เรียนรู้ร่วมกัน สร้างสรรค์สุขภาพชุมชนกับ “นายกใช้”


มาเที่ยวนี้ แปลกไป ไม่ใช่น้อย
สายบ่ายคล้อย ออกเดิน เยี่ยมชาวบ้าน
ช่วยคนแก่ ติดเตียง ถึงเรือนชาน
จิตวิญญาณ “ศรีชัย” ใฝ่ทางธรรม

เชื่อว่าชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองชุมพรได้รับรู้ความเปลี่ยนแปลงของ “นายกใช้” นายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรี ที่แปลกไปจากเดิมหลังจากเข้ารับตำแหน่งอีกวาระหนึ่ง มาเที่ยวนี้ท่านเพิ่มภารกิจสำคัญให้กับตัวเอง คือการออกเยี่ยมชาวบ้านผู้ตกทุกข์ได้ยากโดยเฉพาะผู้สูงอายุซึ่งเจ็บป่วยนอนติดเตียงอยู่กับบ้าน ขาดแคลนปัจจัยพื้นฐานของชีวิตทั้งในด้าน กาย-ใจ-สังคม และจิตวิญญาณ

ผมมีโอกาสพูดคุยกับ “นายกใช้” เมื่อวันศุกร์ที่ 6 กันยายน 2556 ท่านให้เกียรติมาร่วมกิจกรรมของนักศึกษาสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน (ม.ชีวิต) ศูนย์เมืองชุมพร ร่วมกับชุมชนเกาะแก้ว จัดเวที “เรียนรู้ร่วมกัน สร้างสรรค์สุขภาพชุมชน” ณ วัดเกาะแก้ว และอีกครั้งหนึ่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2556 ทีมงานนักศึกษา ม.ชีวิต ร่วมกับทีม อสม.เกาะแก้ว เข้าพบ “นายกใช้” ที่ห้องทำงานเพื่อนำเสนอ "โครงการชุมชนสุขภาพดีตามแนววิถีพุทธ" ได้ข้อคิดเห็นดี ๆ มีไมตรีจิต เป็นประโยชน์ต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสุขภาพชุมชนอย่างมาก

“นายกใช้” วันนี้สะท้อนความรู้สึกของคนเฒ่า คนแก่ ผู้สูงอายุ ผู้เจ็บป่วย พิการ ทุพลภาพ ฯลฯ ได้อย่างลึกซึ้งกินใจมาก เห็นได้ชัดว่าประสบการณ์ในการออกเยี่ยมบ้าน เรียนรู้ รับฟัง ให้กำลังใจ และช่วยเหลือด้วยการสงเคราะห์ในด้านต่างๆ สร้างการเรียนรู้และเปิดมุมมองใหม่ๆ ในการบำบัดทุกข์-บำรุงสุขให้กับ “นายกใช้” นำมาประยุกต์ใช้กับผู้คนในสังคมชุมพรได้เป็นอย่างดี

ในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสุขภาพชุมชนของนักศึกษา ม.ชีวิต เราถือว่าผู้คนเหล่านี้เป็น “บุคคลสำคัญ” ยิ่งไปกว่าผู้ที่มีตำแหน่งหน้าที่เป็นผู้นำในด้านต่างๆ เพราะด้วยการออกเยี่ยมบ้านและเข้าถึงผู้ด้อยโอกาสเหล่านี้เท่านั้นที่จะทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้ปัญหาของระบบบริการสุขภาพในชุมชนได้อย่างแท้จริง การอ่านเอกสารก็ดี ฟังเจ้าหน้าที่ ผู้นำ อาสาสมัคร และใครต่อใครในชุมชนพูดก็ดี ไม่สามารถทำให้เราเข้าถึงความจริงได้มากไปกว่าการได้ไปช่วยพลิกตัวผู้ป่วยที่นอนติดเตียง ได้พูดคุย เช็ดตัว ทำความสะอาดบาดแผลที่เกิดจากการกดทับ ฯลฯ การสัมผัสท่านเหล่านี้ที่ฐานกายและใจ คือ การเรียนรู้ที่มีคุณค่ามหาศาล

ครั้งหนึ่งผมถึงกับ “อึ้ง” เมื่อนักศึกษาเล่าถึงความรู้สึกให้ฟังว่า เธอได้กอดคุณยายที่นอนติดเตียงอยู่บ้านคนเดียว คุณยายร้องไห้สะอึกสะอื้นจนน้ำตาเปียกติดที่อกเสื้อของเธอ ขณะที่พูดจาปลอบโยนให้กำลังใจคุณยายเธอก็ร้องไห้ไปกับคุณยายด้วย ผมได้บอกเธอว่า ณ วินาทีนั้นการเรียนรู้ที่จะเข้าถึง “จิตวิญญาณ” ของความเป็นมนุษย์ได้เกิดขึ้นแล้ว การเรียนรู้แบบนี้เกิดขึ้นได้ยากจากการฟังบรรยาย อ่านหนังสือจะกี่ร้อยเล่มก็ตาม เพราะมันคือการเรียนรู้ที่มาจากหัวใจของความเป็นมนุษย์เชื่อมโยงถึงกันด้วยความบริสุทธิ์ใจ

วันนี้เห็นได้ชัดว่า “นายกใช้” อยู่บนเส้นทางแห่งการเรียนรู้หัวใจแห่งความเป็นมนุษย์...ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 551964เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ให้กำลังใจครับ...ทำดีต่อต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท