ชีวิตที่พอเพียง : 2012a. แนะนำหนังสือ จากนักโทษ สู่นักธรรม


อดคิดต่อไม่ได้ว่า ชีวิตของคุณอิฐ ต้องรับกรรมจากการควบคุมอารมณ์ของตนเองไม่ได้ ส่วนหนึ่งเพราะข้อบกพร่องของระบบการศึกษาไทย ที่ตั้งหน้าตั้งตาสอนแต่วิชา ไม่ได้ฝึกคนทั้งคน ขาดวิชาชีวิต

ชีวิตที่พอเพียง: 2012a. แนะนำหนังสือ จากนักโทษ สู่นักธรรม

บ่ายวันที่ ๔ ต.ค. ๕๖   เมื่อไปถึงหอจดหมายเหตุพุทธทาส คุณหมอบัญชา ก็แนะนำให้รู้จักคุณ พัทธ์อิทธิ์ (อิฐ) จินต์วุฒิ    ที่มาเปิดตัวหนังสือ จากนักโทษ สู่นักธรรม   ผมซื้อมา ๑ เล่มในราคาพิเศษ ๑๐๐ บาท (ราคาจริง ๑๖๐)    

เอามาอ่านที่บ้าน    อ่านแล้ววางไม่ลง    และอดคิดต่อไม่ได้ว่า     ชีวิตของคุณอิฐ ต้องรับกรรมจากการควบคุมอารมณ์ของตนเองไม่ได้    ส่วนหนึ่งเพราะข้อบกพร่องของระบบการศึกษาไทย    ที่ตั้งหน้าตั้งตาสอนแต่วิชา     ไม่ได้ฝึกคนทั้งคน  ขาดวิชาชีวิต

โชคดีที่คุณอิฐมีการสนับสนุนจากครอบครัวดี    และด้วยปัญญาดี ในที่สุดก็เข้าถึงธรรม    มีธรรมะเป็นเครื่องหล่อหลอมกล่อมเกลาจิตใจ ให้อ่อนโยนลง ลดอหังการ์ลง    น้อมนำไปสู่การลงมือทำเพื่อประโยชน์ผู้อื่น ประโยชน์ของส่วนรวมได้  

รายได้จากการขายหนังสือเล่มนี้ สมทบทุนก่อสร้าง สถานภาวนาบ้านธรรมทาน พิษณุโลก    ผมจึงดีใจที่เกิดสถานปฏิบัติธรรมขึ้นอีก ๑ แห่ง    แต่ผมอยากเห็น “สถานปฏิบัติธรรม” ที่เข้มแข็ง อีก 30,000 + 30,000 แห่ง    คือวัดทุกวัด และโรงเรียนทุกแห่ง นั่นเอง    การเรียนรู้จากการปฏิบัติธรรม ต้องเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาในระบบ   และเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต    เพื่อการเจริญงอกงามของ Executive Function ในสมอง  

ผมโชคดีจริงๆ ที่ได้ร่วมทำบุญด้วย

ขอสารภาพว่า ผมไม่มีประสบการณ์การปฏิบัติธรรมตามในหนังสือนี้เลย     ผมปฏิบัติธรรมในชีวิตประจำวัน และในการทำงาน   

วิจารณ์ พานิช

๕ ก.ย. ๕๖  

  

หมายเลขบันทึก: 550791เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2013 05:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2013 05:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท