นี่ก็คำใหม่ที่ไม่รู้ไม่ได้ "ยึดถนนวอลสตรีท (Occupy Wall Street)"


ขบวนการวอลสตรีท

  
ยึดถนนวอลสตรีท (Occupy Wall Street) เป็นเหตุการณ์การที่กลุ่มคนยึดถนนสายหนึ่ง ที่ชื่อว่าถนนวอลสตรีต (Wall Street)  ซึ่งอยู่ในเกาะแมนฮตตัน นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา  ต่อมาเหตุการณ์นี้พัฒนาเป็นขบวนการ หรือ การปฏิบัติการในทำนองเดียวกัน  ในเมืองอื่นในอเมริกาและ ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ขบวนการนี้  เริ่มจากแนวความคิด   ในเว็บไซต์ "แอดบัสเตอร์ส์ ดอทคอม" ซึ่งเป็นนิตยสารออนไลน์ในนิวยอร์ก เมื่อราวเดือนกรกฎาคม  2554   เป้าหมายแรกเริ่มเป็นเพียงการจัดตั้ง "เครือข่ายระดับโลกของการผสมผสานทางวัฒนธรรมและการสร้างสรรค์" นำวัฒนธรรมที่ตนเองมีอยู่ออกมาแสดงร่วมกันในยามว่าง ไม่มีงานทำ  สำหรับการประท้วงถึงความไม่เป็นธรรมในสังคมที่กลุ่มผู้ประท้วงเห็นว่า (1) รัฐบาลและบรรษัทใหญ่ๆ ของสหรัฐร่วมกันฉ้อโกงประเทศ มีการช่วยเหลือ สถาบันการเงินใหญ่เมื่อเกิดวิกฤติการเงินปี พ.ศ.2551   (2) ประชาชนถูกยึดบ้าน (foreclosure )ทำให้คนหมดเนื้อหมดตัว (Sold Out) (3) เกิดภาวะว่างงานในประเทศสูงประมาณ 9 % เศษๆ  (4) คนจำนวนมากไม่มีประกันสุขภาพ และยังมีอีกหลายๆ ประเด็น

การรวมตัวเริ่มขึ้นกันที่สวนสาธารณะที่ชื่อ โบว์ลิ่ง กรีน ปาร์ค  ด้วยการเล่น โยคะ แล้วต่อด้วยสงครามหมอน (เอาหมอนมาปาเล่นกันหรือเปล่าไม่แน่ใจ) และเพนต์ใบหน้า   ตำรวจเริ่มไม่พอใจ  ที่ไปเล่นอะไรกันก็ไม่รู้ในสวนสาธารณะ   ต่อมากลุ่มคนพวกนี้จึงเปลี่ยนสถานที่เป็นสวนสาธารณะอีกแห่ง ชื่อ ซัคคอตติ ปาร์ค อยู่ในย่านโลว์เวอร์ แมนฮัตตัน ที่ด้านหนึ่งเป็นตลาดหุ้นวอลล์สตรีท อีกด้านหนึ่งเป็น "กราวด์ ซีโร่"  หรือพื้นที่ว่าง ที่จะไปยึดเพื่อการประท้วงได้ พอจะนึกภาพการประท้วงที่นี่ได้ไหมครับ ลองคลิ๊กดูที่นี่ซิครับ  http://www.youtube.com/watch?v=6aLaKXqWgmQ

17 กันยายน 2554  เริ่มต้นด้วยจำนวนผู้ประท้วงเพียงไม่กี่สิบคน มีการกางเต็นท์หน้าตลาดหุ้นวอลล์สตรีท หรือ ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก  และจำนวนเต็นท์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในบริเวณสวนสาธารณะ ซัคคอตติ ปาร์ค  ที่อยู่ใกล้เคียง

24 กันยายน 2554 ผู้ประท้วงราว 100 คนถูกจับกุม อีกหลายคนถูกสเปรย์พริกไทยของเจ้าหน้าที่ฉีดใส่หน้า โดยตำรวจอ้างว่าการเดินขบวนขัดขวางการจราจร ก่อให้เกิดความไม่เป็นระเบียบ

1 ตุลาคม 2554  ผู้ประท้วงถูกจับกุม กลุ่มผู้ประท้วงเพิ่มขึ้นประมาณ 700 คน เกิดการปะทะกับตำรวจ เมื่อขบวนของผู้ประท้วงพยายามเคลื่อนออกจากสวนสาธารณะ ซัคคอตติ  ปาร์ค ไปยังสะพานบรู้คลิน  (คล้ายกับเสื้อเหลืองย้ายจากสะพานมัฆวานไปยึดทำเนียบ หรือ เสื้อแดงจากสะพานเดียวกันไปยึดถนนราชประสงค์ 555 เอ…พวกนี้ได้ไอเดียไปจากพวกเราไทยแลนด์ หรือเปล่าน้อ)

อีกสัปดาห์ต่อมา การประท้วงระบาดออกไปทั่วประเทศ  มีการบริหารจัดการ ลดการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ แต่หันมาให้ความร่วมมือซึ่งกันและกันแทน

ขณะนี้ขบวนการยึดวอลสตรีทได้แพร่ขยายไปยังเมืองใหญ่อื่นๆ อีก 100 เมือง  ในอเมริกา รวมไปถึงเมืองต่างๆ อีกกว่า 1,500 เมืองใน 80 ประเทศทั่วโลก (ไม่แน่ใจไทยแลนด์ของเราเอากับด้วยหรือเปล่า)

สาระที่กล่าวมา หาได้ที่นี่ครับ
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%95
http://apacnews.net/news/?p=10828
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1318745199&grpid=01&catid=01
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1318745199&grpid=01&catid=01

คำสำคัญ (Tags): #วอสสตรีท
หมายเลขบันทึก: 476703เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2012 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท