เรื่องดีที่ มวล. : การประเมินหน่วยงาน


การทำ agreement จะชัดเจนและเข้มแข็งยิ่งขึ้น เกิดการพัฒนาภารกิจหลัก และมีการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย

ดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีนโยบายที่จะประเมินผลหน่วยงาน เพื่อให้เกิดการพัฒนาหน่วยงานที่ชัดเจน ดิฉันมีโอกาสได้เข้าไปเป็นคณะกรรมการฯ ทำงานสร้างเกณฑ์การประเมินนี้

หลักคิดคือทำให้ง่าย ไม่เพิ่มภาระ และดึงข้อมูลที่มีอยู่แล้วมาใช้ เช่น ข้อมูล QA ข้อมูลจาก Audit Committee หลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบระหว่างหน่วยงาน (อาจเหลียวดูบ้าง) และคำนึงถึงความแตกต่างของธรรมชาติของแต่ละหน่วยงาน

คณะกรรมการฯ ได้ประชุมกันแล้วหลายครั้ง ได้เกณฑ์คร่าวๆ ว่าประกอบด้วยกลุ่มตัวบ่งชี้ 3 กลุ่มคือ กลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐาน (ตามธรรมชาติของหน่วยงาน) กลุ่มตัวบ่งชี้ที่ตอบสนองการพัฒนาภารกิจหลักของหน่วยงาน และกลุ่มตัวบ่งชี้ที่ตอบสนองยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย และอยากที่จะพิจารณาเรื่อง productivity ด้วย

จะมีการประเมินระดับความสำเร็จตาม agreement ที่ให้ไว้กับผู้บริหาร (อธิการบดี)

สิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นจากเรื่องนี้คือการทำ agreement จะชัดเจนและเข้มแข็งยิ่งขึ้น เกิดการพัฒนาภารกิจหลัก และมีการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ที่สำคัญคือน่าจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เกิดความร่วมมือของคนภายในแต่ละหน่วยงานมากยิ่งขึ้น

ในการประชุมคณะกรรมการบริหารงานบุคคล มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ก็ได้สนับสนุนแนวคิดนี้และยินดีที่จะให้การช่วยเหลือ พร้อมทั้งให้คำแนะนำว่าเรื่องยากคือ criteria และ goal setting ต้องมี fairness และ transparency บริษัทเอกชนจะมี Calibrating Committee ช่วยดูเรื่องการตั้งเป้าหมาย ที่ไม่ใช่ "เป้าหมายหมูๆ" สำหรับตัวชี้วัด ไม่ต้องมีจำนวนมาก ใช้หลักเลือก critical KPI ที่ส่งผลสำเร็จต่องาน

คณะกรรมการฯ สร้างเกณฑ์การประเมินหน่วยงาน ตั้งใจว่าจะสร้างเกณฑ์ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ให้ทันใช้อย่างช้าภายในเดือนมกราคม 2557 นี้

 

วัลลา ตันตโยทัย

 

หมายเลขบันทึก: 551656เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2013 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2013 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท