ขอมือเธอหน่อยจ้า.....มือนั้นสำคัญไฉน ..ล้างมืออย่างถูกวิธีพาชีวีมีความสุข


โอกาสดีๆในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  ทางกลุ้มเวชปฏิบัติจัดประชุมอสม.เขตตำบลน้ำรัดรีบเข้าไปขอเวลา  เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มอสม.  ว่ามืมือนั้นใช้ทำอะไรบ้าง  ถ้าล้างมือไม่สะอาด โอกาสตามมาคืออะไร...  อีกวัน ไปร่วมแลกเปลี่ยนกับเด็กๆศูนย์เด็กเล็กน้ำรัด  เด็กๆๆน่ารักมาก  เต้น ทำท่าประกอบการล้างมือ 7 ขั้นตอน  มือนั้นใช้เขียนหนังสือ ใช้จับปลา ใช้พนมมือทักทายกัน  เด็กๆๆได้ของชำร่วยเป็นนำ้ยาล้างมือและสบู่เหลวที่ได้รับการสนับสนุนจาก สสจ.แพร่..อีกวันต่อมา  ทางงานระบาดวิทยา  มีฉีดวัคซีนแก่กลุ่ม  เป้าหมาย  ได้ถุฏไให้ไปช่วยดุแลกลุ่มหลังฉีดวัคซีน ไม่รอช้า  ตอนเช้า ขณะรอ  รีบไปเข้าหากลุ่ม เรียนรู้การทำสติดั่งดอกไม้บาน  และความสำคัญการล้างมือ  ต่อจกนั้น  ได้ดูแลคนไข้หลังฉีดวัคซีนต้องพัก สังเกตอาการ  30นาที  ใช้เวลาตรงนี้ เป็นนาทีทอ

ที่มีประโยชน์  แต่ละกลุ่มที่เข้ามา  ..เรามาเรียนรู้การล้างมือ......อีกวันหนึ่ง  ร่วมกับกลุ่ม แผนกผู้ป่วยนอก จัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก่อนทำกรซักประวัติ...และอีกวันหนึ่งร่วมกับตึกู้ป่วยใน  ช่วงบ่ายๆๆ เรียนรู้ร่วมกันในการเห็นความสำคัญการล้างมือ   ...และที่สำคัญพนักงานทำความสะอาด  วันนี้ มาสอบกันเถอะ ทุกๆๆเดือนจะมีการทดสสอบ  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน ว่ามือเรานั้นสำคัญ  ถ้าล้างมืได้อย่างถูกวิธี  ลดการแพร่กระจายเชื้แโรค  และเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพกันจ้า

 

เด็กๆๆสนุกกันจ้า  รวมทั้งผู้ใหญ่ด้วยจ้า

 

คนไข้และเจ้าหน้าที่ในตึกผู้ป่วยใน

แหล่งเรียนรู็ใต้ต้นไม้  ร่มรื่นในโรงพยาบาลหนองม่วงไข่ของพวกเรา

มือนั้นสำคัญไฉน

หมายเลขบันทึก: 551404เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2013 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2013 12:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ส่งกำลังใจมาช่วย นะคะ ..... 

 

จ้า ช่วยกันติดอาวุธทางปัญญาแก่เด็กๆตั้งแต่เล็กๆๆจ้า

 

ชื่นชมนะคะ ขอให้มีความสุขมากๆค่ะ 

ชอบจังเลย ติดอาวุธสุขภาพให้เด็กน้อย

ไว้พี่มีโอกาสไปตามโรงเรียน

จะลองไปติดอาวุธให้กับเด็กน้อยบ้างนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 


krutoiting

   ยินดีจ้า เด็กๆ เหมือนผ้าขาว  นำสิ่งดีๆๆป้อนลงไป  ก้ได้รับสิ่งดีๆๆจ้า

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท