มูลนิธิศูนย์นมแม่ฯวอนสังคมใส่ใจเลี้ยงลูกด้วยนมแม่


สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกท่าน

มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ยืนยันการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มีปลอดภัยต่อทารก 100%

เนื่องจากนมแม่ผลิตในระบบปิดของร่างกาย มีความสด ใหม่ สะอาด ปลอดภัย ย้ำเลี้ยงลูกด้วยนม

แม่เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในยุคนี้

จากข่าวผลิตภัณฑ์นมผงยี่ห้อหนึ่งจากประเทศนิวซีแลนด์ พบเชื้อ คลอสตริเดียมโบทูลินัม ปนเปื้อนในหางนมเข้มข้น เป็นสาเหตุของโรคโบทูลิซึ่ม (botulism) อาการ คือ ท้องผูก กินอาหารได้น้อย อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ร้องไห้เสียงเบา คออ่อนพับ ตัวอ่อนปวกเปียก ทารกบางราย อาจมีอาการหายใจลำบาก หรือ หัวใจหยุดเต้น และเสียชีวิตกระทันหัน (Sudden Infant Death Syndrome หรือ SIDS) ในขณะที่คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สั่งให้อายัดเรียกคืนนมผงยี่ห้อดังกล่าวเพื่อส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบหาเชื้อแบคทีเรีย

ข่าวนี้จึงเป็นอุทาหรณ์เตือนคุณแม่ที่มีลูกเล็กระมัดระวังมากขึ้นในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นมผงและอาหารเสริมสำหรับเด็ก

ทางออกของการแก้ปัญหานี้ คือ หากมองย้อนกลับไปที่วิถีธรรมชาติในการเลี้ยงลูกที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุด คือการเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตัวเองมีประโยชน์ต่อทั้งสุขภาพทารกและแม่ เป็นที่ประจักษ์กันทั่วโลกในวงการแพทย์ว่าเป็นวิธีป้องกันโรค ป้องกันการเสียชีวิตในเด็กอายุ 0 - 5 ปี ที่ดีที่สุดได้ผลดีที่สุด

นมแม่มีสารปกป้องลำไส้จากการติดเชื้อ และกระตุ้นการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคในร่างกายทารกให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง6 เดือนแรกของชีวิต ภูมิคุ้มกันนี้จะพัฒนาเต็มที่เมื่ออายุ 2 ปี ดังนั้น การที่ทารกกินนมแม่ที่มี Protective Factor หลายชนิด จึงมีประโยชน์มากกว่าการที่ทารกกินนมผสม

คุณแม่ที่ยังให้ลูกกินนมแม่อยู่ขณะนี้ ขอให้พยายามให้นมแม่ต่อไปให้ยาวนานที่สุด ไม่ว่าจะอายุเท่าใด 6เดือน1ปี หรือมากกว่า2ปีนมแม่มีคุณค่าเสมออย่าไปเชื่อที่ใครต่อใครจะมาบอกว่านมแม่ไม่มีประโยชน์แล้ว นมแม่ผลิตในระบบปิด คือ ภายในร่างกายของแม่เอง ไม่มีทางที่จะมีเชื้อโรคใดๆ เข้าไปกล้ำกรายได้ส่วนระบบการผลิตนมผงมีขั้นตอนมากมายตั้งแต่การนำน้ำนมดิบมาระเหยน้ำทำให้เป็นผงแห้ง และเติมสารต่างๆเข้าไป ทุกขั้นตอนล้วนเปิดโอกาสให้มีการปนเปื้อนจากสารเคมีที่ใช้ ผงโลหะ หรือ เชื้อโรคต่างๆ ได้ สำหรับเด็กอายุเกิน1ปี ที่ไม่ได้กินนมแม่ก็ไม่จำเป็นต้องกินนมผงแล้ว สามารถเปลี่ยนไปกินนมจืด ยูเอชที ที่ผลิตจากนมโคสดแท้100%ได้เลย

มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทยขอเชิญชวนทุกๆ ครอบครัวที่มีเด็กเล็กหันมากินนมแม่ ถึงแม้ว่าคุณแม่ต้องไปทำงานก็สามารถให้ลูกกินนมตัวเองได้ รวมถึงคุณแม่บางท่านอาจหยุดให้ลูกกินนมแม่ไประยะหนึ่งแล้วก็สามารถกลับมาให้ลูกกินนมแม่ได้อีกครั้งดังนั้น การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จึงเป็นวิธีการป้องกันลูกน้อยให้ปลอดภัยจากสารพิษต่างๆ ที่ปนเปื้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

สอบถามเพิ่มเติม:

ขอรับคำปรึกษาได้ที่ศูนย์นมแม่แห่ ประเทศไทยwww.thaibreastfeeding.orgหรือwww.facebook.com/Thaibf

ประสานงานด้านสื่อสาร: อัญชรี พรหมสกุล 08-7678-4115 ผู้ประสานงานสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม

หมายเลขบันทึก: 549938เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท