พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

อานิสงส์ของผู้ทดถวายผ้ากฐิน


อานิสงส์ของผู้ทอดถวายผ้ากฐิน

          การกระทำใด ๆ  ในโลกกว้างต้องมีจุดเริ่มต้น  ท่ามกลาง  และที่สุด  ก็คือเหตุและผลนั้นเอง การทำบุญกฐินในทางพระพุทธศาสนาย่อมคล้ายกัน การละทุกข์ ย่อม พบสุขเสมอ จะทำสิ่งใดน้อยใหญ่ ย่อมมีผล และ ผลคืออานิสงส์ นั้นเอง

          การทำบุญกฐิน  คำนี้ บ่งถึงอานิสงส์หลักของ ผู้ทอดถวายผ้ากฐิน (ญาติโยม)ไม่บอกไว้ในพระวินัย แต่การทำบุญกฐินนั้นประกอบด้วย  กาลทาน นั้นหายากแท้  เพราะทำบุญกฐิน เป็นสังฆทาน คือทานว้แก่สงฆ์(และเป็นระบบประชาธิปไตยด้วย เปิดโอกาสให้ผู้ไม่เห็นด้วยทักท่วงได้ ) และถ้าทอดถวายนอกกาลไม่ได้  ทอดแล้วไม่กาลกฐินนั้น กฐินนั้นก็ จะบูดจะเน่า หรือกฐินเดาะ คือไม่สมบูรณ์

        การทำบุญกฐิน  ซึ่งเ็ป็นการทำบุญอันมี  กิริยาครบ  ๓ คือ  คำว่า ทาน คือการให้ บริจาค แสดงถึงความเอื้อเฟื้อ สละออกซึ่งความยากได้  อยากมี  เ็ป็นผู้มักน้อยสันโดษ พอเพียง ตามพระราชดำริของพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร. ๙ การรู้จักพอนั้นหายากในหมู่มนุษย์ชาติ การทำยากจึงให้ผลของบุญมาก เมื่อทำได้กิเลสก็จะลดน้อยไปด้วย   คำว่า ศีล คือการักษา  กาย  วาจา และบางครั้งประกอบใจด้วย  ผู้รู้กล่าวว่า จิตใจ เป็นนาย ของกาย วาจาเสมอ พูดเผยเอ่ยเจรจา ประกอบด้วยเมตตา ความดุร้าย ไม่เกิด ชีีวิตที่เกี่ยวข้อง ก็ไม่มรณะ ไม่ลักขโมยผ้าผู้อื่นมาทำกฐิน ผู้ให้ทาน ประกอบด้วย ศีล ผู้รับประกอบด้วยศีล บุญก็ย่อมเต็มเปรี่ยม ตามความหมายว่า ศีล คือ เต็ม บริสุทธิ์  งาม   คำว่า  ภาวนา คือ การตั้งใจมั่น มีการจองกฐิน  ๓ เดือน จึงทอดถวายแด่พระสงฆ์ผู้จำพรรษาถ้วนไตรมาส   ภาวนา คือการบำเพ็ญอุทิศด้วยเจตนาตั้งเที่ยงตรงสู่ผู้มีพระคุณเช่น บิดามารดา เป็นต้น ภาวนา คือ การหวังต่อพระพุทธศาสนา หรือ พระพุทธเจ้า ให้ศาสนานี้ดำรงในสังคมมนุษย์สืบไป การทำนุบำรุง  การสร้างเสริมแรงศรัทธา ผู้ไม่มีศรัทธาให้มีศรัทธาขึ้น ผู้มีศรัทธาแล้วให้มีศรัทธาจำเริญขึ้น ผู้มีศรัทธาจำเริญแล้ว ย่อมผ่องใส เบิกบาน ดั่งดอกบัวในยามเช้าฉะนี้

         อานิสงส์ของ บุญ  คือเบิกบาน  ชื่นใจ  ดีใจสามมัคคี ทำพลีกรรมแก่บรรพชนม์ด้วย หลักของมี  ๑๐  ข้อ เรียกว่า บุญกิริยา ๑๐ นั้นเอง นี้คืออานิสงส์ ครับ

(จากหนังสือมหาทานชาวพุทธ โดยพระมหาสำเนียง  เลื่อมใส)

คำสำคัญ (Tags): #กฐิน
หมายเลขบันทึก: 551365เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

นมัสการค่ะพระอาจารย์...ขอบพระคุณความรู้อานิสงส์ของผู้ทอดถวายผ้ากฐิน...ปีนี้ได้มีโอกาสเป็นประธานร่วม ทำบุญทอดถวายมหากฐิน ณ วัดราชธรรมวิริยาราม ๔ คัลการี่ ประเทศแคนาดา ในวันอาทิตย์ที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๖ นี้ค่ะ ...

นมัสการพระอาจารย์..ครับ

ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลความรู้ครับ

สาธุๆๆครับ

รออ่านอีกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท