วิปัสสนาตามแบบท่านโกเอ็นก้า


วันนี้ เป็นฌาปนกิจ ท่านโกเอ็นก้า(วันท่ี 1 ตุลาคม 56) ท่านถึงแก่กรรมด้วยวัย90ปี ศรัทธาท่านมาก

ท่านอาจารย์โกเอ็นก้าถึงแก่กรรมแล้ว

ผู้เขียน อยากเขียนถึงวิธีการปฏิบัติที่ดี ที่ ได้ศึกษาและปฏิบัติมาแล้ว และในโอกาสที่ท่านโกเอ็นก้า ถึงแก่กรรมแล้ว ผู้เขียนรู้สึกสำนึกในบุญคุณที่ท่านได้ นำเสนอแนวทางปฏิบัติที่ท่านได้ปฏิบัติแล้วพบความจริงว่า "ความทุกข์ของมนุษย์ เป็นสากล ไม่ว่าชาติ ศาสนาใด ก็มีความทุกเหมือนๆกัน การทำความทุกข์ให้หมดไป ต้องทำได้เหมือนกัน" คือการทำให้ใจสงบ และรู้เท่าทันความคิด ความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับตนเอง รับรู้แล้วก็วางเฉยกับความรู้สึกนั้นๆ

ผู้เขียนเคยได้รับการฝึกปฏิบัติ วิปัสสนาอานาปานสติ ตามแบบท่านโกเอ็นก้า เมื่อปี54 และมีความรู้สึกว่าการปฏิบัติดังกล่าวทำให้ผู้เขียนสามารถ ผ่านเวทนาของตนเองได้ เมื่อเกิดเวทนาต่างในขณะนั่งสมาธิ รู้จักว่าจะใช้อุเบกขาได้อย่างไรในขณะเกิดความเจ็บปวด เมื่อย 10วันที่ปฏิบัติไม่ใหพูด กับใคร ไม่สื่อสารกับใครๆ ทำตัวเหมือนอยู่คนเดียวในโลก แต่มีกติกาที่ทำเหมือนกัน คือนั่งสมาธิตั้งแต่ตี4 ฟังธรรมประมาณ10นาที นั่งสมาธิเป็นส่วนใหญ่ เข้านอน ประมาณ3 ทุ่ม ไม่ทานเนื้อสัตว์ ถือศิล8 คนที่ป่วยสามารถถือศิล5 ได้

หลังจากปฏิบัติครั้งแรก ผู้เขียน ตั้งใจไว้ว่า จะปฏิบัติทุกปี จนกว่าชีวิตจะหาไม่ ซึ่งก็สามารถผ่านครั้งที่ 2ไปแล้ว และวันที่2-13 ตุลาคม 56 จะเป็นครั้งที่ 3 ของชีวิตที่ตั้งใจไว้ และทำได้ทั้งที่ห่วงแม่ เหลือเกิน แต่ได้จัดการหาคนมาอยู่ด้วย หารคนมาช่วยทำงานบ้าน ถ้าไม่เริ่มเดินก้าวแรก ก้าว2ก็จะไม่มี ก้าว3ก็จะไม่มี

แล้วกลับมาจะเล่าให้ฟัง

หมายเลขบันทึก: 549994เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันนี้ได้ร่วมนั่งสมาธิให้ท่านโคเอนก้า ค่ะ แม้ท่านจะไม่อยู่ในโลกน้ีแล้ว แต่ผลงานที่ท่านทิ้งไว้ให้ผู้ปฏิบัติได้มีดวงตาเห็นธรรมนั้นมากมาย จะไปช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ธรรมโปลาโณ ค่ะ

แม่น้ำยังไม่เคยไปซักทีเลยค่ะ เคยได้ยินมา ก็เลยสมัครไป17-26 ตุลา 56 นี้ค่ะ ขอบคุณที่ให้ข้อมูลนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท