กซิ่งเด็กแวนท์ในภาพ เป็นปรากฏการณ์ทางสังคมเครียด เครียดเพราะความจน ขาดความอบอุ่น พ่อแม่ไปทำมาหากินไม่อยู่บ้าน อยู่กับปู่ย่าตายายเพราะพ่อแม่แยกกัน สถานที่เล่น ออกกำลังกาย ให้ได้สะใจไม่มี ก็ต้องหาทางออกที่ทำให้ได้สะใจ จึงต้องใช้แมงกะไซด์ที่มี บิดให้  บิดขีดน้ำมันแซงหน้าเพื่อนได้ ก็สะใจ  แต่คิดได้ว่าไม่ทำเลยตอนที่ถูกจับนั่งคอตก

ไม่อยากโทษเด็ก ๆ เลย ตามที่ได้เสนอไว้แล้ว

ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองตามความเปลี่ยนแปลงในโลกทุนนิยม

ไม่ทัน http://www.gotoknow.org/posts/542438

เมื่่อทุนนิยมแสดงความเห็นแก่ตัวเชิงประจักษ์ ก็มีคนที่ทนไม่ได้

อย่าง Edward Snowdenที่อยู่ในประเทศตัวเองไม่ได้

ต้องกลายเป็นผู้ลี้ภัยในรัสเซีย  http://www.gotoknow.org/posts/552464

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท