ดวงประทีปเเห่งเเรงบันดาลใจ ๓


การจุดดวงประทีปเเห่งเเรงบันดาลใจถือเป็นการจุดประกายให้ใครหลายๆคนได้โชดช่วงชัชวาลอยู่ใน ความคิดเเละศักยภาพของตนเองโดยมีทุนต่างๆเป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงให้โชดช่วงอยู่ได้อย่างเป็นประกายดังเเสงตะวัน ....

จุดดวงประทีปเเห่งเเรงบันดาลใจ

           การจุดดวงประทีปเเห่งเเรงบันดาลใจอาจเปรียบได้กับ การจุดเทียนไฟในเเต่ละครั้ง   โดยในการจุดเทียนนั้นเราต้องมีไม้ขีดหรือไฟเเช็คที่คอยจุดประกายเพื่อให้เทียนติดไฟเเต่ถึงกระนั้นเองเทียนจะต้องมี ไส้เทียน ไขเทียน ที่เหมาะสมกับขนาดของไฟเเละขนาดของเทียนเอง ... สิ่งที่จุดประกายจะเป็นเเรงกระตุ้นที่สำคัญในการผลักดันให้ไฟได้ลุกโชดช่วงชัชวาลอย่างงดงาม  ไส้ของเทียนเป็นอัตภาพที่ไม่เเน่นอนของเทียมเเต่ละเล่ม  การที่เทียนจะชัชวาลได้มากหรือน้อย ไส้เทียนเป็นสิ่งสำคัญที่กำหนดได้พอสมควร  ไขเทียนเป็นสิ่งที่คอยชลอการเผาไหม้ให้ไฟสามารถลุกโชดช่วงได้นานที่สุดที่จะคอยละลายไปเรื่อยๆตามกาลเวลาที่เลยผ่าน ... 

 

           ในการจุดเทียนไฟในเเต่ละครั้งนอกจากที่เราจะจุดเพียงอย่างเดียวเเล้วเราต้องคอยดูกระเเสลมที่พัดผ่านมาที่จะทำให้เทียนเราหรี่ไฟลงหรือดับลงโดยที่เราต้องคอยบังลมให้ได้มากที่สุดให้ไฟที่ประทุขึ้นได้ชัชวาลส่องสว่างในเเรงบันดาลใจของไฟในเทียนไขเเต่ละเล่ม... เทียนบางเล่มดับลงเพราะลมเเรง   เทียนบางเล่มดับลงเพราะไส้เทียนหมด  เทียนบางเล่มดับลงเพราะไขเทียนน้อย  หรืออาจถูกปัจจัยต่างๆที่คอยมาเร้าให้ดับลงในที่สุด ... การจุดเทียนไฟเปรียบได้กับการจุดประกายใจให้ใครหลายๆคนได้มีประกายใจในการทำสิ่งต่างๆลงไปอย่างมีใจในการทำงาน  เปรียบเปรยกับการสร้างเเรงบันดาลใจให้ใครหลายๆคนได้มีกำลังใจในการทำอะไรบางสิ่งบางอย่างที่ตนได้กระทำ   เป็นการเติมใจให้กันเเละกัน ไฟที่จุดประกายเปรียบได้กับทุนที่คอยระเบิดอยู่ตลอดเวลา อาจเป็น ครู  เพื่อน  ครอบครัว  ชุมชน  สิ่งเเวดล้อม  ปัญหา  อุปสรรค  ความเชื่อ   ความฝัน  ความจริง เป็นต้น ซึ่งทุนดังกล่าวเป็นสิ่งที่คอยสร้างเเรงบันดาลใจได้ดีในการทำอะไรบางสิ่งบางอย่างเเล้วทุนนี้จะไปจุดไส้เทียนหรือความคิดที่มีในตัวของแต่ละคนให้ทำงานนั้นๆได้ด้วยตนเอง   ไขเทียนเปรียบได้กับศักยภาพที่มีในตัวของเเต่ละคน ... "การที่เทียนจะสามารถโชดช่วงชัชวาลได้ หรือ การที่จะสร้างเเรงบันดาลใจได้จำเป็นที่จะต้องมีสิ่งจุดประกายที่เป็นทุนเเล้วจะจุดไส้เทียนหรือความคิดเเล้วความคิดจะชัชวาลไปพร้อมกับไขเทียนหรือศักยภาพที่มีในตัวของเเต่ละคน" นอกจากจุดเทียนเเล้วยังต้องคอยบังลมให้เทียนเพราะลมนี้เป็นอุปสรรคที่สำคัญที่จะทำให้เทียนเราดับไปในที่สุด เทียนชีวิตจะไม่มีวันหมดเเต่จะดับเป็นบางครั้งบางคราวหรืออาจดับระยะยาวต่อเนื่องไป "เราทุกคนมีเทียนชีวิตอยู่ในตนเองขึ้นอยู่ว่าเทียนนั้นจะลุกโชดช่วงตามจังหวะที่ชีวิตมีประกายใจ (ทุน) เพียงเท่านั้น" หากเราลองสังเกตต่อไปว่าการที่ไขเทียนได้ละลายไปนั้นกลับกลายเป็นฐานที่มั่นคงให้เทียนเเต่ละเล่มได้ยืนหยัดอย่างมั่นคงเสียด้วยซ้ำไป . . .    

             การจุดประกายเราสามารถจุดประกายได้ 2 วีถีทาง  (เเนวคิดการจุดประกายของผู้เขียน)

            1.การจุดประกายเเง่บวก  เป็นการจุดประกายที่คอยเพิ่มใจให้กัน  เสริมกำลังใจให้กันเเละกัน ปลอบใจซึ่งกันเเละกัน  เชื่อมั่นซึ่งกันเเละกัน  เเลกเปลี่ยนมุมมองซึ่งกันเเละกัน โดยใช้ความเย็นเข้าชลอหล่อเลี้ยงให้จุดประกายจากการได้ใจก่อนเเล้วหล่อเลี้ยงให้ไฟโชดช่วงในตัวของเเต่ละคน

            2. การจุดประกายเเง่ลบ  เป็นการจุดประกายที่คอยย้ำเตือนใจซึ่งกันเเละกัน  เป็นการตั้งเป้าหมายไว้กับตนเองเพื่อทำให้ตนเองได้บรรลุเป้าหมาย  ทั้งนี้เพื่อลบเลือนคำหยามหยันที่อาจมาจากหลายปัจจัยรอบตัวของตัวเอง  โดยใช้ความร้อนเข้าหล่อเลี้ยงให้จุดประกายจากความเสียใจหรือความกดดันก่อนเเล้วค่อยหล่อเลี้ยงให้ไฟโชดช่วงในตัวของเเต่ละคน .... 

           การจุดดวงประทีปเเห่งเเรงบันดาลใจถือเป็นการจุดประกายให้ใครหลายๆคนได้โชดช่วงชัชวาลอยู่ใน ความคิดเเละศักยภาพของตนเองโดยมีทุนต่างๆเป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงให้โชดช่วงอยู่ได้อย่างเป็นประกายดังเเสงตะวัน .... 

หมายเลขบันทึก: 551228เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2013 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ตุลาคม 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นข้อคิดที่แปลกไปอีกทางนะคะ

ประกายบวกและประกายลบ แต่ส่งผลให้ปลายทางบวกได้

ขอบคุณค่ะ

ก็จงระมัดระวัง อย่าสร้างประกายจิต ให้ไปห้ามกตัญญูต่อ ผู้ให้ออกซิเจนพระพุทธเจ้าหายในแล้วกัน. เพราะ เราจะไปก่อจิตที่อนุญาตให้เนรคุณไปพลางๆ แทนการ กตัญญูไปพลางๆ. หากเมื่อเราตายไป ได้พบพระพุทธเจ้า แล้วถามท่านว่า ท่านห้ามกตัญญูต่อผู้ให้ออกซิเจนท่านหายใจหรือครับ. หากพระพุทธเจ้าตอบมาว่า ใครไปห้ามพวกท่านล่ะ ใครไปปิดกั้นพวกท่านล่ะ. ทีนี้แหละ ใครเนรคุณไปพลางๆ จะมีเหตุแห่งทุกข์ทันที คือ ขาด กตัญญูธรรม. แม้ยังไม่มีใครพบตัวตน ก็สมควรที่จะสามารถ กตัญญูไปพลางๆก่อนได้มิใช่หรือ จะเรียกร้องรูป จาก นามไปใย มีขันติธรรมสักหน่อยเถิด.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท