ฝัน...บอกอะไรเราได้บ้าง?


 

    พักนี้ผู้เขียนนอนฝันถึงญาติๆที่ล่วงลับไปบ่อย  ช่วงต้นเดือนฝันถึงตาทวดที่เพิ่งทำบุญร้อยวันไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งผู้เขียนไม่ได้ไปร่วมงานเพราะติดหมอนัด

    คืนแรกเห็นท่านนั่งพูดคุยตามปกติกับลูกหลาน ดูเหมือนว่าท่านยังมีชีวิตอยู่ ดั่งเช่นเวลากลับไปเยี่ยมท่าน ตาทวดมักจะถามไถ่ถึงผู้เขียนเสมอแม้จะเป็นหลานเขย จนหลานแท้ๆพูดค่อนขอดว่า...ถามหาแต่หลานเขย หลานแท้ๆไม่ถามถึงเลยนะ...

   คืนต่อมา ฝันเห็นว่าได้ไปงานศพท่าน มีการยกท่านใส่โลง ผู้เขียนไปช่วยยก ช่วยจับขาท่าน รู้สึกเปียกมือจนสะดุ้งตื่น ...

   ผู้เขียนเล่าให้คุณแม่บ้านฟัง เธอแนะนำให้ใส่บาตรทำบุญถึงท่าน

............

   ต่อมาอีกคืนหนึ่งก็ฝันถึงพี่สาวผู้ล่วงลับไปเมื่อ2 ปีก่อน  ซึ่งผู้เขียนเคยเล่าไว้ในบันทึกว่า...คืนหนึ่งผู้เขียนฝันถึงพี่สาวที่กำลังป่วยหนักอยู่มาหา พร้อมขอกินข้าวด้วย พอรุ่งเช้าลูกของพี่สาวก็โทรมาบอกว่าพี่สาวเสียแล้วเมื่อคืนนี้...ก็คือคืนที่ผู้เขียนฝันถึงนั่นเอง...

  คราวนี้ฝันว่าพี่สาวมาหาอีก มาขอเงินหนึ่งแสนบาท ในความฝันนั้นผู้เขียนเข้าใจว่า พี่สาวหมายถึงเงินใบละร้อยบาทที่เหลืออยู่ในกระเป๋าของผู้เขียน

   ตอนเช้าเล่าให้คนข้างกายฟังเช่นเคย เธอแนะนำให้ทำบุญอีก และไม่วายถามดูตัวเลขในธนบัตรใบละร้อยบาทนั้นตามประสาคนชอบเล่นหวย

..............

....เช้าวันหนึ่งผู้เขียนก็ได้ทำบุญโดยใส่บาตร อิษฐานอุทิศส่วนบุญให้ญาติๆผู้ล่วงลับ

..............

   และเมื่อคืนวันก่อนพี่สาวอีกคนของผู้เขียนชื่อ "พี่นง"โทรมาถามข่าวสารทุกข์สุกดิบ จึงได้เล่าความฝันถึงพี่สาวคนโตผู้ล่วงลับให้ฟัง พี่นงบอกว่า...ผู้เขียนฝันแม่น... เพราะพี่เขย(แฟนของพี่สาวคนโต)เพิ่งจะชดใช้หนี้สินหนึ่งแสนบาท ที่เกี่ยวพันกันอยู่ตั้งแต่พี่สาวคนโตยังมีชีวิตอยู่

   ได้ฟังดังนั้น ผู้เขียนขนลุกซู่ คิดสงสารพี่สาวผู้ล่วงลับจับใจ พี่สาวต้องการให้เราช่วยเหลือหรือไร...

   และก็ได้เล่าให้คุณแม่บ้านข้างกายฟังอีกตามเคย ก็แนะนำให้ผู้เขียนทำบุญอุทิศให้ญาติๆผู้ล่วงลับอีก...

   ...กลับบ้านที่กำแพงเพชร พรุ่งนี้ผุ้เขียนตั้งใจจะทำบุญสังฆทานอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ญาติๆผู้ล่วงลับอีกครั้ง...

.................

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม

ในวันศุกร์ที่อากาศเย็นสบาย

18 ตุลาคม 2556

พ.แจ่มจำรัส

คำสำคัญ (Tags): #ฝัน#ตาทวด#พี่สาว
หมายเลขบันทึก: 551229เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2013 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2013 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

บางสิ่งบางอย่างช่างลึกลับสุดที่เราจะหยั่งรู้ได้ ความฝันของคุณพิชัย กุหลาบคิดว่าเป็นเรื่องดีทั้งหมดนะคะ

เหตุของการฝันท่านว่ามี 4 เหตุ คือ 1. เทพนิมิต ฝันตอนเที่ยงคืน ถึง ตีสอง มักเชื่อได้ 2. จิตนิวรณ์ ฝันเพราะจิตใจกังวล นึกถึงบ่อย ๆ 3. ลางสังหรณ์ ฝันตอนรุ่งสาง ฝันแล้วตื่น เป็นจริงตามนั้น 4. ธาตุพิการ ฝันหัวค่ำ อาหารเย็นยังย่อยไม่หมด สรุปว่าข้อ 1 และ 3 ท่านว่ามักเป็นจริงค่ะ 

ฝันแล้วจำไม่ได้..คิดแล้วปวดหัว

ฝันเพราะคิดถึง คำนึงถึงหรือเปล่าค่ะ

ดิฉันหลับปุ๋ยถึงเช้าไม่ได้ฝันเลยค่ะ

แต่นานๆ ครั้งจะฝันค่ะ แล้วจะแม่นมากค่ะ 

ขอบคุณความรู้เรื่องฝันจากคุณกุหลาบด้วยนะคะ

แม่ค้าที่ตลาดสดคุยกันก่อนวันที่ 1 กับ วันที่ 16 ว่า "  ฝันอย่างนี้ต้องเป็นเลข....." อิ อิ

ปกติหัวถึงหมอนนับไม่ถึง10 ก็หลับ...จึงไม่ค่อยได้ฝันค่ะ...

เคยอ่านมาว่า บางคนมีเซ้นพิเศษ คือความฝันมักบอกบางอย่าง คุรพิชัยคงเป็นแบบนั้นมังคะ

ดิฉันหลับง่าย และไม่ค่อยฝันค่ะ 

สวัสดียามดึกค่ะคุณพิชัย...ใกล้ถึงเวลาฝันแล้ว:))

ความฝันมีทั้งจริงและหรอกค่ะ(ส่วนมากหากเจอตัวเลขหลอกตัวเองทุกครั้งแต่บอกคนอื่นกลับได้โชค;)) แต่ถ้าเป็นคนที่ฝันแบบสัมผัสได้ตรงๆ(แม่น)ส่วนมากจะเป็น"นิมิต"ค่ะ(ไม่เลือกเวลากลางวันหรือกลางคืน"อกาลิโก")

น้อยก็เป็นคนนึงที่ฝัน(นิมิต)บ่อยๆ ญาติเสีย..ฝันเห็นมายืนเรียกข้างเตียงนอน ตื่นเช้ามาได้รับข่าวว่าญาติคนดังกล่าวเสีย

บ่อยครั้งมากที่ฝันว่ามีคนมาขอให้ช่วยทำบุญให้มีทั้งเด็กและคนแก่ บางทีก็ฝันเป็นเรื่องๆหากจำได้ปรากฏชัดในใจส่วนมากมักจะเป็นจริงบ่อยครั้งฝันเห็นเป็นเรื่องราวให้ได้รับรู้คาดการณ์ล่วงหน้า

ประสบกาณ์ฝันของคุณพิชัยน่าจะเป็น"นิมิต"ที่จิตสื่อสัมผัสตรงกันและมีใจผูกพันต่อกันหากทำบุญกำหนดจิตตั้งความปราถนาดีไปให้ผู้ที่สื่อมาหาเชื่อว่าคงจะได้อาณิสงส์ผลบุญแบบตรงๆและเต็มๆเช่นกันค่ะ

ความรู้เรื่องฝัน หลักฐานจากผู้สร้างมนุษย์ การฝัน จะเกิดขึ้นในระหว่างที่จิตเราถูกทำให้เงียบ หรือ ในระหว่างพักผ่อน บางฝัน พญามาร สามารถ กระซิบเพื่อสร้างวรรณกรรมขึ้น กระทำต่อจิตมนุษย์ เพื่อสนองนโยบาย(ที่พระพุทธเจ้าแนะให้รู้เท่าทัน) ในการนำมาประกอบเชื่อมโยงกัน เพื่อยุยงให้มนุษย์เสียหาย แตกแยกกันเอง มาตั้งแต่กาลนานแล้ว. ลองสังเกตุเถิดว่า พญามารมักจะสร้างวรรณกรรมให้เกิดผู้เทียบเคียงกับพระพุทธเจ้ามากมาย และ บ่อยมาก. ทั้งๆที่พระพุทธเจ้า ทรงคุณค่ายิ่ง อยู่นานแล้ว วรรณกรรมเหล่านั้น ยังสามารถสร้างความเชื่อหลากหลายมาเทียบเคียง บดบัง คุณค่าของพระพุทธเจ้าอยู่บ่อยๆ. แล้วเราก็มักเชื่อซะด้วยซิว่า อะไรมีคุณค่า ทั้งๆที่เราครองสิ่งทรงคุณค่าอยู่ มิได้หย่าขาดจากสิ่งนั้นเลย(อาจกล่าวแรงๆได้ว่า เรากำลังมีชู้ เพราะมิได้หย่าขาดแต่ภักดีเพิ่ม ภักดีเทียบเคียง). ยิ่งใครศรัทธาพระพุทธเจ้ามาก เราจะถูกความเพียรของพญามารกระทำมาก และ บ่อย. ขอเตือนให้รู้เท่าทัน โดยศึกษาเสป็คของพญามาร จากตำราของผู้สร้างพญามาร หรือ จากที่พระพุทธเจ้านำมากล่าวเตือน ขอเพียงรู้เท่าทัน ไม่ต้องขาดเมตตาธรรม ไปปราบ(ไม่อวดอ้าง อุตริปราบ เพราะ เราก็มิใช่ผู้สร้างพญามาร)

เมื่่อจิตเราเงียบ การกระซิบเป็นผล เราก็อย่าปล่อยให้จิตเงียบ อธิฐานอยู่เสมอ ไม่ปล่อยเงียบ ไม่บังคับให้เงียบ แต่หากต้อพักผ่อน นอนหลับ เราก็จงรู้เท่าทันนโยบาย รู้เท่าทันเสป็คพญามาร ตื่นขึ้นมา ต้องตรองให้ละเอียดๆ ว่าสิ่งนั้น เกิดsubjectiveต่อ สิ่งครองที่ทรงคุณค่าเราหรือไม่ หากใช่ ก็ปล่อยวางเถิด พญามารเค้าก็ทำงานเขาไป เราก็มีหน้าที่ ศรัทธาพระพุทธเจ้าต่อไป อย่าไปก่อสิ่งเทียบเคียง ที่ไร้ความรู้เช่นพระพุทธองค์เพิ่มให้สับสนวุ่นวาย เป็นเหตุแห่งทุกข์เปล่าๆ

ลองเชื่อมโยงด้วยปัญญา ด้วยหลักฐาน ด้วยพยาน กันเอาเองนะครับ. เพราะที่กล่าวนั้น มีหลักฐานรองรับ มีการอธิบายทางวิชาการวิทยาศาสตร์อย่างชัดเจน ไม่มีสิ่งใดที่ขาดธรรม หรือพยากรณ์ใดใดเลย. ป้องกันการผิดพลาดจากผู้สวมรอย ไม่มีใครได้ประโยชน์ เสียผระโยชน์ ได้รับการชื่นชม พึงใจใดใดแม้แต่คนเดียว. คนไทย ขาดความรู้ด้านนี้มาก จึงถูกหลอก เสียทาน ถูกบั่นทอน ถึงเสีย สิ่งที่ทรงคุณค่าอย่าศาสดาที่ดีงามไปง่ายเกิดไป. เพียงแค่ฝัน

เคยสอบถาม วิญญาณ หรือ เจ้าพ่อ เจ้าแม่ หลายครั้ง เมื่อมีการเข้าทรง. สอบถามในข้อธรรม หรือ แม้แต่ความรู้ทั่วไป ทุกสิ่งที่ถามก็คือข้อธรรมความรู้ที่เราสงสัยจากเดิมๆในความรู้เดิมๆที่พระพุทธเจ้าเคยตรัสสอนมาก่อน เรามาพบการเข้าองค์ทรงเจ้าด้วยซ้ำ. สอบถามทีไร ก็ไม่เคยมีการกล่าวที่เกินไปจากความรู้ที่พระพุทธเจ้า เคยตรัสให้เรารู้มาก่อนเลย. แถมบางครั้ง ยังต่ำกว่าด้วยซ้ำ. เพราะฉะนั้น เราจึงต้องกล่าวเตือนผู้ที่มักจะถามๆๆๆๆนั่น นี่ โน่น กับเจ้าต่าง จากองค์ทรงต่างๆว่า ขอให้กลับไปศึกษาสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอนเถิด นั่นคือสิ่งที่ทรงคุณค่าแล้วเป็นจริงมาก่อนแล้ว มีหลักฐาน มากกว่าการมานั่งฟังการเล่าร่ายวรรณกรรม เล่านิทาน จากวิญญาณที่ไม่สามารถ กล่าวสิ่งที่เหนือพระพุทธเจ้าได้สักครั้งเดียวเลย. นั่นแหละที่เราห่วงคนไทยด้วยเมตตาจริงๆ. ปล มิได้ลบหลู่วิญญาณใดใด แถม กตัญญูต่อผู้สร้าง และ จรรโลง ให้พลังต่อ ทุกวิญญาณที่ได้โอกาสแสดงพลังนั้น เสมอมา. เมตตาเพิ่มให้อีกด้วย

กระทำสิ่งใดให้เป็นภาระหน้าที่เถิด. พระพุทธธาตุ ท่านกล่าวว่า ยังอยู่ใน นิพพาน. แต่หากจะเอาบุญแล้ว ก็คงต้องทำนิพพานกันใหม่แล้วล่ะ เพราะ ผู้นั้นอยู่ในห้วงพนัน(แทงแล้วยังไม่ได้เห็นผลที่ต้องการตอบแทน). นิพพานได้ทั้งวันทั้งคืน ทั้งชีวิต หากไม่ยึดติดกับวลี”บุญ”

ไปทำบุยแผ่เมตตาบ้างก็ดี

ผมฝันว่า งูรัด 555

-สวัสดีครับ..

-ท่านกลับมาเที่ยวกำแพงเพชรหรือครับ??

-ความฝันบางทีก็บอกอะไรบางอย่างกับเราครับ....

-ขอบคุณครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท