ประเทศ และโลกป่วนได้เพราะคนเดียว


 

 

"ขอป่านกหวีดให้รู้กันทั่วโลกว่า ข้าพเจ้าไม่สามารถที่จะปล่อยให้รัฐบาลอเมริกาไปทำลายความเป็นส่วนตัว และอิสระภาพพื้นฐานของใครได้

                                         ผู้เป็นยาม" 

 

มาทำความรู้จักกันหน่อย สุดยอดมนุษย์ที่ทนไม่ไหวกับพฤติกรรมของรัฐบาล 

นาย Edward Snowden

จาก.....http://goo.gl/IMy02D http://goo.gl/IMy02D

 

Edward Snowden ลูกจ้างพิเศษของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐที่เปิดเผยว่ารัฐบาลติดตามเก็บข้อมูลส่วนบุคคลอย่างกว้างขวางนั้น เป็นผู้กระทำการผิดกฎหมาย


ข้อมูลเท่าที่บุคคลผู้นี้เปิดเผยไปแล้ว รวมถึงโครงการของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSA) ที่เก็บรวบรวมบันทึกการใช้โทรศัพท์และการใช้อินเทอร์เน็ตของคนอเมริกันนับร้อยๆล้านคน ทางการสหรัฐแถลงว่า โครงการดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมาย และข้อมูลที่เก็บมาช่วยให้สะกัดกั้นแผนก่อการร้ายได้หลายครั้ง
 
สส. Mike Rogers ประธานคณะกรรมการเรื่องข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ต้องการนำตัว Edward Snowden มาดำเนินคดีในข้อหาจารกรรม โดยให้ความเห็นว่า การกระทำของ Edward Snowden เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติ และเป็นการละเมิดการสาบานตนเมื่อเข้ารับงาน
 
Phil Carter ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงแห่งชาติ เป็นคนหนึ่งที่เชื่อว่า การกระทำของ Edward Snowden ทำความเสียหายเป็นอย่างมากต่อการรักษาความมั่นคงของประเทศ
 
เขาบอกว่า เป็นการเปิดเผยโครงการที่รัฐบาลใช้สำหรับการเก็บข้อมูลจำนวนมหาศาลมาวิเคราะห์ เพื่อติดตามดูแผนในอนาคตของผู้ก่อการร้าย และการทำงานของหน่วยข่าวกรองต่างประเทศ รวมทั้งการตรวจสอบหาความผิดปกติที่อาจเกี่ยวโยงกับกิจการที่เป็นอาชญากรรมในสหรัฐได้
 
แต่สำหรับผู้ที่มีความเห็นว่า NSA ทำงานเกินหน้าที่ทางกฎหมาย Edward Snowden เป็นวีรบุรุษที่กล้าเปิดเผยเรื่องนี้ออกมา
 
Jesselyn Radack ของ องค์กรที่ไม่ใช่รัฐบาล Government Accountability Project บอกว่า Edward Snowden เป็นผู้เปิดโปงการกระทำผิดกฎหมาย เป็นคนกล้าหาญอย่างมาก วางแผนไว้ดี และกระทำการที่เสี่ยงอันตรายเพื่อประโยชน์ส่วนรวม
 
เธอให้ความเห็นว่า การขุดหาข้อมูลของ NSA เป็นการละเมิดเรื่องส่วนตัวของประชาชน ล่วงล้ำขีดจำกัดที่กฎหมาย Foreign Intelligence Surveillance ของปี ค.ศ. 2008 และกฎหมาย Patriot กำหนดไว้
 
ตามความเห็นของ Jesselyn Radack หน่วยงานของรัฐบาลละเมิดกฎหมายสองฉบับนี้ และ Edward Snowden เปิดเผยข้อมูลที่แสดงให้เห็นการสูญเปล่า การใช้อำนาจเกินหน้าที่ และการละเมิดสิทธิบัตรอย่างมาก
 
Julian Assange ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Wikileaks ที่เผยแพร่เอกสารลับของสหรัฐ ซึ่งเป็นโทรเลขทางการทูตและรายงานจากสนามรบในอิรัคและแอฟกานิสถานนับหมื่นๆฉบับ กล่าวยกย่อง Edward Snowden ว่า Edward Snowden เป็นวีรบุรุษที่บอกกล่าวให้ประชาชนได้รับรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญที่สุดเหตุการณ์หนึ่งในช่วงทศวรรษนี้ ซึ่งก็คือ การค่อยๆก่อตัวของรัฐที่จับตาเฝ้าดูประชาชน โดยศาลก็เป็นใจ ช่วยกันเก็บเป็นความลับ และออกคำสั่งที่ละเมิดการปกป้องคุ้มครองประชาชนตามรัฐธรรมนูญของประเทศ และยังชักนำให้บริษัท hi-tech เช่น Google, Yahoo, Skype, และ Facebook ให้ความร่วมมืออีกด้วย
 
และในขณะที่ทางการสหรัฐกำลังพิจารณาว่า การกระทำของ Edward Snowden เป็นการกระทำผิดทางอาญาหรือไม่นั้น ไม่มีใครทราบว่าบุคคลผู้นี้อยู่ที่ไหนในขณะนี้ เพราะหลังจากที่เปิดเผยตนเองว่าอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ รายงานข่าวกล่าวว่า เขาเช็คออกจากโรงแรมแห่งนั้นไปแล้ว

หมายเลขบันทึก: 552464เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2013 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2013 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เชิญชวนลงชื่อต่อต้าน กฏหมายล้างผิด ครับ

 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท