ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

พูดบวกเปิดประตูสู่ความสำเร็จ


พูดบวกเปิดประตูสู่ความสำเร็จ

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

น้ำผึ้งเพียงหยดเดียวจับแมลงวันได้มากกว่าน้ำบอระเพ็ดหนึ่งแกลลอนเสียอีก เป็นคำพูดของ "อับราฮัม ลิงคอล์น" อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐ ซึ่งพูดไว้อย่างน่าสนใจมากทีเดียว

น้ำผึ้งแม้จะมีเพียงแค่หยดเดียว แต่สามารถจับแมลงวันได้มากเนื่องจากน้ำผึ้งมีความเหนียว ความหวาน ความมีเสน่ห์ อีกทั้งมีกลิ่นที่หอม ซึ่งสามารถดึงดูดใจแมลงวันได้มากกว่าน้ำบอระเพ็ดถึงแม้จะมีจำนวนมาก

หากเปรียบดังคำพูดของคนเราก็เช่นกัน คนที่ประสบความสำเร็จแม้จะพูดจาไม่มาก แต่ก็สามารถดึงดูดใจคนให้รักให้ชอบมากกว่า คนที่พูดจามากแต่ก็ไร้ซึ่งเสน่ห์ในการพูด

การพูดบวกจึงเป็นคำพูดประเภทหนึ่ง ซึ่งมีเสน่ห์ต่อการสร้างความประทับใจ ตรงกันข้ามกับการพูดลบ,การพูดจาใส่ร้าย,การพูดเย้ยหยัน,การพูดซุบซิบนินทา,การพูดคำหยาบคาย,การพูดคำโกหกและการพูดวิพากษ์วิจารณ์กล่าวร้ายผู้อื่น คำพูดเหล่านี้ทำให้เกิดความแตกแยก อีกทั้งเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จในอนาคต (เบนจามิน แฟรงคลิน รัฐบุรุษชาวอเมริกา เขายึดหลักประจำใจว่า ข้าพเจ้าไม่กล่าวร้ายผู้ใด และกล่าวเฉพาะความดีของคนอื่นๆที่ข้าพเจ้ารู้

สำหรับการติและชม เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เนื่องจากเราต้องอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นสังคม การชมมักไม่ก่อความเสียหายให้แก่ผู้พูด วิลเลียม เยมส์ นักจิตวิทยาชื่อดัง กล่าวไว้ว่า หลักสำคัญที่สุดแห่งธรรมชาติของมนุษย์ก็คือ ความหิวกระหายที่จะได้รับการยกย่อง ส่วนการติ หากว่าติไม่ดี ไม่มีเหตุผล ก็จะเกิดความเสียหาย เพราะผู้ที่ถูกตำหนิมักจะโกรธแค้นเอาได้ เพราะโดยธรรมชาติของคนเราแล้ว ไม่ชอบการตำหนิ สาเหตุก็เนื่องมาจากคนมักจะมีจิตใจโอนเอนเข้าข้างตนเองเสมอ จึงมองหาของผิดพลาดของตนเองได้ยาก

การพูดแง่บวกจะทำให้เกิดการสร้างสรรค์ เพราะการพูดแง่บวกจะทำให้คนอื่นๆที่ได้รับฟัง เกิดความชื่นใจ เช่น คำพูดชมเชย คำพูดทักทาย คำพูดขอบคุณ คำพูดที่สุภาพ คำพูดที่ถูกกาลเทศะและคำพูดที่ก่อประโยชน์ คำพูดเหล่านี้ จะทำให้ผู้พูดประสบความสำเร็จได้มากกว่าการพูดในแง่ลบ อีกทั้งการฟังก็มีส่วนสำคัญ คนที่พูดเสียคนเดียว โดยไม่ได้ฟังคนอื่นพูด มักจะไม่ได้รับความรู้ใหม่ๆและคนไม่ค่อยอยากที่จะคบค้าสมาคม

การพูดบวกกับตนเอง จะทำให้เรามีความรู้สึกที่ดี เช่น ฉันเก่ง , ฉันเชื่อมั่น , ฉันสุดยอด , ฉันมีพลัง , ฉันยอดเยี่ยม ฯลฯ คำพูดบวกเหล่านี้จะทำให้ท่านเกิดพลังใจ พลังกาย พลังความคิด ต่อการทำงาน ต่อชีวิตและต่อความสำเร็จ

ชื่อของคนมีความไพเราะ ใครที่สามารถจดจำชื่อของคนอื่นได้ และเรียกชื่อได้อย่างถูกต้องมักเป็นคนที่มีเสน่ห์มากกว่าผู้ที่ไม่สามารถจดจำชื่อคนอื่นหรือเรียกชื่อผิดๆ

สรุปแล้ว คำพูดของคนเรามีความสำคัญมาก จงระมัดระวังคำพูด ก่อนพูดออกไปต้องคิดก่อนพูด จงพูดในแง่บวก มากกว่า พูดในแง่ลบ เพราะการพูดจะเป็นกุญแจไขไปสู่ความสำเร็จในด้านต่างๆ เช่น ด้านการทำงาน,ด้านของมนุษย์สัมพันธ์,ด้านของสังคมและอีกหลายๆด้าน

ดังคำกล่าวของ โลเวลล์ โธมัส ที่กล่าวไว้ว่า สมรรถภาพในการพูด คือ ทางลัดไปสู่ความเด่น มันสามารถนำชีวิตของคนเราไปสู่ความรุ่งโรจน์เหนือคนอื่นๆ และเป็นที่ยอมรับกันว่า บุคคลใดที่เชี่ยวชาญในเรื่องการพูด บุคคลผู้นั้นย่อมมีคุณสมบัติพิเศษเหนือกว่าคุณสมบัติอื่นๆทั้งหมด ที่เขาเป็นเจ้าของ

หมายเลขบันทึก: 549945เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท