ระวังพายุ.


หลายวันที่ผ่านมาในบ้านเรา..มีน้ำท่วมกันหลายพื้นที่..ท่วมหลังเท้า..ท่วมถึงเอว..แล้วลามขึ้นไปจนถึง  หน้า อก.หลายคนต้องทิ้งบ้านเรือน..หลายคนยังเป็นปู่โสม..หลายคนไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้เพราะโรคภัยรุมเร้า..บางคนดื้อจนพี่น้องมูลนิธิต้องมาอุ้มออกไปจากน้องน้ำ..พายุ..ดีเพรสชั่นมาครั้งใด ? พี่น้องคนไทยและพี่น้องเพื่อนบ้านพากันอ่วมไปตามตามกัน.

ระวังพายุ.

ที่จริงผมยังมิได้หายหน้า..หรือหนีหนี้ไปไหนหรอกครับ ช่วงลมและฝนกำลังมาทางสัตหีบ.  ผมได้รับความอนุเคราะห์จากเพื่อนผู้การร่วมรุ่น ขอเอ่ยชื่อเพื่อเป็นการให้เกียรติท่านเพราะ  ท่านทำตัวเสมือนแม๊คไกรเวอร์เมืองไทย.ครับ น.อ.สมนึก นาคสมบูรณ์ ร.น.ท่านสามารถซ่อมทำอะไรได้หลายอย่าง ที่สำคัญเพื่อนผู้การ    ของผมบอกว่า..เขามีความสุขที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนๆโดยเฉพาะผม..เรามีความสุขด้วยกันหลังจบงานเพราะผมพาไปดื่มเบียร์.. ทานสะเต๊ก..ร้านที่มีชื่อแถวหัวสนามบินอู่ตะเภา..เปล่าครับ..มิได้ติดสินบนหรือจ่ายค่าตัวแต่อย่างใด ? ลำพังเงินบำนาญของกองทัพเรือ..ท่านก็รับมากกว่าผมเกือบสามหมื่นบาทต่อเดือน...ครัวหลังบ้านผมคงจะเริ่มหมดอายุเสียแล้วเพราะสภาพเก่า..หลังคารั่วบางจุด. ทำไว้ช่วงที่กลับมาจากการทำงานที่       บังคลาเทศโน่น ! สิบปีเศษๆแล้วครับ. พี่น้องปลวกมารุมกัดกินไม้ที่ทำคานรองหลังคาห้องครัว บางคืนที่ผมนั่งพิมพ์งาน มีเสียงบางอย่างหล่นลงมาในห้องครัว ถ้าผมเป็นพวกขี้กลัวคงขึ้นไปนอนแล้วครับ ผมเดินไปเปิดไฟดูแล้วมองไปที่ไม้รองหลังคา..เมื่อกลางวันยังอยู่ดีครับ พอมืดถูกรุมแทะจนทนไม่ไหว จึงพร้อมใจกันหล่นลงมา. เพื่อนบอกว่า..ไปซื้อเหล็กและวัสดุมาให้พร้อม..เขาจะเป็นผู้ปีนเพื่อดำเนินการซ่อมทำหลังคาให้. เราใช้เวลา ๒-๓วันจึงจบภารกิจ. ที่มิได้พึงประสงค์.ทั้งห้องครัวและหลังคาโรงรถหน้าบ้าน..บางช่วงฝนตกหนักขณะทำงานแต่ไม่มีผลเพราะ    เราทำงานกันใต้หลังคา..จากนั้นทิ้งไว้เพื่อให้ปูนแห้งแล้วต่างคนต่างไปพบหมอกันตามนัด.

โตนี่ฟาง กับเพื่อนนร.ต่างชาติ.  ไม่เกี่ยวกันเรื่องนี้แต่..อยากให้ดูภาพสวยๆในอดีต.

พอน้ำท่วมก็มีเสียงกล่าวโทษกันไปมา..ฝนพันปีบ้าง..เป็นเพราะมีการตัดต้นไม้มากบ้าง. เออรู้ไปหมดแต่ไม่ยักปราบกันแบบจริงจัง. ดีแต่พวกมึงตัด..   พวกกูเกณฑ์คนมาปลูก..ไม่จบสิ้น. แถมพี่แกมักจะปลูกเอาหน้าเพื่อออกสื่อหรือปลูกเพื่อนายทุน ? ไม่ต้องชี้แจงเพราะไม่อยากฟัง. พอเขาจะกู้เงินมาดำเนินการเรื่องน้ำพวกข้าก็ออกมาคัดค้าน..พอเขาจะสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำพวกเอ็งก็เดินหลายกิโลเพื่อประท้วง..หลายบ้านคงต้องแช่น้ำกันไป..ผู้เขียนเองแม้จะมิได้สนับสนุนหรือคัดค้านใดใด ? ได้แต่สงสารคนบนผืนน้ำว่า พวกพี่น้องเขาจะอยู่กันอย่างไร ? ปีก่อนเคยนำของไปร่วมบริจาคหลายรายการ อยากบอกว่าผมแอบเขียนเบอร์โทรไปด้วยพร้อมบอกว่า..ถ้ารับของแล้วให้ช่วยโทรกับมาบอกด้วยน๊ะจะได้ทราบว่า..ถึงมือพี่น้องแล้ว..น้ำท่วมอีกครั้งแล้วยังไม่ได้รับข่าวคราวใดใดเลย..เอหรือว่าพี่ทำที่อยู่เปียกน้ำ ? พายุนี้จะเกิดในมหาสมุทรอินเดีย.ลูกซ้ายสุด..ไซโคลนไพลิน Phailin. กำลังแสดงอิทธิฤทธิ์ในทะเลเบงกอล..ถัดมาทางทิศตะวันออกไต้ฝุ่นนาดี Nari. กำลังมุ่งหน้าผ่านหมู่เกาะฟิลิปปินส์ทะลวงเข้าทะเลจีนใต้..โดยมีปลายทางที่ชายแดนลาว-ไทย ไม่ไกลกัน "วิภา" พายุโซนร้อนชื่อเป็นภาษาไทย. ซึ่งกำลังปั่นตัวเองเป็นไต้ฝุ่นระดับ ๑ มุ่งหน้าถล่มจีน จะนานเท่าไรก็จำไม่ได้แล้วนับตั้งแต่เกิดพายุรุนแรงในเขตร้อนพร้อมกันถึง ๓ลูกครั้งก่อนหน้านี้ ตามรายงานของหน่วยงานวิจัยชั้นบรรยากาศมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน สหรัฐฯ.

แผนที่การเคลื่อนตัวของพายุลูกใหม่.  เตรียมรับมือกันให้ดีดี.   

  เอเอสทีวี-ผู้จัดการออนไลน์. นักอุตุนิยมวิทยาในย่านนี้กำลังจับตาปรากฏการณ์ที่หาดูได้ยาก  เมื่อเกิดพายุเขตร้อนรุนแรงขึ้น ๓ ลูกในเวลาไล่เลี่ยกัน  และหมุนในทิศทางเดียวกัน ทำให้เกิดพลังงานอันมหาศาล ทำให้ลมฟ้าอากาศในย่านนี้ปั่นป่วนอีกครั้ง  ตั้งแต่ทะเลแปซิฟิกตะวันตก ทะเลจีนใต้ไปจนถึงอ่าวเบงกอล  * ที่เห็นในภาพนี้เป็นปรากฏการณ์ที่หาดูได้ยาก.ผมเคยไปพักค้างคืนที่เมืองซิเล็ท  บังคลาเทศ. ตอนไปทำงานที่นั่นเมื่อหลายปีก่อน ไม่น่าเชื่อครับว่า..หนึ่งวันมี ๒๔ ช.ม. แต่ฝนตกเสีย ๒๓ ช.ม. ช่วงกลับมาพักมองลงมาจาก เฮลิคอร์ปเตอร์ น้ำท่วมนองไปตลอดพื้นที่.. ตั้งแต่ออกจากเมืองสิมังโกล ผ่านมายังเมืองซิเล็ทเรื่อยมาจนเข้าเขตเมือทากา. เมืองหลวง. เหมือนบ้านเราในขณะนี้.ขณะเดียวกันสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งต่างๆ ก็กำลังจับตา   ไต้ฝุ่นลูกใหม่  ที่มุ่งหน้าเข้าสู่เกาะเหนือของฟิลิปปินส์ในวันศุกร์ ๑๑ ต.ค.นี้ แผนภูมิพยากรณ์ของหลายสำนักชี้ว่า..ไต้ฝุ่นระดับ ๓ มีปลายทางที่ชายแดนภาคกลางของลาวกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ซึ่งถ้าหากเป็นไปตามนี้ต้นสัปดาห์หน้า..ภาคอีสานตอนกลางกับตอนล่าง..ก็มีโอกาสชุ่มฉ่ำกับสายฝนอีกรอบ. ไต้ฝุ่นลูกใหม่มีชื่อเขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า  Nari ซึ่งควรจะเรียกเป็น "นา-ริ" แต่ในภาษาเกาหลีบ้านเกิดชื่อนี้ออกเสียงเป็น " นา-ดี " ทั้งนี้เป็นเสียงเรียกชื่อพายุที่บันทึกเอาไว้โดยหอสังเกตการณ์ฮ่องกง Hong Kong Observatory หรือองค์การอุตุนิยมวิทยาของเขตปกครองพิเศษ..

แผนภาพการเดินทางของพายุลูกใหม่.

   หอสังเกตการณ์ฯ แห่งนี้กล่าวว่า นา-ดี เป็นชื่อดอกไม้ทีมีกลิ่นหอมชนิดหนึ่ง เติบโตจากหัวของมันแบบเดียวกับดอกลิลี่  มีทั้งสีขาวและเป็นสีสันต่างๆ เบ่งบานไปทั่วคาบสมุทรเกาหลีในหน้าร้อน..แต่ไต้ฝุ่นนาดีในสัปดาห์นี้ไม่ได้อยู่เพียงลำพังในซีกโลกตะวันออก ภาพจำลองใช้ข้อมูลจากดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา MTSAT แสดงให้เห็นไซโคลนระดับ ๔ ลูกใหญ่ที่มีขนาดราวครึ่งหนึ่งของชมพูทวีป..กำลังหมุนคว้างโชว์นัยน์ตาอันดุร้าย    อยู่ตอนบนของทะเลเบงกอล และรัฐบาลอินเดีย  สั่งอพยพคนนับแสนออกจากพื้นที่เสี่ยงในรัสโอดิสสาร์กับอันตราประเทศ  ภาพ MODIS จากดาวเทียมขององค์การนาซ่าสหรัฐฯ ก็ได้แสดงให้เห็นสิ่งเดียวกัน..ไกลออกไปในแปซิฟิกตะวันออก.  พายุโซนร้อนวิภากำลังปั่นตัวเองขึ้นอย่างรวดเร็ว พายุที่มีชื่อไทยลูกนี้พร้อมจะยกระดับเป็นไต้ฝุ่นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า และข่าวดีสำหรับเวียดนาม ลาว ไทยและ ชาวกัมพูชา  ที่กำลังจมน้ำอยู่ในสัปดาห์นี้ก็คือวิภากำลังพัดขึ้นเหนือสู่ทะเลแปซิฟิกทางตอนใต้เกาะญี่ปุ่น       ไม่ตามหลังนาดีเข้าสู่อนุภูมิภาคนี้. ตอนสายวันศุกร์ไต้ฝุ่นนาดีกำลังมุ่งหน้าเข้าเกาะลูซอน ไต้ฝุ่นทำให้นายจอห์น แครี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐต้องเลื่อนการเยือนฟิลิปปินส์ ขณะที่ทางการประเทศนี้สั่งให้จังหวัดต่างๆ บนเกาะเหนือรับมืออย่างเต็มกำลังตามพยากรณ์ของสำนัก Tropical Storm Risk ในกรุงลอนดอน ในวันศุกร์นี้นาดีกำลังปั่นตัวเองขึ้นเป็นไต้ฝุ่นระดับ ๒  และ..

 

ภาพทิศทางพายุเฮอริเคนคราทิน่า พัดถล่มหลุยเซียน่า.

    สามารถจะขึ้นเป็นระดับ ๓ได้ขณะมุ่งหน้าเข้าทะเลจีนใต้สุดสัปดาห์นี้ ซึ่งไต้ฝุ่นวิภาจะพัดเบี่ยงขึ้นทาง       ทิศเหนือ  ผ่านเกาะโอกินาวามุ่งสู่ทะเลแปซิฟิกทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ตามรอยไต้ฝุ่นปลาบึก Pabuk เดือนที่แล้ว สำหรับเวียดนาม นาดีกำลังจะเป็นพายุรุนแรงลูกที่ ๑๒ ที่เกิดขึ้นหรือ พัดเข้าสู่ "ทะเลตะวันออก" ในปีนี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์กลางในกรุงฮานอย ออกเตือนก่อนเที่ยงวันศุกร์  ไต้ฝุ่นกำลังมุ่งหน้าเข้าฝั่งในเขตนครเหวกับ จ.เถือะเทียนเหว Thua Thien Hue. ในอีก ๗๒ชั่วโมงข้างหน้า หรือเพียงข้ามสัปดาห์หลังไต้ฝุ่นหวูติ๊บ Wutip.จางหายไป แผนภูมิพยากรณ์ของศูนย์ร่วมเตือนภัยไต้ฝุ่นของกองทัพเรือสหรัฐหรือ JTWC - Joint Typhoon Warning Center.ที่ออกในวันศุกร์..ชี้ปลายทางของไต้ฝุ่นลูกใหม่     ที่ชายแดนแขวงจำปาสักของลาวกับ จังหวัด.อุบลราชธานีของไทยกับสะหวันนะเขต-มุกดาหารในวันอังคารที่ ๑๕ ต.ค. ซึ่งเป็นข่าวร้ายในขณะที่ทางการลาวกำลังเร่งเยียวยาความเสียหายจากไต้ฝุ่นหวูติ๊บ   ในแขวงทางตอนใต้สุดของประเทศซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด   มีชาวลาวนับแสนคนต้องการความช่วยเหลือไกลออกไปในทะเลเบงกอล สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งต่างๆ คาดว่าไซโคลนไพลิน Phailin กำลังจะขึ้นฝั่งทะเลตะวันออกของอินเดียในอีก ๒๔ ชั่วโมงข้างหน้า  และกำลังจะเป็นพายุใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี ๒๕๔๒ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนในย่านนี้ไปกว่า ๑๐,๐๐๐ คน..แผนภูมิโดยมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน  ที่เมืองเมดิสันในวันศุกร์นี้..

 

น้ำท่วมฟิลิบปินส์อีกแล้ว. พายุนา-ริ.

   ได้แสดงให้เห็นพายุลูกใหญ่ กำลังหมุนคว้างอยู่ตอนเหนือของทะเลเบงกอล อีกลูกหนึ่งกำลัง  ปั่นไอน้ำคละคลุ้ง ขณะเคลื่อนเข้าประชิดหมู่เกาะฟิลิปปินส์  และลูกที่สามกำลังปั่นตัวเองอย่างเร่งรีบ   อยู่ห่างออกไปทางทิศตะวันออก.หลายสำนักกล่าวว่า  ไพลินกำลังแผ่อานุภาพอย่างน่ากลัว อำนาจการทำลายล้างของไซโคลนลูกนี้อาจจะเท่าๆ กับเฮอริเคนคาทริน่า Katrina. ที่พัดเข้าทำลายล้างแหลมฟลอริดาเสียหาย  ราบคาบ.ในเดือน ส.ค.๒๕๔๘ หน่วยงานวิจัยชั้นบรรยากาศของมหาวิทยาลัยวิสคอนซินกล่าวว่า   นับเป็นปรากฏการณ์ที่หาได้ยากที่เกิดพายุหมุนขนาดใหญ่ ๓ลูกพร้อมๆ ในซีกโลกตะวันออก  ครอบคลุมอาณาบริเวณกว้าง  ในรอยต่อสองมหาสมุทร พายุยังหมุนทวนเข็มนาฬิกาแบบเดียวกัน  และค่อนข้างเป็นอิสระต่อกัน  พายุใหญ่ทั้งสามลูกกำลังเปลี่ยนกระสวนความผันแปรทางภูมิอากาศในย่านนี้อย่างสำคัญ. อ่านจบแล้วควรจะมีการเตรียมการป้องกันไว้บ้าง มิใช่พอสื่อมาสัมภาษณ์.ตอบอย่างไม่มั่นใจว่า..ไม่คิดว่าจะรุนแรงเพียงนี้..ไม่คิดว่าทางเขื่อนจะระบายน้ำออกมาอย่างรวดเร็ว..อะไรที่เราไม่คิดกันนั้น..มักเกิดขึ้นได้เสมอในบ้านเมืองเรา..ไม่ได้ยินหรือว่ามีการโกงงบประมาณในการสร้างโรงพักกันทั้งประเทศ.. ใครเคยคิดบ้างว่า..หน่วยงานที่มีอำนาจจะประกาศว่า..ไม่ผิด..ควรให้รัฐบาลนำเงินไปซ่อม สร้าง บำรุงรักษาเรื่องอื่นๆที่เป็นประโยชน์กับประชาชนบ้าง..ทำไมต้องให้นำเงินมาชดเชยกับพี่น้องที่ถูกน้ำท่วมกันทุกปี..ผมทราบครับว่า..ไม่มีใครอยากรับเงินเล็กน้อยๆ เพื่อให้น้ำท่วมบ้านตนเองหรอกครับเพราะ..ยังไงๆก็ไม่คุ้มค่า..ขอบคุณเน็ททุกสาขา     ที่เกี่ยวข้องและข้อมูลของรองพจน์ที่ส่งมา  เพื่อจะได้ส่งต่อไปยังชาวโกทูโนว์..     มาลัยกุมซาลาม.

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วมอีกแล้ว
หมายเลขบันทึก: 550758เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2013 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2013 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณมาก ๆ จ้ะสำหรับสาระมากมายจากบันทึกนี้  ปีนี้เมืองสับปะรดของคุณมะเดื่อก็มีชื่อ

ติดชาร์ทให้ระวังน้ำท่วมจากฝนตกหนักมาตลอด และตลอดไปจนถึงเดือนพฤศจิกายนด้วยจ้ะ

ขอบคุณคุณโตนี ฟาง อีกครั้งจ้ะ

ขอบคุณนะคะ ที่กรุณาให้ข้อมูลและอธิบายอย่างดี

หากถามทวนกลับไป ดิฉันคงตอบถูกไม่หมดค่ะ

เอาเป็นว่าระวัง ระวังก็แล้วกันค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ...เป็นบันทึกที่ดีมีประโยชน์มากนะคะ...

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาให้กำลังใจ.. ผมมีเรื่อใหม่ที่กำลังเรียบเรียงไว้จากเรื่องจริง..ยังไม่ทราบว่าจะนำมาลงได้เมื่อไร ? บ่ายนี้ผ่านการสัมภาษณ์งาน..อีกแล้ว.แต่แน่นอนแล้วครับ..เพราะผู้การเจ้าของบริษัท ให้มาเริ่มทำใน ๒๖ ต.ค.นี้ ถึงอย่างไร ? ผมจะพยายามกลับมาเขียนเรื่องเกี่ยวกับงานให้ท่านได้อ่านกันอีก..ทูมีบูจอนี่ ? เข้าใจไหม ? ถ้าเข้าใจตอบ..บู้จี้. * ถ้าไม่เข้าใจตอบ..   บูจอนี่..นาย. มาลัยกุมซาลาม..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท