อลิช มุนโร : รางวัลที่มาช้ายังดีกว่าไม่มา


"ใครก็ตามที่มีรสนิยมการอ่านหนังสือดี ย่อมทนต่อความเงียบเหงาในทุกแห่งได้" -มหาตมะ คานธี-

อลิช มุนโร:รางวัลที่มาช้ายังดีกว่าไม่มา

-ครูพีร์-

 

           "มาช้ายังดีกว่าไม่มา" คือประโยคที่ได้ยินอยู่บ่อยเมื่อเราไปไม่ทันกาลยามเพื่อนนัดและดูเหมือนจะสบายใจกับคำปลอบใจระคนกับความประชดประชันที่เจือมากับคำพูดของเพื่อน “มาช้ายังดีกว่าไม่มา” ขำๆ กันไปหมู่เพื่อน ในแห่งหนยามที่เวลาไม่มีความสำคัญมากนัก

           แต่สำหรับความช้า-เร็วของใครบางคนกับบางสิ่งบางอย่าง กว่าจะมาอาจใช้เวลาพิสูจน์ทั้งชีวิต ดังเช่นรางวัลแห่งความสำเร็จ ความมุ่งมั่ง และความพยายาม ของใครบางคนที่จริงจังทำในสิ่งที่ตัวเองรักมาชั่วชีวิต กว่าจะได้รับการยอมรับ ดังที่ อลิช มุนโร (Alice Munro) ได้รับการยอมรับให้เป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ประจำปี 2013 ด้วยวัย 82 ปี

           ว่ากันว่ายุคสมัยปัจจุบัน อลิช มุนโร(Alice Munro) นักเขียนเรื่องสั้นชาวแคนนาดา คือผู้เชี่ยวชาญด้านเรื่องสั้นอย่างแท้จริงมีผลงานที่ได้รับการยอมรับยกย่องมากมาย เคยได้รับรางวัลชนะเลิศ ผู้สำเร็จการ(Governor General’ Award) สาขาวรรณกรรม ซึ่งถือเป็นรางวัลสูงสุดด้านวรรณกรรมของแคนนาดา สำหรับรางวัลล่าสุดคือ โนเบลไพรซ์ ซึ่งอลิช มุนโร เป็นนักเขียนสตรีคนที่ 13 ของโลกที่ได้รับรางวัลนี้

          “เธอรู้ว่าตนเองเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่เข้าท้าชิง แต่ไม่เคยคิดว่าจะเป็นผู้ได้รับรางวัลนี้” คือคำพูดของเธอที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อภายหลังจากที่ได้รับรางวัลแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เธอทำเพียงทำในสิ่งที่ตนเองรัก อยากทำ และมีความสุขในสิ่งที่ทำ...มันก็แค่นั้นเอง

           สำหรับหนอนหนังสื่อทั้งหลายที่ได้ทราบเรื่องราวของเธอ ไม่ว่าจะเคยอ่านงานของเธอหรือไม่ก็ตาม ผู้เขียนแน่ใจว่าต่างยินดีและชื่นชมที่เธอมุ่งมั่นในเส้นทางของตนเอง เส้นทางที่ทำให้หนอนหลายตัวอิ่มเอม สนุกสนาน รื่นเริง ในสวนอักษรของเธอ แม้รางวัล ความชื่นชม การได้รับการยอมรับจากรางวัลที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกอาจจะมาช้าไปในบั้นปลายชีวิตของเธอ แต่มาช้ายังดีกว่าไม่มา

ที่มาภาพ:http://www.nobelprize.org

 

หมายเลขบันทึก: 550753เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2013 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 13:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นกำลังใจให้เธอ...

ที่นำกำลังใจให้หมู่หนอน ที่กระดื้บด้วยฝันยังอยู่ยาวไกล...

เรื่องดีๆ อย่างนี้ จะเป็นกำลังใจให้กับใครๆ อีกหลายคนค่ะ
ขอบคุณ

ชื่นชมเธอมากๆค่ะ...ชอบเรื่อง “The Bear Came over the Mountain” และ “Dear Life ” ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท