โลกใบนี้ กำลังเกิดอะไรขึ้น


เกิดอะไรขึ้นกันแน่!

     วันนี้ขอเขียน (บ่น) ไกลออกไปจากชุมชน (แต่ใกล้เพียงหายใจถึง) เกิดอะไรขึ้นกับโลกใบนี้อยู่ในปัจจุบัน ภัยแล้งที่แสนสาหัส น้ำท่วมที่รุนแรงมาก สึนามิที่โหดร้าย สงครามที่ไม่มีแนวรบแต่ทำลายกันได้เท่ากับระเบิดปรมาณู น้ำมันที่แพงขึ้นเท่าตัวภายในปีเดียว คนจนกับคนรวยที่ห่างกันมากขึ้น ๆ อย่างไม่เคยเป็น ความคลอบงำที่ถูกต้อง (เศรษฐกิจ สังคม การคมนาคมและการสื่อสาร การเมือง อำนาจ และวิชาการ) ฯลฯ ล่าสุดแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในแคว้นแคชเมียร์ส่วนยึดครองของปากีสถาน ที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตครั้งใหญ่ เกือบทะลุ 40,000 คนแล้ว โดยตัวเลขอย่างเป็นทางการล่าสุด (17 ต.ค.48) ระบุ มีผู้เสียชีวิตเกือบ 39,442 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมดพุ่งเกิน 53,000 คน กระนั้นยังคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีก (ภาพจาก นสพ.ประชาชาติอิสลามออนไลน์)

     เกิดอะไรขึ้นกันแน่! การทดลองระเบิดปรมณูไต้พื้นดิน, การใช้นำบาดาลอย่างที่หลายคนพูดถึง, การทำลายธรรมชาติตามที่เรียนมาตั้งแต่ชั้นประถม, การเอาเปรียบกันในสังคม, การใช้ความเป็นประชาธิบไตยเป็นเครื่องมือเพื่อบอกว่าความเป็นธรรมหรือความเท่าเทียมกันกัน ไม่ใช่ความเท่ากันอย่างลัทธิคอมมูนฯ จึงได้เกิดความเหลื่อมล้ำกันขึ้น=> ความไม่เป็นธรรม=> ความไม่เข้าอกเข้าใจกัน=>  ความหวาดระแวงกัน=> ความไม่ไว้ใจกัน=> ไม่สงบสันติ+ธรรมชาติลงโทษ เกิดอะไรขึ้นกันแน่! 

หมายเลขบันทึก: 5515เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2005 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ดิฉันว่าโลกกำลังปรับตัวคะ ปี 2005 อาจเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์คะ http://www.washingtonpost.com/wp-dyn/content/article/2005/10/12/AR2005101202498.html

แต่ที่น่าสงสัยคือ ทำไมถึงภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จึงเกิดกับพื้นที่ที่มีปัญหาการแก่งแย่งดินแดน? หรือว่า God exists?

 

     อาจารย์ครับถ้าเป็น God exists ผมแย้งว่าไม่น่าจะใช่ เพราะพระองค์จะไม่ทำลายบ่าวที่บริสุทธิ์ของพระองค์ แต่นี่คนบริสุทธ์มากกว่านะครับที่เดือดร้อน พูดแล้วก็ว่าจะฝากทวงเรื่องความเป็นธรรม อ.ธวัธชัยฯ อยากอ่านเต็มแก่แล้ว ผมก็ยกร่างเหมือนกัน แล้วมาว่ากัน (มุมมองสาธารณสุข กับมุมมองนักคอมพิวเตอร์ หรือนักอะไรกันแน่ เอาเป็นว่ามุมมองนักการศึกษาก็แล้วกัน) จะออกมาอย่างไรนะ?

อืม ลืมไปคะ เอ...ถ้าอย่างนั้น หรือว่า Satan exists?

อ่านความคิดเห็นแล้ว ทำให้นึกขึ้นได้ว่าผมเคยเห็นคำบนเสื้อยืดของผู้ชายคนหนึ่งหนวดเครารุงรังในรถไฟเขียนว่า "God is dead. Satan rules!" หลายปีแล้วยังจำได้จนถึงทุกวันนี้และกำลังเริ่มสงสัยว่าแกจะพูดจริงแฮะ

มนุษย์ที่ทรงภูมิปัญญาบางจำพวกมักคิดและติดยึดว่าเผ่าพันธ์ตนเองเป็นศูนย์กลางเสมอ การเกิดอะไรขึ้นกับโลกใบนี้ อาจจะไม่มีใครตอบได้เลย ในเวลานี้ ก็เลยยกให้เป็นหน้าที่ของ พระเจ้า ที่อาจสามารถตอบได้ทุกเรื่อง การก่อกำเนิดของสรรพสิ่งเทียบไม่ได้เลยกับกับช่วงเวลาที่มนุษย์ทรงภูมิปัญญาถือกำเนิดและเดินทางอยู่ในวิวัฒนาการ การปรับตัวของดวงดาว เพียงเล็กน้อยอาจส่งผลพวงให้มีผลกระทบต่อการดำรงอยู่ของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมอื่น คาดว่าในชั่วชีวิตอันยาวนานของดาวดวงนี้ถ้ามนุษย์ไม่ทำลายกันเองจนสิ้นเผ่าพันธ์ คงจะได้พบกับปรากฏการณ์ที่ดวงดาวบ่งบอกถึงความมีชีวิตของตนเอง พอที่จะให้มนุษย์ทรงภูมิปัญญาได้เรียนรู้และอยู่กับธรรมชาติอย่างสันติและยาวนาน

     ถ้าเป็น Satan exists เห็นด้วยครับอาจารย์ แต่จะเหมือนการผลักเรื่องร้าย ๆ ไปให้ Satan แล้วเราก็สร้างภาพซานตานขึ้นมาใน "ความกลัว" ใหม่ เพื่อแทน "ความกลัว" เก่า และสำนึกต่อธรรมชาติก็ยังคงเหมือนเดิม อ่าน "ความกลัว" ที่ท่านพุทธทาสกล่าวไว้ดูซิครับ

     "God is dead. Satan rules!" ก็เป็นเรื่องของสิ่งที่ตรงกันข้ามกันครับ อาจารย์ว่าไหม ดีนะที่ไม่เป็น "Teacher is d _ _ d. Student rules!" ฮา... (อ่านให้ดีก็ดี อ่านแล้วคิดมากก็ไม่ดี)

     ขอเชิญ "คนริมเล" ไม่ใช่ คุณสตีเฟน ได้เปิด blog เพื่อ ลปรร.กันเลยครับ ขอชื่นชมครับ เขียนได้ดี เขียนได้ดี ขอคา-ระ-วะ สัก 1 จอกน้ำชาเฉย

     ขอเติมเต็มคุณ "คนริมเล" ไม่ใช่ คุณสตีเฟน (ชอบลืม พอดีคิดถึงคนริมเล) ด้วยอีกสักเล็กน้อย การออกมามองกลับไป บางที่จะเห็นว่าสิ่งที่อยู่ใกล้ ๆ นะ เป็นอีกแบบ เพราะหูได้ยิน เพราะตาเห็น แต่สิ่งคุ้นเคย บ่อย ๆ ทำให้คล้อยตามโดยไม่รู้ตัวได้นะ มีบทความเรื่อง "พุทธทาส" กับทฤษฎีไร้ระเบียบ" น่าสนใจลองติดตามดูนะ

ทฤษฏีไร้ระเบียบน่าสนใจจะพยายามทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ นายแน่มากที่ตอบถูกว่ามีเต่าหนุนโลกอยู่กี่ตัว(ตำนานของกาลเวลา) สรรพสิ่งท่านว่าล้วนอนิจจัง มีอนิจลักษณะในที่สุด

     ฝากโจทย์ในคุณ สตีเฟน คิดเล่น ๆ แค่ว่าใช่หรือไม่ อย่างไร "ความแน่นอนที่สุด คือความไม่แน่นอน"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท