First snow fall กับนก Cassin's Finch


อาหารมื้อเช้าใน feeder วันนี้ของเจ้านก Cassin's Finch มีความหนาวเย็นมาก เพราะหิมะแรกแห่งฤดูกาล (First snow fall)ตกลงมาตั้งแต่เมื่อคืน และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดง่ายๆ

First snow fall กับนก Cassin's Finch

                

อาหารมื้อเช้าใน feeder วันนี้ของเจ้านก Cassin's Finch มีความหนาวเย็นมาก เพราะหิมะแรกแห่งฤดูกาล (First snow fall)ตกลงมาตั้งแต่เมื่อคืน และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดง่ายๆ แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคมากนัก เพราะยังเห็นมีการไล่จิก ตีกันเล่นอย่างสนุกสนานเหมือนเช่นทุกวัน แถมบางตัวลงมายืนบนหิมะอย่างสบายใจ นกCassin's Finch ตัวเมียมีรูปร่างหน้าตาคล้ายนก Sparrow หรือนกกระจอก แต่ปากจะสั้นและกลมกว่า (short rounded bill) ส่วนตัวผู้คล้ายกับนก House Finch Purple Finch แต่จะมีขนบริเวณหน้าผาก (forehead) ลำคอ (throat) จนถึงอก (breast) และสะโพก (rump)เป็นสีแดงออกส้มๆ มากกว่า จึงทำให้ดูแปลกตาออกไป ตอนนี้กำลังมองหาบ้านนกหรือ bird houses สักสองหลัง สำหรับนกตัวเล็กๆที่บินหาอาหารไกลๆในฤดูหนาวนี้...//The SIBLEY FIELD GUIDE TO BIRDS of Western North America,Eighth printing :Dai Nippon Printing Co.,Ltd.,China, April 2011...//...//Cannings, Richard., Nehls, Harry., Denny, Mike., Trochlell, Dave. Birds of Interior BC and the Rockies: China, 2009.// Fisher, Chris C., Acorn, John., BIRDS OF ALBERTA, First printed: China,1998. // Gadd, Ben., Wildlife drawings by Wheeler , Matthew., Handbook of the Canadian Rockies : Second edition, Friesens,Altona,Manitoba,Canada., 2009.// Hempstead, Andrew., ALBERTA: sixth printing, Worzalla.United States, April 2007.// Sibley, David Allen.

หมายเลขบันทึก: 551984เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2014 07:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

น่ารักมาก อยากลุยหิมะไปจับมากอดจังค่ะ

ขอบคุณนะคะ น่ารักจริงๆ ค่ะ 

นก House Finch น่ารักมากค่ะอ ตัวป้อม ๆ เขาคงดีใจและสดชื่นมากนะคะที่มีการเปลี่ยนฤดูกาลเสียที แต่จะมีอะไรหนอที่จะเป็นอาหารของเขาในยามนี้ ขณะนี้กุหลาบอยู่ที่ออสเตรเลียเพิ่งได้ดูพาเหรดนกเพ็นกวิ้นเมื่อคืนนี้ แต่มีไม่มากอย่างที่คิดค่ะ

ตามที่อาจารย์บรรยายไว้ นกตัวผู้น่าจะสวยกว่าตัวเมียนะคะ เขาว่ากันว่าสัตว์ทุกชนิด ตัวผู้สวยกว่าตัวเมียทั้งสิ้น จริงไหมคะอาจารย์ :) 

หิมะแรกแห่งฤดูกาล...นกก็ชอบเล่นหิมะเหมือนกันนะคะ

 

ต้นไม้ในภาพนี้ คล้าย ๆ ต้นกร่างแถว ๆ บ้านคุณมะเดื่อเลยจ้ะ  ขอบคุณที่นำภาพน่ารัก ๆ 

มาฝากกันนะจ๊ะ

น่ารัก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ มาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณครับ อาจารย์ ภาพสวยๆ และธรรชาติ

อยากสัมผัสอากาศแบบ นี้จัง

นกคงจะหาที่หลบหนาว

 

 

ธรรมชาติบางครั้งโหดร้าย นกน้อยคงต้องคอยหลบความหนาวเย็น แต่เท่าที่เห็นไม่มีบ้านนกเลย ทางการคงสร้างให้พวกเขากระมังครับ

ขอบคุณค่ะ...นกHouse Finch ตัวกลมๆ ป้อมๆ น่ารักมากค่ะคุณBright Lily...

ขอบคุณค่ะคุณกุหลาบ ...เป็นธรรมชาตินะคะ...ตัวผู้จะมีสีสันสวยงามกว่าตัวเมีย...กลับจากออสเตรเลียคงมีบันทึก และภาพที่สวยงามมาฝากนะคะ

ผมดูภาพนกเป็นอันดับแรก

ยังนึกในใจว่าเหมือนนกกระจอกมาก

แต่สีสันสวยหวานกว่านกกระจอกบ้านเราเยอะเลย

-สวัสดีครับอาจารย์..

-เห็นบรรยากาศแล้ว..หนาวเหน็บ....

-บ้านเราหนาวนิดหน่อยผมก็แย่แล้วครับ 555

-วันนี้จะชวนอาจารย์ไปช่วยกันเก็บ"เห็ดโคน"ครับ...

บรรยากาศสดชื่น น่ารักดีจังค่ะ ที่นั่นหนาวเร็วหรือปกติคะ ยังคิดว่าหิมะจะมาประมาณคริสต์มาส

บ้านนกที่อาจารย์จะซื้อเอามาติดตั้งที่ไหนคะ บนต้นไม่หรือในร่มคะ และในบ้านมีฟางให้นอนหรือเปล่า

ถ้าเป็นดิฉันคงเฝ้าแอบดูทั้งวันว่ามีนกมาใช้บริการหรือยัง น่าสนุกนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณnoktalay...ที่แวะมาชมนก House Finch สนุกกับFirst snow fall บรรยากาศหนาวๆดีนะคะ...ตอนนี้หิมะหยุดตกแล้ว แต่ยังละลายไม่หมด บริเวณรอบบ้านมีรอยเท้ามากมายทั้งกระรอก และกระต่าย มาวิ่งเล่นกันในเวลากลางคืนนะคะ...

ขอบคุณค่ะคุณคุณมะเดื่อ...เป็นต้น ash หน้าบ้านค่ะ

 

 

ขอบคุณค่ะคุณหมอธิรัมภา...ที่แวะมาชมความน่ารักของเจ้าHouse Finch ตัวกลมๆ ป้อมๆ น่ารักๆ นะคะ

ขอบคุณค่ะคุณยง...ที่แวะมาชมความน่ารักของเจ้าHouse Finch กับบรรยากาศหนาวนะคะ...เริ่มฤดูหนาวแล้ว พวกนกที่อพยพ กำลังพากันบินไปหาความอบอุ่นในถิ่นที่อยู่ใหม่นะคะ...

ขอบคุณค่ะคุณtuknarak...ที่แวะมาชมความน่ารักของเจ้าHouse Finch กับบรรยากาศต้นฤดูหนาว ที่มาช้ากว่าปีที่แล้วนิดหน่อย จำได้ว่าปีที่แล้ว First snow fall ตกคืนวันที่ 13 ตุลาคม รุ่งขึ้นวันที่ 14 เดินทางกลับประเทศไทยค่ะ...

ขอบคุณค่ะคุณเทียนฉาย...สบายดีนะคะ ...รออ่านเรื่องราวดีๆอยู่นะคะ...น่าสงสารนกตัวเล็กๆ ที่ต้องต่อสู้กับอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งเป็นธรรมชาติของเมืองหนาวนะคะ...ตามสวนสาธารณะ และที่อยู่อาศัยบางบ้านจะมีต้นไม้ประเภทเขียวตลอดปีพวกต้นสนขนาดใหญ่ เป็นที่หลบหนาวของนก กระรอก และกระต่าย ส่วนบ้านนก และที่ให้อาหาร ก็มีให้เห็นทั่วไปนะคะ...คนที่นี่รักธรรมชาติมากค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณลุงชาติ...ยิ่งนก House Finch ตัวเมียจะเหมือนนกกระจอกบ้านเรามากนะคะ...แต่นกกระจอกที่นี่มีหลายชนิด และมีความแตกต่างกันในลักษณะเฉพาะตัวทำให้ดูแปลกตาออกไปนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณเพชร...ที่แวะมาชมนกHouse Finch ตัวกลมๆ ป้อมๆ น่ารักๆ นะคะ...เดี๋ยวจะส่งกำลังใจตามไปช่วยเก็บ "เห็ดโคน" นะคะ

ขอบคุณค่ะคุณGD...ที่แวะมาเยี่ยมชมนกHouse Finch ตัวกลมๆ ป้อมๆ น่ารักๆ เล่นหิมะนะคะ...บ้านนกที่กำลังมองหาเหมือนในภาพ...แต่คงไม่ใหญ่มากเท่าในภาพนะคะ ...

ที่มา http://photoblog.nbcnews.com/_news/2011/04/01/6390060-birdhouses-inspired-by-palaces-and-other-well-known-works-of-architecture

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะมาชมความน่ารักของเจ้านกHouse Finch ตัวป้อมๆ ท่ามกลาง First snow fall ที่มีบรรยากาศหนาวเย็น และได้มอบดอกไม้ไว้ให้นะคะ...ขอบคุณมากค่ะ

หหหหหหหหหหหหนาวไหมเจ้าคะ...อาจารย์ขจิต.จะไป.ลุย..หิมะ..ที่แคนาดา..เย้้้ๆๆๆ

เริ่มหนาวแล้วค่ะคุณยายธี...น้องขจิตจะมาลุยหิมะเมื่อไหร่ค่ะ...เคยบอกไว้ว่าจะมาราวเดือนเมษายนนะคะ...

สงสารนกจัง...ติดตามไปเที่ยวด้วยคนนะคะ

บรรยากาศดีมากเลยครับ นกเหล่านี้ก็คงจะชินและปรับตัวเข้ากับธรรมชาติได้เป็นอย่างดี ดูแล้วสบายตาสบายใจ ขอบคุณสำหรับภาพดี ๆ ที่มีมาให้ชมครับ

ด้วยความยินดีค่ะคุณPreeda...ยังมีนก black-capped Chickadee ที่ไม่ใช่นกอพยพตัวเล็กกว่านะคะ...แต่ตอนนี้ยังไม่เห็นบินมากินอาหารที่แขวนไว้ให้...

ขอบคุณค่ะคุณวัลลภ...นก กระรอก กระต่าย และกวาง ที่มองเห็นทั่วไปในเมืองนี้...ก็มีการปรับตัว...เพื่อให้สามารถอยู่ได้สบายๆตามสภาพแวดล้อม และผู้คนนะคะ

 

 

-สวัสดีครับอาจารย์..

-ตามมาอีกรอบ..

-วันนี้มาส่ง"เมนูจากเห็ดโคน"ครับ..

ตามไปชม "เมนูจากเห็ดโคน" มาแล้วค่ะ...

ภาพงามมากๆค่ะ...ความหนาวเย็นที่มาพร้อมกับการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของสัตว์เล็กๆที่น่ารัก...ขอบคุณค่ะ

นกน่ารักมากๆเลยครับ

ชอบนกแบบนี้

อุณหภูมิคงต่ำมากๆนะครับ

ขอบคุณค่ะพี่นงนาท ...ตัวเล็กๆ น่ารักๆ ปรับตัวได้ดีนะคะ...

ขอบคุณค่ะน้องขจิต...ตอนนี้อุณหภูมิติดลบแล้วค่ะ...หนาวเย็นดี...เห็นคุณยายธีบอกว่าจะมาลุยหิมะ...มาตอนนี้ไม่ค่อยสนุก...แต่ถ้าชอบกีฬาฤดูหนาวก็สนุกนะคะ...เดือนเมษายน...ก็ยังเห็นหิมะ...ถึงมาไม่ได้สอนมาก็จะพาเที่ยวอุทยานแห่งชาติ Banff นะคะ...ช่วยบอกล่วงหน้านะคะ 

แปลกตาและแปลกใจกับรังนกแบบในภาพนี้มากค่ะ

ดูเหมือนนกจะเป็นสัตว์สังคมที่ดีนะคะ

นกบางชนิดชอบอยู่รวมกันช่วยเหลือกัน 

แต่ที่ชอบโดดเดี่ยวถือสันโดดไม่ทราบที่ต่างประเทศมีไหมคะ

ขอบคุณภาพสวยประทับใจมากค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณkrutoiting...ที่แวะมาชมความน่ารักของเจ้านกHouse Finch ตัวป้อมๆ ท่ามกลาง First snow fall ที่มีบรรยากาศหนาวเย็นนะคะ... เท่าที่สังเกตเห็นนกที่บินฉายเดี่ยว ก็มักเป็นนกนักล่าทั้งหลาย เช่น เหยี่ยว อินทรี ...พวกนี้จะเกาะยอดไม้สูงตามลำพัง เพื่อมองหาเหยื่อ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท